12/10/2023 - 09:07

Nhiều ý kiến góp ý Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 

Ðoàn Ðại biểu Quốc hội (ÐBQH) TP Cần Thơ vừa phối hợp Công an thành phố tổ chức Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Trật tự, an toàn (TTAT) giao thông đường bộ  (GTÐB). Tại đây, đại diện các sở, ngành liên quan đã có nhiều ý kiến đóng góp để dự thảo Luật hoàn thiện hơn. 

Công an huyện Thới Lai tuyên truyền pháp luật về trật tự, ATGT đường bộ đến lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.  

Theo thống kê của Bộ Công an, từ năm 2009 đến nay, toàn quốc đã xảy ra hơn 379.000 vụ tai nạn GTÐB, làm chết hơn 124.000 người; bị thương hơn 367.000 người. Trung bình hằng năm có gần 9.000 người chết, gần 30.000 người bị thương, trong đó, chủ yếu là trong độ tuổi lao động. Tại các thành phố lớn, do lưu lượng phương tiện tăng đột biến, trong khi đó, tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu, gây tắc nghẽn trên diện rộng và trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Một trong những nguyên nhân cơ bản của tình trạng trên là do Luật GTÐB năm 2008 (được xây dựng và ban hành trên cơ sở sửa đổi Luật GTÐB năm 2001) vẫn còn nhiều điểm chưa đồng bộ và chưa sát với thực tiễn. Sau 15 năm thực hiện, Luật GTÐB năm 2008 đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, không đáp ứng được yêu cầu trong công tác quản lý, nhất là trước sự phát triển của hạ tầng giao thông, sự gia tăng nhanh chóng của số lượng phương tiện...

Dự thảo Luật TTAT GTÐB được Chính phủ trình Quốc hội ngày 31-8-2023. Dự thảo này có 81 điều, quy định về TTAT GTÐB, bao gồm: quy tắc GTÐB; phương tiện GTÐB; người điều khiển phương tiện tham gia GTÐB; chỉ huy, điều khiển GTÐB; tuần tra, kiểm soát về TTAT GTÐB; giải quyết tai nạn GTÐB; quản lý nhà nước về TTAT GTÐB.

Ðóng góp cho dự thảo luật, nhiều ý kiến cho rằng, quy định trẻ em dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước, cần quy định rõ về vấn đề này. Bên cạnh đó, cần có những quy định về thẩm quyền trong việc tổ chức giao thông tại các tuyến đường cho phù hợp với sự phân cấp quản lý hiện nay... Bà Dương Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP Cần Thơ, cho rằng: “Các hành vi bị nghiêm cấm không chỉ được dự thảo Luật quy định cụ thể từ khoản 1 đến khoản 18, Ðiều 8, mà còn được cụ thể thêm tại một trong các điều, từ Ðiều 9 đến Ðiều 32 dự thảo Luật. Trong đó, có nhiều quy định cấm được đánh giá là rất cần thiết, nhằm bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông, nhất là trẻ em”.

Cùng chung ý kiến này, ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ, kiến nghị Ban soạn thảo cần quy định rõ hơn đối với Ðiều 31 dự thảo Luật, như: “Người lái mô tô 2 bánh, xe gắn máy, các loại xe tương tự mô tô, xe gắn máy chỉ được chở 1 người, trừ những trường hợp sau thì được chở tối đa 2 người, chở kèm người bệnh đi cấp cứu, chở kèm người già yếu hoặc người khuyết tật và họ phải được ngồi giữa người theo kèm với người lái xe”…

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, một số nội dung, thuật ngữ của dự thảo Luật cần có sự chỉnh sửa phù hợp. Có đại biểu đề nghị đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông về an toàn giao thông…

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết