25/04/2019 - 07:32

Giải vô địch Bóng chuyền bãi biển nữ châu Á 2019

Những bất ngờ thú vị 

Giải vô địch Bóng chuyền bãi biển (BCBB) nữ châu Á 2019 do Cần Thơ đăng cai tổ chức đã kết thúc vào tối 22-4, sau 4 ngày tranh tài sôi nổi. 21 đội nữ đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á đã cống hiến những cuộc so tài hấp dẫn và nhiều bất ngờ.

Trận chung kết căng thẳng giữa Nhật Bản 1 (phải) và Thái Lan 1.

Khác với dự đoán của giới chuyên môn, trận chung kết là 2 đại diện hoàn toàn bất ngờ đến từ Nhật Bản và Thái Lan, chứ không phải những đội được đánh giá cao như Australia, Kazakhstan hay Trung Quốc. Tuy nhiên, đội nữ Nhật Bản 1 và Thái Lan 1 thật sự cho thấy họ xứng đáng chơi trận chung kết. Hai đội đã thể hiện phong độ tuyệt vời tại giải, nhất là trong trận chung kết trước sự cổ vũ của rất đông khán giả. Đội Thái Lan 1 nhập cuộc khá tốt vươn lên dẫn trước vài điểm số, nhưng đội Nhật Bản 1 lại bản lĩnh hơn với những pha cứu thua xuất sắc đã quân bình thế trận. Hai đội so kè nhau từng điểm một và không thể kết thúc ở điểm số 21. Hiệp 1, đội Nhật Bản 1 giành chiến thắng 23-21 và hiệp 2 là cuộc đấu ngoan cường, khi điểm số lên tới 27 đều. Chỉ với sự bình tĩnh và tự tin hơn, đôi Makuyami-Ishii của Nhật Bản mới vượt qua được đôi của Thái Lan, để lên ngôi vô địch.

Màn tranh tài xuất sắc trong trận chung kết nhận được sự cổ vũ rất nhiệt tình của khán giả Cần Thơ, với những tràng pháo tay tán thưởng mỗi pha bóng đẹp. Ngay sau trận đấu, rất đông các em học sinh vào sân chụp hình cùng các VĐV của Nhật Bản và cả Thái Lan.

Giải đấu khép lại thành công cùng những bất ngờ thú vị, bởi ngoài đội Thái Lan 1 vào chung kết, đội Thái Lan 2 cũng vượt qua đội New Zealand 2-0 trong trận tranh hạng Ba trước đó. Xét về hình thể, các nữ VĐV Nhật Bản và Thái Lan không cao to như VĐV đến từ Australia, New Zealand hay Kazakhstan, nhưng sự nhanh nhẹn và kỹ thuật, bản lĩnh đã giúp họ giành chiến thắng. Trong khi đó, các đội của Việt Nam đều không thể lọt vào tốp 8 tại giải đấu này.

Bên cạnh những bất ngờ thú vị về chuyên môn, Ban tổ chức địa phương cũng có nhiều cố gắng để giải đấu thành công. Điều kiện cơ sở vật chất, hệ thống ánh sáng thi đấu ban đêm được trang bị đầy đủ, đảm bảo thông thoáng, sáng đẹp khu vực khán đài, tạo sự thoải mái cho khán giả đến xem. Ông Lê Hoàng Sơn, giám sát Liên đoàn Bóng chuyền châu Á, nhận xét: Giải đấu đã mang đến những trận so tài hấp dẫn, những kết quả bất ngờ với những VĐV có trình đẳng cấp châu lục và thế giới. Giải đấu để lại những bài học ý nghĩa cho BCBB Việt Nam, vốn có sự chững lại trong những năm qua. Việt Nam có những VĐV trẻ tiềm năng, nhưng chưa thể bứt lên vì thiếu đầu tư và thi đấu thường xuyên để nâng cao bản lĩnh trận mạc, nên khó thành công ở môn thể thao đòi hỏi thể lực này.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết