24/02/2012 - 14:57

Những lợi ích tuyệt vời từ nước dừa

Trái dừa là đặc sản của Việt Nam nói riêng và xứ nhiệt đới nói chung.Loại trái cây này giá bình dân mà “giá trị dinh dưỡng” của nó thì rất nhiều.

Thành phần cơ bản của nước dừa: Ngoài chất đường fructose và glucose - là loại đường dễ hấp thu, trong nước dừa còn có các thành phần dinh dưỡng khác như vitamin nhóm B (riboflavin, niacin, thiamin, pyridoxine), vitamin A, vitamin C, folate; nhiều chất khoáng có giá trị như Kali (250 mg/100ml), Natri (105 mg/100ml), và các chất khác như sắt, kali, magiê, canxi, natri, phospho ... Ngoài ra còn có men phosphatase, catalase, dehydrogenase, diastase ... (là các loại men có lợi cho hệ thống tiêu hóa).

1.Làm đẹp da

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng cytokinin được tìm thấy trong nước dừa giúp điều chỉnh sự phát triển tế bào da. Bên cạnh đó trong nước dừa có chứa acid lauric có thể giảm thiểu sự lão hóa của tế bào da, cân bằng độ pH và giữ cho các mô da liên kết mạnh mẽ, làm ẩm cho da.

2. Tăng cường năng lượng

Do trong nước dừa có nhiều vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng hơn hẳn các thức uống khác nên là một thức uống cung cấp năng lượng tuyệt vời. Trong đó, nước dừa có chứa ít đường và hàm lượng natri ít hơn hẳn so với các nước uống thể thao khác nhưng lại có nhiều kali, canxi và chloride giúp bổ sung và nâng cao mức dự trữ năng lượng tối ưu- Vì vậy loại nước này rất cần thiết cho các vận động viên.

3. Sức khỏe tim mạch

Theo các nhà nghiên cứu, ở những bệnh nhân có huyết áp cao thường có mức độ kali thấp. Vì vậy, uống nước dừa thường xuyên có thể khá hiệu quả trong việc điều hòa huyết áp, do nồng độ cao kali và axit lauric.

Tương tự, một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, nước dừa là một thứ nước tuyệt vời từ thiên nhiên để duy trì sức khỏe tim mạch.

4. Giảm nguy cơ mất nước

Nhờ nước dừa rất giàu kali và các khoáng chất khác nên điều hòa dịch nội bào và bổ sung nước cho cơ thể, được dùng để điều trị chứng mất nước, đối với bệnh lỵ, dịch tả, tiêu chảy... theo cơ chế sự cân bằng chất điện giải. Chưa kể các huyết tương tìm thấy trong nước dừa tương tự như máu của con người. Vì vậy, uống một cốc nước dừa mỗi ngày có lợi cho hệ thống tiêu hóa, nhanh chóng hồi phục cơ thể sau khi mất nước (Trường hợp bệnh lý hoặc mất nhiều mồ hôi do vận động cường độ cao).

5. Giảm cân

Nước dừa là một chất điện phân tự nhiên vừa giúp giải khát vừa giúp tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể, rất có lợi cho những người thừa cân. Nước dừa là loại có chỉ số đường tương đối thấp nên có giá trị điều chỉnh huyết áp, lượng đường trong máu và mức cholesterol...

6. Tăng cường hệ miễn dịch

Nước dừa là một chất lỏng vô trùng giàu vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác. Một vài chất dinh dưỡng chính trong nước dừa bao gồm acid lauric, chloride, và các chất khoáng như kali, magiê, canxi, natri... giúp cân bằng sức khỏe cơ bắp, tim mạch, hệ thần kinh và hệ miễn dịch, cũng như hấp thụ và cân bằng các chất dinh dưỡng trong của cơ thể.

7. Liều thuốc kháng vi khuẩn, chống viêm

Nhiều nghiên cứu cho thấy nước dừa có tác dụng kháng vi-rút, kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa. Những đặc điểm này khiến nước dừa có thể trợ giúp điều trị các chứng bệnh như cúm, đau dạ dày, kiết lỵ, khó tiêu, táo bón, tiêu chảy cấp...

Th.S NGUYỄN CHÍ NHÂN
(Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Cần Thơ)

Chia sẻ bài viết