15/05/2019 - 07:32

Những lợi ích của cà phê đối với làn da 

Bạn có biết sử dụng cà phê cùng một số sản phẩm có sẵn trong nhà bếp có thể bảo vệ da khỏi cháy nắng, mụn trứng cá và thậm chí là chống lão hóa? Dưới đây là 6 lợi ích tuyệt vời mà cà phê có thể mang đến cho làn da:

1. Giảm quầng thâm và bọng mắt

Cà phê làm giãn nở các mạch máu xung quanh mắt vốn gây quầng thâm. Nguyên liệu pha chế đồ uống phổ biến nhất thế giới này cũng đẩy lùi tình trạng tích tụ máu dưới mắt dẫn đến hình thành bọng mắt.

Cách tốt nhất để đẩy lùi hai vấn đề trên là trộn đều một muỗng bột cà phê với 1/4 muỗng dầu dừa hoặc dầu ôliu. Đắp hỗn hợp này dưới mắt 15 phút mỗi ngày và bạn sẽ thấy kết quả chỉ trong vài hôm.

2. Tẩy tế bào da chết

Nhờ có đặc tính làm săn chắc da cùng với kết cấu thô, cà phê được xem là một trong những nguyên liệu tự nhiên giúp tẩy tế bào da chết tốt nhất. Thêm vào bột cà phê một ít đường và dầu ôliu, dùng hỗn hợp này thoa lên những vùng da cần tẩy tế bào chết để loại bỏ các tạp chất, giúp làn da trở nên thông thoáng và khỏe mạnh.

3. Làm sáng da và chống cháy nắng

Pha bột cà phê với một ít sữa để tạo thành một hỗn hợp đặc sánh, dùng đắp mặt nạ. Sau khi mặt nạ khô, rửa sạch bằng nước ấm. Sử dụng mặt nạ này mỗi tuần một lần để kích thích lưu thông máu và làm sáng da, giúp duy trì sự trẻ trung.

Chống lại tác động của ánh nắng cũng là lý do cà phê nên trở thành một phần của thói quen chăm sóc da. Nếu bạn đã bị cháy nắng, hãy pha cà phê và để nguội. Nhúng một chiếc khăn vào đó rồi vắt bỏ nước cà phê, sau đó đắp khăn lên những vùng da bị ảnh hưởng cho đến khi bạn thấy nó bớt sưng đỏ. Ngoài ra, caffeine còn ngăn chặn phản ứng làm tổn thương da, nên có thể ngăn chặn tác động của tia cực tím UVB.

4. Trị mụn trứng cá

Nếu bị mụn trứng cá tái diễn, hãy tận dụng đặc tính kháng khuẩn của cà phê để khắc phục. Làn da bị mụn cực kỳ nhạy cảm nên bạn cần tránh thêm dầu hoặc loại bột khác vào cà phê khi rửa mặt. Thay vào đó, hãy trộn bột cà phê với một ít nước tạo thành kem rửa mặt tức thì, dùng hàng ngày để diệt trừ mụn.

Ngoài kháng khuẩn, cà phê còn chứa vitamin B và các chất chống viêm có thể ngăn ngừa mụn do viêm da.

5. Đẩy lùi dấu hiệu lão hóa

Đắp mặt nạ cà phê giúp làm mờ tàn nhang, đẩy lùi các nếp nhăn li ti liên quan đến lão hóa. Ngoài ra, mát-xa với cà phê còn làm tăng độ đàn hồi và săn chắc cho làn da, đặc biệt là có thể khắc phục chứng da sần vỏ cam thường xuất hiện ở vùng mông, đùi sau và bắp tay trên gây mất thẩm mỹ.

6. Chữa chứng đỏ mặt

Nghiên cứu mới nhất công bố trên tạp chí chuyên khoa da liễu của Hiệp hội Y khoa Mỹ cho biết, uống cà phê có thể bảo vệ da khỏi chứng đỏ mặt (rosacea) - một bệnh da phổ biến xuất hiện do sự giãn nở bất thường của các mạch máu, khiến da ửng đỏ ở các vùng trán, má, mũi và cằm, thậm chí gây ra mụn.

Các chuyên gia đến từ Đại học Brown (Mỹ) đã phân tích dữ liệu sức khỏe của gần 83.000 phụ nữ trong hơn một thập kỷ và phát hiện ra rằng, những người uống 4 ly cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc chứng đỏ mặt thấp hơn 23% so với những người uống ít hơn 1 ly/tháng. Tuy nhiên, tiêu thụ cà phê đã tách caffeine và lượng caffeine từ các thực phẩm hoặc đồ uống khác (như sô-cô-la hoặc trà) không mang lại tác dụng nói trên. Mặc dù nhóm nghiên cứu không rõ lý do cà phê làm giảm nguy cơ mắc chứng đỏ mặt, song họ cho rằng caffeine có thể ảnh hưởng tích cực đến các mạch máu và hệ miễn dịch. Theo đó, caffeine chứa các chất chống ôxy hóa có tác dụng ức chế miễn dịch, từ đó làm giảm viêm liên quan đến chứng đỏ mặt.

HOÀNG ÐIỂU (Theo Harvard Health, Indiatimes)

Chia sẻ bài viết