20/10/2024 - 08:22

Những cặp thực phẩm cần tránh bảo quản chung 

Ðể tiết kiệm thời gian đi chợ và giữ sự tươi ngon lâu hơn cho thực phẩm, nhiều người có thói quen tích trữ và bảo quản nhiều loại thực phẩm trong tủ lạnh, đặc biệt là trái cây và rau củ. Tuy nhiên, một số loại rau củ quả khi giữ gần nhau có thể sản sinh ra khí ethylene, loại khí có thể làm rau quả nhanh chín và dễ bị hư hỏng hơn.

Khi trữ chung, khí ethylene từ chuối có thể làm bơ nhanh chín hơn. Ảnh: Weaningworld.com

Dưới đây là những cặp thực phẩm cần tránh bảo quản chung trong tủ lạnh:

+ Thịt sống và thực phẩm khác. Vì lý do an toàn thực phẩm, bất kỳ loại thịt sống nào cũng không nên bảo quản chung với các sản phẩm tươi sống khác. Nguyên do là thịt sống dễ nhiễm các vi khuẩn gây bệnh lây truyền qua thực phẩm, nên nếu thịt tiếp xúc với các thực phẩm dùng ăn sống, vi khuẩn có thể lây lan, kể cả sau khi đã rửa sạch. Tốt nhất là nên bảo quản thịt sống trong bao bì riêng khi trữ trong tủ lạnh, bọc thêm một túi nhựa để đảm bảo không rò rỉ nước thịt.

+ Táo và hành tây. Khi được bảo quản chung với hành tây (hoặc các loại củ thuộc chi hành khác như tỏi hoặc hành lá), táo có thể hấp thụ mùi hương hăng cay của hành tây và mất ngon. Vì thế, để giữ được hương thơm đặc trưng của táo, chúng ta cần bảo quản cách xa hành tây.

+ Táo và cà rốt. Cà rốt cũng nổi tiếng là thực phẩm dễ hấp thụ mùi, nên cần cất trữ xa các loại nông sản tạo ra khí ethylene như táo. Có thể bảo quản cà rốt trong tủ lạnh cùng với các loại rau củ khác như củ dền hoặc khoai lang.

+ Trái sung và bắp cải. Vì sinh ra khí ethylene nên trái sung nhanh chín và có thời hạn sử dụng ngắn, cũng như không lý tưởng để bảo quản chung trong tủ lạnh với các loại rau họ cải, như bắp cải. Tốt nhất nên bảo quản quả sung trên một dĩa nông để chúng có thể “thở” (giải phóng ethylene) và cách xa các sản phẩm nhạy cảm với khí này. Còn khi trữ bắp cải trong tủ lạnh, chúng ta cần bọc chúng trong màng bọc thực phẩm để giữ độ ẩm, đặc biệt là sau khi cắt cuống bắp cải.

+ Nấm và tỏi. Mặc dù nấm và tỏi có thể là sự phối hợp hương vị tuyệt vời cho món ăn khi nấu chung, nhưng không nên bảo quản chúng gần nhau trong tủ lạnh. Bởi nấm dễ thấm hương vị từ thực phẩm khác, nên việc để gần tỏi có thể khiến chúng có mùi thơm hoặc vị lạ. Cũng không nên để nấm ở ngăn đựng rau củ trong tủ lạnh vì độ ẩm cao tại đây sẽ khiến nấm dễ bị hư hỏng. Nên trữ nấm trong hộp đựng thoáng khí và đặt ở phần chính của tủ lạnh.

+ Chuối và bơ. Chuối cũng thuộc nhóm trái cây sản xuất khí ethylene nên có thể đẩy nhanh quá trình chín tự nhiên của bơ nếu để gần. Ngoài ra, bọc một lớp bao bì bên ngoài sẽ giúp bơ không chín nhanh khi bảo quản chung với chuối, cũng như tránh nhiễm mùi từ các thực phẩm khác.

AN NHIÊN (Theo Real Simple)

Chia sẻ bài viết