01/10/2019 - 10:06

Giải cầu lông Korea Open 2019

Những cuộc lật đổ 

Giải cầu lông Korea Open (Hàn Quốc mở rộng) 2019 vừa kết thúc với không ít bất ngờ thú vị, bởi những cuộc “đòi nợ” ngọt ngào của các tay vợt nhiều duyên nợ.

Kim So Yeong và Kong Hee Yong lên ngôi vô địch. Ảnh: Bwf

Kim So Yeong và Kong Hee Yong lên ngôi vô địch. Ảnh: Bwf

Lịch thi đấu dày đặc hiện nay của Liên đoàn Cầu lông thế giới (BWF) dường như vắt kiệt sức các tay vợt hàng đầu khi bước vào các giải đấu gần cuối năm. Điển hình nhất là tay vợt Nhật Bản Akane Yamaguchi, sau khi vô địch châu Á, vô địch giải Super 1.000 ở Indonesia, Super 750 trên sân nhà và vươn lên vị số 1 thế giới; thì tuột dốc không phanh ở các giải gần đây, từ Thái Lan mở rộng đến Trung Quốc mở rộng và tại Hàn Quốc mở rộng. Tương tự, tay vợt đồng hương số 3 thế giới Nozomi Okuhara cũng không có được danh hiệu vô địch nào. Riêng hai nhà vô địch thế giới năm 2019 là Pusarala V. Sindhu (Ấn Độ) và đôi nữ người Nhật Mayu Matsumoto - Wakana Nagahara tiếp tục gây thất vọng khi không thể vào đến tứ kết các giải gần đây.

Thời điểm này năm 2018, những trận chung kết đôi nữ, hầu hết là cuộc đấu nội bộ của các tay vợt Nhật Bản, nhưng dường như họ bị hụt hơi trong các giải Super quan trọng gần đây. Tại Trung Quốc mở rộng 2019, chỉ có 1 đôi nữ Nhật Bản đánh trận chung kết là Misaki Matsutomo - Ayaka Takahashi và thua trắng đôi chủ nhà xếp sau họ 1 bậc là Chen Qingchen - Jia Yifan. Ở Hàn Quốc mở rộng lần này, không có đôi vợt nữ Nhật Bản nào vào đến trận chung kết. "Vinh dự" ấy nhường lại cho 2 đôi vợt nước chủ nhà là Lee So Hee - Shin Seung Chan (hạng 5), tranh vô địch với Kim So Yeong - Kong Hee Yong (hạng 8). Trong trận nội chiến này, cặp đôi có thứ hạng thấp hơn đã có màn lội ngược dòng tuyệt vời, để lên ngôi vô địch một cách xứng đáng.

Trong các vị trí số 1 thế giới hiện nay, chỉ có tay vợt nam Nhật Bản Kento Momota và đôi nam nữ người Trung Quốc Zheng Siwei - Huang Yaqiong giữ được phong độ ổn định. Họ đã giành hầu hết các ngôi vô địch ở các giải quan trọng hàng đầu của BWF: vô địch châu Á, vô địch thế giới, Indonesia mở rộng, Malaysia mở rộng, Trung Quốc mở rộng… Vào chung kết Hàn Quốc mở rộng, gặp tay vợt Đài Loan xếp sau mình 1 bậc trên bảng xếp hạng là Chou Tien Chen, Momota không mấy khó khăn giành chiến thắng nhanh trước đối thủ, vô địch Super thứ 2 trong 2 tuần liên tiếp. Nhưng bộ đôi nam nữ số 1 gặp trở ngại, khi  Zheng Siwei bị chấn thương đầu gối phải, đành gác vợt trước bộ đôi Thái Lan, xếp thứ 3 thế giới là Dechapol Puavaranukroh - Sapsiree Taerattanachai. 

Một trong những bất ngờ nhất là ở nội dung đôi nam, khi bộ đôi người Indonesia là Fajar Alfain và Muhammad Rian Ardianto (hạng 6) “đòi nợ” ngọt ngào đôi vợt đồng hương đang xếp số 1 thế giới là Marcus Fernaldi Gideon và Kevin Sanjaya Sukamuljo. Tuần trước đó, ở giải Trung Quốc mở rộng, đôi số 1 đã thắng họ ở trận bán kết. Trên đà hưng phấn, họ hạ luôn đôi vợt Nhật Bản Takeshi Kamura và Keigo Sonoda (hạng 4) ở trận chung kết, để lên ngôi vô địch.

Trận chung kết đơn nữ là cuộc đấu của những người “cũ”, đang giữ vị trí thứ 6 và 7 thế giới là Ratchanok Intanon (Thái Lan) và He Bingjiao (Trung Quốc). Tỷ lệ đối đầu trước trận đấu của hai tay vợt, Bingjiao thắng 3 trận và thua 2 trận. Gặp nhau lần thứ 6, tay vợt Trung Quốc thi đấu tập trung hơn và vô địch tại giải Hàn Quốc mở rộng 2019.

Ngoài tay vợt Momota (số 1) thắng tay vợt số 2 thế giới, các nội dung còn lại, ngôi vô địch đều thuộc về các tay vợt có thứ hạng thấp hơn. Riêng Tai Tzu Ying, mặc dù chỉ vào đến chung kết Trung Quốc mở rộng và bán kết giải này, nhưng cũng đủ để cô giành lại vị trí số 1 từ Akane Yamaguchi, đẩy tay vợt Nhật Bản xuống vị trí số 2 thế giới.

H.T

Chia sẻ bài viết