10/02/2019 - 10:02

Những dấu ấn nổi bật của thể thao Việt Nam năm 2018 

Chiếc cúp vô địch bóng đá Đông Nam Á trở về Việt Nam sau 10 năm chờ đợi được xem là sự kiện đỉnh cao khép lại một năm nhiều niềm vui của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 và Đội tuyển U23 Việt Nam giành ngôi á quân Giải U23 châu Á. Háo hức, phấn khởi, hân hoan, cuồng nhiệt… là những cụm từ thường xuyên được dùng để mô tả tâm trạng người hâm mộ dõi theo các đội tuyển Bóng đá Việt Nam trên đấu trường quốc tế năm 2018. Giành chiến thắng 1-0 trước tuyển Malaysia trong trận chung kết lượt về hôm 15-12, tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup, làm vỡ òa trái tim của những người yêu bóng đá. Hàng triệu người đổ ra đường, rợp bóng cờ đỏ sao vàng mừng chiến thắng. Sự kiện này khẳng định niềm tin yêu bóng đá vẫn luôn cháy bỏng trong lòng người hâm mộ và một thế hệ cầu thủ tài năng mới của bóng đá Việt Nam trưởng thành sẵn sàng chinh phục các đấu trường khu vực châu Á. Đó là thành quả từ công tác đào tạo trẻ bài bản, đúng đắn mà đi đầu là 2 CLB Hoàng Anh Gia Lai và Hà Nội.

Đầu năm 2018,  tại Thường Châu, Trung Quốc, những cầu thủ trẻ Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Quang Hải, Hồng Duy, Duy Mạnh, Văn Đức, Văn Hậu, Văn Thanh... dưới sự dẫn dắt của HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo, đã đi vào lịch sử bóng đá nước nhà, sau khi lần lượt “quật ngã” những ông lớn như Australia, Iraq, Qatar... để thẳng tiến vào đến trận chung kết gặp Uzbekistan. Hình ảnh cầu thủ Việt Nam nhỏ người nhưng chiến đấu như những chiến binh trong trận chung kết diễn ra dưới làn tuyết trắng xóa, sẽ còn hằn sâu trong ký ức các cầu thủ, người hâm mộ. Một hành trình gây chấn động làng túc cầu châu Á.

Tuyển Việt Nam cùng chiếc cúp vô địch AFF Cup. Ảnh: ITCnews

Tuyển Việt Nam cùng chiếc cúp vô địch AFF Cup. Ảnh: ITCnews

Điền kinh Việt Nam có năm 2018 thành công khi trở thành quốc gia số 1 Đông Nam Á trong môn “thể thao nữ hoàng”. Với HCV ở nội dung nhảy xa nữ của Bùi Thu Thảo, cùng 1 HCB và 2 HCĐ tại Asiad, tuyển Điền kinh Việt Nam đã vượt qua kình địch Thái Lan, đội chỉ có 3 HCĐ. Thành tích của đội tuyển điền kinh Việt Nam chứng minh sự chuyển đổi đúng đắn từ đầu tư dàn trải sang đầu tư có trọng điểm, nhắm vào đấu trường Asiad và Olympic.

Bùi Thu Thảo.Ảnh:VOV

Bùi Thu Thảo.Ảnh:VOV

Đoàn thể thao Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ tại Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á. Với tổng cộng 40 huy chương, gồm 8 HCV, 8 HCB và 24 HCĐ, đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam đứng thứ 12/33 đoàn tham dự Asian Para Games 2018. Riêng VĐV bơi khuyết tật người Cần Thơ - Võ Thanh Tùng giành đến 3 HCV.

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam. Ảnh: dantri

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam. Ảnh: dantri

Đoàn thể thao Việt Nam thi đấu thành công tại Đại hội Thể thao châu Á (Asiad) 18 ở Indonesia. Với 4 HCV, 16 HCB và 18 HCĐ, đoàn thể thao Việt Nam lập cột mốc mới khi giành huy chương nhiều nhất trong lịch sử các kỳ Asiad của Việt Nam. Trong 7 kỳ Asiad đã góp mặt trước đây, Việt Nam chỉ giành tổng cộng 8 HCV, 54 HCB, 66 HCĐ, trong đó lần gần nhất là Asiad 17 tại Trung Quốc chỉ giành được 1 HCV. Quý giá ở chỗ những chiếc huy chương mới giành được là ở môn Việt Nam rất khó cạnh tranh như Điền kinh hay Bơi lội. Việc đội tuyển Olympic Việt Nam vào bán kết môn bóng đá lần đầu tiên cũng là thành tích nổi bật. Chung cuộc, đoàn thể thao Việt Nam xếp thứ 17/37 đoàn có huy chương.

Những VĐV đoạt HCV tại Asiad và những gương mặt tiêu biểu đội Olympic Việt Nam (phải). Ảnh: VOV

Những VĐV đoạt HCV tại Asiad và những gương mặt tiêu biểu đội Olympic Việt Nam (phải). Ảnh: VOV

Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng (ảnh, giữa) và đô cử Ngô Đỉnh Sơn giành HCV tại Olympic Trẻ thế giới. Về nhất ở nội dung 800m tự do nam trong môn bơi, kình ngư 18 tuổi Nguyễn Huy Hoàng khép lại một năm thi đấu thành công của mình trên đường đua xanh. Huy Hoàng cũng chính là người giúp bơi Việt Nam có HCB tại Asiad ở nội dung 1.500m tự do nam.

Ảnh: TTVH

Ảnh: TTVH

VĐV triển vọng khác của thể thao Việt Nam là Ngô Đỉnh Sơn cũng giành HCV môn cử tạ, ở hạng cân 56kg. Đô cử này được xem là người kế thừa đàn anh Thạch Kim Tuấn trong tương lai.

THÁI BÌNH

Chia sẻ bài viết