18/12/2019 - 15:53

Những nhà vô địch mới của World Tour Finals 2019 

Các tay vợt cầu lông Trung Quốc đã chuẩn bị tốt cho World Tour Finals 2019 trên sân nhà, khi giành 3/5 cúp vô địch. Nhật Bản cũng vào chung kết 3 nội dung, nhưng chỉ giành được 1 danh hiệu đơn nam. Danh hiệu vô địch còn lại thuộc về 2 lão tướng đến từ Indonesia.

Đúng như dự đoán, không có nhà vô địch World Tour Finals 2018 nào bảo vệ được danh hiệu. Trung Quốc vô địch 3 nội dung: đơn nữ (Chen Yu Fei), đôi nữ (Chen Qing Chen - Jia Yi Fan) và đôi nam nữ (Zheng Si Wei - Huang Ya Qiong). Trong đó, đôi Zheng Si Wei- Huang Ya Qiong đã đòi được “nợ” trước đồng hương Wang Yi Lyu - Huang Dong Ping. Năm trước, Wang Yi Lyu - Huang Dong Ping đã gây bất ngờ lớn khi hạ đôi vợt xếp hơn mình 1 bậc để lên ngôi vô địch; năm nay, Zheng Si Wei - Huang Ya Qiong đã thắng lại 2 sét trắng.

Hai đôi vợt Trung Quốc hoán đổi ngôi vô địch trong 2 năm liên tiếp vào chơi trận chung kết.

Hai đôi vợt Trung Quốc hoán đổi ngôi vô địch trong 2 năm liên tiếp vào chơi trận chung kết.

Cả 3 danh hiệu vô địch của cầu lông Trung Quốc đều xứng đáng bởi họ đang có phong độ cực tốt, với đôi nữ, đôi nam nữ đang giữ vị trí số 1 thế giới. Riêng Chen Yu Fei có một năm 2019 rất thành công, cô là hạt giống số 1 của giải đấu này và đang đứng thứ 2 thế giới.  

Nếu như các tay vợt Trung Quốc có điểm rơi phong độ chính xác ở giải đấu quan trọng cuối năm, thì các tay vợt Nhật Bản lại không đạt được điều đó. Ngoài Kento Momota giành ngôi vô địch đơn nam, đôi nam Hiroyuki Endo - Yuta Wantanabe và đôi nữ Mayu Matsumoto - Wakana Nagahara đều thua trắng đối thủ trong trận chung kết.

Ở nội dung đơn nữ, một lần nữa trong năm 2019, tay vợt số 1 thế giới Tai Tzu Ying lại gây thất vọng, khi để Chen Yu Fei ngược dòng lên ngôi. Tzu Ying có hầu hết các danh hiệu vô địch quan trọng trong hệ thống giải của BWF, nhưng luôn “vô duyên” với chức vô địch của giải đấu 8 tay vợt xuất sắc nhất năm. Việc thua tay vợt nước chủ nhà cũng báo hiệu cô khó giữ được vị trí số 1 thế giới trong thời gian tới.

Ở tất cả các giải đấu quan trọng trong năm 2019, nếu cả hai đôi người Indonesia Marcus Fernaldi Gideon - Kevin Sanjaya Sukamuljo (hạng 1) và Hendra Setiawan - Mohammad Ahsan (hạng 2) cùng vào chung kết, thì đôi có thứ hạng cao hơn sẽ vô địch. Nếu Gideon - Sukamuljo bị loại, Setiawan- Ahsan sẽ vô địch. Tại giải đấu này, Gideon- Sukamuljo đã thua Hiroyuki Endo- Yuta Wantanabe cả 2 trận vòng bảng và bán kết. Nhưng, Setiawan - Ahsan lại thắng trắng đôi vợt người Nhật để có chiếc cúp danh giá.

Điều đáng lưu ý là tất cả các tay vợt vừa giành HCV tại SEA Games 30 đều thi đấu không thành công và bị loại sớm. Đây là điều đã được dự báo, bởi thời gian hồi phục của họ không nhiều. Điển hình, như đôi nữ Indonesia Greysia Polii - Apriyani Rahayu, họ luôn đánh rất hay và thắng set 1, nhưng sa sút thể lực và bị đối thủ ngược dòng ở tất cả các trận đấu của vòng bảng. Tương tự, tay vợt nữ Thái Lan Busanan Ongbamrungphan cũng không thể tạo nên bất ngờ ở lần đầu tiên được tham dự giải đấu cuối năm.   

Sau giải, các tay vợt sẽ có thời gian chuẩn bị để bắt đầu cho hành trình tranh vé dự Olympic Tokyo 2020 ở các giải đầu năm 2020 sắp tới.

H.T

Chia sẻ bài viết