08/05/2009 - 09:37

Những cán bộ Hội tâm huyết

Thời gian qua, với sự nhiệt tình, năng nổ trong công tác, cán bộ Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp ở TP Cần Thơ đã có nhiều hoạt động thiết thực trong vận động giúp đỡ, chia sẻ với gia đình nghèo, bệnh tật, bất hạnh hoặc người già neo đơn, trẻ em lang thang cơ nhỡ... Đó là những cán bộ Hội đầy tâm huyết, đi đầu trong các phong trào, góp sức để hoạt động chăm lo cho người nghèo ở địa phương ngày một tốt hơn.

Bà Cao Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội CTĐ phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy là người rất nhiệt tình, năng nổ với công việc của Hội CTĐ phường, hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do TP Cần Thơ phát động và cuộc vận động “mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động. Mới đây, bà vinh dự nhận được Huy hiệu Bác Hồ năm 2009, do phường Bùi Hữu Nghĩa trao tặng.

 Bà Cao Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội CTĐ phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy (bìa trái) tặng quà cho hộ nghèo ở khu vực 3.

Bà Hằng năm nay 48 tuổi, tham gia công tác Hội CTĐ đã 12 năm nay, trong đó có 7 năm công tác tại Chi hội CTĐ cơ sở và 5 năm làm Chủ tịch Hội CTĐ phường An Thới nay là phường Bùi Hữu Nghĩa. Nhờ sự hậu thuẫn của chồng và các con nên hàng năm bà đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Quá trình phấn đấu, năm 2005 bà Hằng được kết nạp Đảng. Hàng loạt việc bà đã làm nêu cao lòng nhân ái, trách nhiệm của một cán bộ Hội như: thường xuyên thăm hỏi tặng quà, động viên bệnh nhân HIV/AIDS giai đoạn cuối, tổ chức tổ hùn vốn, xét cho tổ viên luân phiên mượn (không lãi) để mua sắm dụng cụ gia đình hoặc mua bán nhỏ. Khoảng 5 năm nay, bà Hằng thường xuyên giúp đỡ hộ bà Danh Thị Hoa thuộc hộ nghèo, ở khu vực 3, chồng bị tai nạn lao động, bà là lao động chính trong nhà. Bà Hằng đã cho mượn từ 2-3 triệu đồng để Hoa làm vốn bán xôi nuôi 4 người con đi học. Hiện nay, các con bà Hoa đều học tốt, kinh tế gia đình ổn định.

Thời gian qua, bà Hằng làm tốt công tác vận động từ thiện xã hội, được đông đảo người dân địa phương, nhà hảo tâm hỗ trợ nên công tác từ thiện luôn được thuận lợi. Bà Huỳnh Thị Nơi, ở khu vực 4, phường Bùi Hữu Nghĩa, là một trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong phường nói: “Nhờ cô Hằng vận động khách sạn Phương Linh nhận hỗ trợ thường xuyên hàng tháng 5kg gạo và 100.000 đồng, gia đình tôi mới không rơi vào cảnh đói khổ”. Bên cạnh đó, bà Hằng còn vận động khách sạn Phương Linh hỗ trợ 2 triệu đồng và tặng 100 phần quà cho Nhà nuôi dưỡng người già và trẻ em mồ côi TP Cần Thơ. Qua đợt “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bà Hằng tự nhủ phải học tập được Bác ở lòng yêu thương dân tha thiết, góp phần chăm sóc và làm mọi việc có thể để giảm bớt khó khăn cho bà con... Bà Hằng nói: “Gắn kết hai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với địa chỉ nhân đạo”, tôi đã triển khai đến tận các Chi, Tổ Hội cơ sở tích cực hưởng ứng cuộc vận động này. Qua sơ kết 1 năm thực hiện cuộc vận động, chúng tôi đã vận động được rất nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, quà giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật, xây dựng nhà tình thương, bê tông hóa hẻm tại khu vực 3...”.

Ngoài ra, bà Hằng còn vận động bà Phạm Bích Ngân, ở khu vực 3, phường Bùi Hữu Nghĩa nhận giúp những hộ khó khăn hàng năm, như: tặng áo quan (trị giá 1,1 triệu đồng/cái), ủng hộ 500.000 đồng vào sổ vàng nhân đạo, hỗ trợ 3 triệu đồng để hàng năm Hội CTĐ phường kết hợp với ngành y tế khám bệnh cho người già trong phường và tặng 600kg gạo cho người nghèo trên địa bàn phường.

Bà Vũ Thị Bích, Chủ tịch Hội CTĐ quận Bình Thủy, nói: “Chị Hằng luôn bám sát cơ sở, năng động sáng tạo trong mọi kế hoạch Hội CTĐ quận giao. Là đảng viên, chị Hằng luôn tiên phong trong các phong trào công tác Hội và xây dựng gia đình hạnh phúc, các con chị đã trưởng thành, có việc làm ổn định. Hiện nay, chị Hằng đang vận động người dân và nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, ngày công lao động giúp Hội CTĐ phường nâng cấp tuyến hẻm 364, khu vực 3 được thông thoáng, tạo điều kiện cho bà con đi lại dễ dàng”.

