13/03/2010 - 14:45

Những nữ bảo vệ dân phố năng động

Bắt trộm, cướp, điều tiết giao thông, tuần tra canh gác ban đêm... thường là việc của nam giới nhưng lại là hình ảnh quen thuộc của 2 nữ bảo vệ dân phố phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Đó là bà Ngô Thị Đoan ở khu vực 7 và chị Võ Kim Phượng ở khu vực 8, phường An Bình. Chính sự tận tụy với công việc góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở khu vực, các chị đã được bà con lối xóm dành cho những tình cảm chân thành.

Bà Đoan đang điều tiết giao thông tại cầu
Đầu Sấu.

1. “Bà Ba Giao thông” là cái tên trìu mến được mọi người trong khu vực đặt cho bà Ngô Thị Đoan. Sở dĩ bà con đặt cho tên này vì từ năm 2007 đến nay, bà đã tham gia điều tiết hàng trăm lượt ùn tắc giao thông tại cầu Rau Răm, ngã ba Phong Điền, cầu Đầu Sấu. Giờ đây ở cái tuổi gần 60, nhưng bà vẫn miệt mài tham gia vào công tác bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương.

Bà Đoan quê ở tỉnh Vĩnh Long, khi có chồng bà về khu vực 7, phường An Bình sinh sống. Nhà nghèo đông anh chị em, việc học hành cũng chẳng được bao nhiêu nên thuở nhỏ và suốt thời tuổi trẻ bà Đoan phải làm thuê làm mướn kiếm sống qua ngày. Đến khi có gia đình, đã có thời gian dài bà đi mua rau cải ở chợ Cái Răng về đi bán dạo mỗi ngày, khi thì đi làm mướn ở các nhà máy gạo gần đó.

Năm 1990, bà Đoan tham gia vào Tổ tự quản của khu vực. Thấy bà nhanh nhẹn, hoạt bát, bà con giới thiệu bà làm thành viên tổ bảo vệ dân phố. Bản tính ngay thẳng, “thấy chuyện bất bình chẳng tha”, từ khi chưa tham gia vào tổ bảo vệ dân phố, mỗi khi đi bán ở chợ thấy có người móc túi hay trộm cắp, bà đều ra tay bắt trộm mà không nề hà chuyện sợ bị người xấu trả thù. Cách đây 2 năm, đang ngồi trong nhà, nghe tiếng có người la bị giật dây chuyền ngoài đường, bà liền chạy ra đuổi theo và chặn xe. Thấy vậy, bọn cướp quăng lại dây chuyền rồi bỏ chạy. Bà điện thoại thông báo biển số xe của 2 tên cướp cho công an, ngay sau đó, lực lượng công an đã bắt giữ được chúng. Khi được hỏi về số vụ bắt trộm, cướp, bà nói không thể nhớ hết. Có lần tay không nhưng bà vẫn bắt được trộm. Mới đây, vào tháng 10-2009, bà phục kích tới khuya và bắt được tên trộm viếng nhà hàng xóm.

Không kể trời nắng hay mưa, hễ bất cứ khu vực nào gần đó bị kẹt xe, người dân ở đây luôn thấy bà đem còi và gậy ra đường để điều tiết giao thông. Dáng người nhỏ nhắn, giọng nói dứt khoát, bà nhanh nhẹn vượt qua dãy xe đông ken để điều tiết cho từng làn xe một lưu thông. Và hầu như ai đi ngang, cũng gật đầu chào bà, như để cảm ơn việc làm ý nghĩa này và lúc ấy những giọt mồ hôi trên trán bà như mát lại, mệt mỏi dường như tan biến. Thế nhưng không phải ai cũng thông cảm với việc làm của bà. Bà kể lại những kỷ niệm đáng nhớ trong “nghề”: “Trước tiên, tôi điều tiết giao thông ở cầu Rau Răm (khi chưa xây dựng cầu mới), sau đó chuyển sang cầu Cái Sơn, rồi lần lượt sang cầu Đầu Sấu. Công việc của tôi là tham gia phân luồng xe chạy, nhưng có người nóng lòng muốn chạy vượt về phía trước, tui hơi lớn tiếng ngăn lại, họ tỏ ra không hài lòng. Và có lần tui cũng bị người ta hành hung trong lúc điều tiết giao thông”. Nhiều người thấy bà Đoan cực khổ nên khuyên bà đừng làm nữa, nhưng bà vui vẻ nói: “Việc làm của tui tuy cực nhưng thấy người dân đi lại nhanh chóng, thuận tiện là vui rồi!”. Với ý nghĩ đó, có những hôm chưa kịp ăn sáng, nghe người dân báo có kẹt xe là bà lại tất tả ra hiện trường đến tận trưa mới về. Cô Hai, một người dân ở khu vực 7, cho biết: “Cũng nhờ có “Bà Ba giao thông” mà những giờ cao điểm việc đi lại của bà con thuận tiện hơn. Có nhiều người như bà ấy góp sức cho cộng đồng thật đáng quý biết bao!”. Chính việc làm hữu ích đó, bà Ngô Thị Đoan đã nhận được nhiều Giấy khen của UBND phường, quận. Mới đây, bà được Công an TP Cần Thơ tặng Giấy khen về thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2009.

Bà Đoan có 4 người con, chồng bà mất đã 8 năm. Các con của bà hiện đã trưởng thành và có công ăn việc làm ổn định. Bà luôn giáo dục con cái sống ngay thẳng và biết giúp đỡ người khác. Người con rể út của bà cũng tham gia vào Tổ bảo vệ dân phố cùng mẹ vợ. Chia tay chúng tôi, bà vui vẻ nói: “Còn sức khỏe là còn cống hiến!”.

Ngoài giờ tuần tra canh gác, chị Phượng đến từng nhà của các hộ dân tuyên truyền về cách thức hoạt động của bọn trộm cướp để người dân cảnh giác.

2. Chị Võ Kim Phượng (34 tuổi) là thành viên Tổ bảo vệ dân phố khu vực 8, phường An Bình từ năm 2008. Trước kia, khi còn tham gia công tác phụ nữ ở khu vực, các anh chị trong khu vực thấy chị là người mạnh mẽ và xông xáo nên vận động chị tham gia vào Tổ bảo vệ dân phố. Lúc đầu, chị Phượng từ chối vì sợ không quán xuyến hết công việc, nhưng khi đã tham gia, chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Chị Phượng cũng đã nhận được nhiều giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Chị Phượng là con gái út trong gia đình đông anh em. Học tới lớp 9, chị nghỉ học ở nhà may vá phụ giúp gia đình. Mẹ mất từ lúc mới 7 tuổi, từ đó đến nay chị Phượng sống với người chị thứ Hai. Năm 2005, chị tham gia vào công tác đoàn thể ở địa phương sau đó kiêm luôn công tác bảo vệ an ninh trật tự. Có cá tính mạnh mẽ, chị cùng với các thành viên nam trong tổ bảo vệ dân phố từng đi tước hung khí của các đối tượng gây rối trật tự công cộng, đi bắt đánh bài... Là nữ nhưng chị luôn xung phong đi trực và tuần tra đêm với các thành viên nam khác, có khi còn đi dẹp các tụ điểm, băng nhóm tụ tập đêm khuya. Là thành viên nữ duy nhất của tổ bảo vệ dân phố khu vực 8, chị Phượng còn là giáo dục viên khéo léo, mềm mỏng. Đối tượng nào thường xuyên gây rối trật tự công cộng, chị mời về khu vực tìm hiểu diễn biến tâm lý, nguyện vọng để đề xuất hỗ trợ và khuyến khích họ không tái phạm. Như anh T. ở tổ 3, khu vực 8, trước đây suốt ngày say xỉn đánh đập vợ con. Chị Phượng biết được, mời lên khuyên giải. Thời gian sau, anh T. tiến bộ rõ rệt, vợ chồng hạnh phúc, chí thú làm ăn.

Chị Phượng còn là tuyên truyền viên tích cực của khu vực trong vận động tuyên truyền gia đình văn hóa, giữ gìn vệ sinh cảnh quan môi trường, diệt lăng quăng... Chị Phượng nói: “Nhờ gia đình ủng hộ nên tôi mới có thời gian tham gia tốt công tác địa phương. Nhiều đêm đi tuần khuya, ở nhà chị gái đợi cửa, đến khi tôi về rồi mới ngủ”. Chị Phượng còn là người an ủi các thành viên trong tổ bảo vệ dân phố mỗi khi có thành viên gặp chuyện buồn gia đình hoặc nản lòng trong công việc (do đặc thù anh em trong tổ phải mưu sinh thêm ở ngoài, lương ít ỏi, không đảm bảo cuộc sống), rồi đến việc trang hoàng Nhà thông tin khu vực khang trang hơn, đều có bàn tay đóng góp của chị Phượng. Điều đáng trân trọng là chị Phượng luôn quan tâm, thể hiện lòng nhân ái với người gặp hoàn cảnh không may. Tết Nguyên đán Canh Dần 2010 vừa qua, chị còn dành ra 600.000 đồng tiền để giúp 6 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực 8 có được một cái Tết vui tươi, đầm ấm.

Trung tá Phan Thanh Hồng, Trưởng Công an phường An Bình, quận Ninh Kiều, nhận xét: “Lực lượng bảo vệ dân phố của phường có 52 thành viên, trong đó có 2 nữ nhưng hoạt động rất năng nổ. Cô Ngô Thị Đoan và Võ Kim Phượng là 2 thành viên nữ bảo vệ dân phố lập được nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của địa phương. Đây là 2 điển hình xứng đáng được biểu dương và nhân rộng”.

Bài, ảnh: M.HOÀNG

Chia sẻ bài viết