08/05/2016 - 15:54

Những bài học từ “tân vương” Leicester City

Vô địch bóng đá Anh lần đầu tiên trong lịch sử 132 năm của CLB Leicester City đã mang đến nhiều điều thú vị, nhưng điều đó thể hiện một chân lý: những giấc mơ có thể trở thành sự thật nếu luôn nỗ lực.

1. Đừng bao giờ không tin tưởng vào bản thân

Nếu CLB Leicester City bị phân tâm vì những đánh giá và bàn tán ồn ào xung quanh họ từ đầu mùa giải, có lẽ họ đã không chạm đến giấc mơ vô địch. Bởi khi mùa giải bắt đầu, CLB Leicester City đã được cho là sẽ ở nhóm cạnh tranh suất trụ hạng, rồi khi họ lên đầu bảng xếp hạng từ sau lễ Giáng sinh, cũng chỉ được xem là "ngựa ô" và luôn bị dự đoán sẽ "đứt hơi" bất cứ lúc nào. Và các học trò của HLV Claudio Ranieri không để những bi quan đó "ngáng" chân.

2. Có tài năng nhưng không chăm chỉ cũng là thừa

CLB Leicester City – tân vương của giải Ngoại hạng Anh. Ảnh: slate.com 

Thành công của CLB Leicester City minh chứng rằng cần cù luôn tạo giá trị riêng. Đội hình vô địch của "Bầy cáo" chỉ là những cầu thủ không tên tuổi từ những đội bóng vô danh hay bị một số đội bóng lớn ruồng bỏ, với tổng giá trị ở ngày khai mạc chỉ 21 triệu bảng Anh, chưa bằng giá của một mình Anthony Joran Martial mới được Manchester United mua về. So với những ngôi sao như Sergio Aguero, Eden Hazard hay Mesut Ozil, các cầu thủ của CLB Leicester City không giỏi hơn, nhưng họ biết cách kiên trì để vượt qua tất cả đối thủ. Phát biểu trên trang web của CLB Leicester City, tiền đạo xuất sắc nhất Jamie Vardy tự hào rằng từng giây từng phút khổ luyện trên sân tập của tất cả đồng đội đều đóng góp to lớn cho thành công của họ.

3. Hãy là chính mình

CLB Leicester City tự biết rằng họ không phải là tập thể những cầu thủ tài năng giàu kỹ thuật nhất, nên họ không hề "ảo tưởng" có thể chơi bóng theo phong cách tiqui-taka "cao sang" như kiểu của Barcelona và Bayern Munich. Nhưng những gì họ có được là tốc độ và khả năng chống chọi bền bỉ. Tự hào sở hữu 5 trong số những cầu thủ chạy nhanh nhất Ngoại hạng Anh, họ chỉ sử dụng tốc độ để phá nát đối phương, từ phút đầu tiên đến phút cuối cùng, bằng cách không ngừng chạy.

4. Tiền bạc không phải là tất cả

Việc thiếu thốn tài chính không phải là rào cản cho nỗ lực hết mình, nếu có một kế hoạch chu đáo. Kinh phí của CLB Leicester City chỉ bằng một phần rất nhỏ của các đối thủ của họ ở Ngoại hạng Anh, nhưng nhờ kế hoạch kỹ càng và chiến lược chuyển nhượng thông minh, họ đã làm cho từng xu bỏ ra đều sinh lợi lớn và mang về thành công ngoài mong đợi.

5. Nắm bắt cơ hội

Công bằng mà nói, CLB Leicester City không phải là nhà vô địch ấn tượng nhất. Thậm chí, với hiệu số bàn thắng/ bại +30, họ là nhà vô địch tệ nhất lịch sử giải Ngoại hạng Anh. Nhưng "Bầy cáo" có thể viết "truyện cổ tích" vì họ biết cách xông lên giữa lúc các ông lớn của Ngoại hạng Anh lao dốc. Cựu vô địch Chelsea đã sớm chông chênh ngay từ đầu mùa, Manchester United vẫn tiếp tục tìm kiếm công thức chiến thắng sau thời của HLV Alex Ferguson, Manchester City rơi vào vòng xoáy bất ổn ở băng ghế chỉ đạo, trong khi Arsenal không thật sự ổn định. Biết được sự rối rắm cùng lúc của các ông lớn này sẽ không bao giờ có lần thứ hai, CLB Leicester City đã nắm bắt cơ hội và không để nó tuột khỏi tầm tay.

VĂN TÙNG

Chia sẻ bài viết