* * *

Đi theo tuyến lộ Vòng Cung, chúng tôi tìm gặp ông Ngô Văn Hùng, Chủ tịch Hội CTĐ xã Tân Thới, huyện Phong Điền là người rất nhiệt tình trong công tác Hội, được người dân địa phương quý mến. Ông Hùng năm nay 60 tuổi, đã có thâm niên 18 năm làm Chủ tịch Hội CTĐ xã Tân Thới. Tác phong nhanh nhẹn, tính tình cương trực, hàng năm ông vận động phong trào Hội CTĐ xã đều đạt và vượt chỉ tiêu Hội CTĐ huyện giao. Ông Hùng cho biết: “Xác định công tác từ thiện xã hội là nhiệm vụ trọng tâm và thiết thực nên ngay từ đầu năm, chúng tôi xây dựng kế hoạch vận động chi tiết để chung tay góp sức chăm lo người nghèo ở địa phương ổn định cuộc sống...”.

Ông Ngô Văn Hùng (đứng), Chủ tịch Hội CTĐ xã Tân Thới, huyện Phong Điền tặng quà gia đình bà Dương Thị Sáu, ngụ ấp Tân Nhơn thuộc diện hộ nghèo có sổ (bà bị bệnh, mất sức lao động). 

Nét mới trong hoạt động sáng tạo của Hội CTĐ xã Tân Thới là vận động sổ vàng nhân đạo giúp rất nhiều hộ nghèo vượt qua khó khăn. Từ năm 2008 đến nay, Hội CTĐ xã Tân Thới đã vận động được 15 triệu đồng tiền mặt, gởi tiết kiệm tại ngân hàng dành để hỗ trợ những trường hợp tang ma khó khăn, hỏa hoạn, hỗ trợ tiền tàu, xe cho những hộ xóa đói giảm nghèo nằm bệnh viện và sửa chữa nhà cho hộ khó khăn trong mùa mưa... Trong phong trào thi đua xây dựng mô hình dân vận khéo, ông Hùng đã nghĩ ra “Mô hình vận động giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó ở Trường THCS Tân Thới”, đến nay đã vận động được 3 triệu đồng tiền mặt, hỗ trợ khen thưởng cho học sinh vượt khó học giỏi vào dịp tổng kết năm học và tiếp tục vận động mua quần áo, tập sách cho học sinh nghèo vượt khó.

Trước đây, cuộc sống gia đình ông Hùng rất khó khăn, các con còn nhỏ, kinh tế gia đình eo hẹp, vừa phải lo cơm áo, gạo tiền ở nhà rồi tiền nhà trọ, tiền ăn uống của 4 đứa con đang học đại học và cao đẳng ở TP Cần Thơ. Ngoài việc đồng áng, ông Hùng tranh thủ làm tổ y tế, đồng thời tích cực tham gia công tác Hội CTĐ xã, vợ ông thì buôn bán nhỏ kiếm sống qua ngày. Mặc dù tiền lương Chủ tịch Hội CTĐ xã ít ỏi, nhưng ông Hùng sắp xếp công việc một cách khoa học, hàng năm ông đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Giờ đây, cuộc sống gia đình ông đã ổn định, các con đã có việc làm ổn định. Thấu hiểu cảnh cháu Nguyễn Văn Ngọt, ở ấp Tân Long A, xã Tân Thới là nạn nhân chất độc da cam nằm liệt một chỗ, gia đình thiếu trước hụt sau, ông Hùng thường xuyên hỗ trợ gia đình cháu 10kg gạo và 100.000 đồng, giúp gia đình bớt khó khăn. Ông Võ Văn Đường, ở ấp Tân Nhơn, xã Tân Thới, nói: “Gia đình tôi rất khó khăn, bản thân không ruộng vườn canh tác. Từ năm 2004 đến nay, chú Hùng vận động bà Lư Hạnh Hoa, chủ Cơ sở Phước Thành ở quận Ninh Kiều cho tôi mượn 1.300 m2 đất để tôi sản xuất kiếm sống qua ngày, đến khi nào tôi qua đời bà mới lấy lại, nhờ vậy mà cuộc sống gia đình tôi tạm ổn”.

Ngoài việc quan tâm chăm lo người nghèo, ông Hùng còn tích cực vận động nhà hảo tâm xây dựng hệ thống xử lý nước thải cho Trạm y tế xã Tân Thới trị giá 2 triệu đồng, vận động 270 kg gạo hỗ trợ cho 9 ca mổ đình sản vào đầu năm 2009. Mới đây, ông vừa vận động được 2,5 triệu đồng tài trợ chiếc xe đẩy dùng để chuyển bệnh từ bến sông vào Trạm y tế xã Tân Thới.

Ông Lê Quốc Khải, Trưởng Khối vận xã Tân Thới, nói: “Anh Hùng có tinh thần trách nhiệm rất cao, mọi việc Đảng ủy, UBND xã giao anh đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trường hợp địa phương có xảy ra hỏa hoạn, thiên tai, lụt bão... anh Hùng thường đến thăm hỏi, tặng quà giúp nạn nhân ngay lập tức. Với những thành tích trên, UBND xã đã đề nghị Trung ương tặng Huân chương lao động hạng Ba cho anh Hùng”.

Không riêng gì ông Hùng, bà Hằng mà còn rất nhiều cán bộ Hội CTĐ các cấp rất tâm huyết với Hội. Những nỗ lực của họ đã góp sức cùng các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác chăm lo cho người nghèo cơ nhỡ ở địa phương được tốt hơn. Đó là những điển hình cần được nhân rộng.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết