07/09/2019 - 08:32

Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ

Nhiều thành công trên chặng đường 5 năm phát triển  

Ngày 9-9-2014, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ có quyết định thành lập, với sứ mệnh của một BV chuyên khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ Cần Thơ và các tỉnh trong vùng ĐBSCL. Trải qua chặng đường phát triển, bước đầu BV đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, xứng đáng với niềm tin của khách hàng.

Trong niềm vui hạnh phúc, sản phụ Trần Thị Kiều Diễm (ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) cho biết: "Khi nhập viện sanh ở BV địa phương, bác sĩ chẩn đoán tôi bị tiền sản giật và chuyển viện đến BV Phụ sản TP Cần Thơ. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bị tiền sản giật nặng, nhau bong non thể nặng, tim thai rất yếu. Bác sĩ đã kịp thời, giúp tôi qua cơn nguy kịch và bảo tồn được tử cung. Niềm hạnh phúc tuyệt vời nhất là con tôi khỏe mạnh chào đời". 

ĐBSCL mỗi năm có khoảng 250.000 phụ nữ mang thai, BV Phụ sản TP Cần Thơ được thành lập, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản rất lớn của người dân trong vùng. Tuy nhiên, BV ra đời, hoạt động dựa vào điều kiện cơ sở vật chất được bàn giao từ BV Đa khoa TP Cần Thơ xuống cấp, đặt ra nhiều thách thức cho tập thể đơn vị.

Bác sĩ CKII Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc BV Phụ sản Cần Thơ cho biết, mặc dù BV được lãnh đạo thành phố quan tâm đầu tư nhưng không thể cùng lúc tập trung kinh phí ngân sách lớn để cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị y tế do nguồn lực có hạn. Từ thực tế đó, đầu năm 2015, BV mạnh dạn xin chủ trương thực hiện xã hội hóa y tế, làm đề án vay trên 10 tỉ đồng, khu điều trị chất lượng cao BV được ra đời và nhiều dịch vụ kỹ thuật chăm sóc đa dạng cung cấp đến người bệnh.

Song song với đầu tư cơ sở vật chất, lãnh đạo BV đặc biệt quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Trước khi chia tách, BV đã cử các ê kíp bác sĩ đến BV Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh) tập huấn về phẫu thuật nội soi nâng cao, đặc biệt là phẫu thuật cắt tử cung qua nội soi. Đến năm 2009, BV Phụ sản TP Cần Thơ là đơn vị đầu tiên của ĐBSCL triển khai thực hiện 15 ca phẫu thuật nội soi cắt tử cung. Thời gian ngắn sau đó, BV đã triển khai hơn 1.700 kỹ thuật chuyên môn, đặc biệt là các kỹ thuật cao trong điều trị như phẫu thuật bóc nhân xơ tử cung nội soi, phẫu thuật bóc u nang buồng trứng nội soi, phẫu thuật thai ngoài tử cung, phẫu thuật cắt tử cung qua nội soi, thụ tinh trong ống nghiệm, phẫu thuật lấy thai và cắt tử cung trong nhau cài răng lược, gây tê ngoài màng cứng giảm đau trong chuyển dạ và sau mổ.

Theo bác sĩ CKII Nguyễn Hữu Dự, lãnh đạo BV mạnh dạn xin chủ trương của thành phố cho thực hiện cơ chế nguồn tài chính đảm bảo chi phí thường xuyên. Từ nguồn vận động xã hội hóa, BV thực hiện hiệu quả các hoạt động từ nguồn vốn vay, tăng nguồn thu, đáp ứng được nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực, mua sắm trang thiết bị y tế, cải tạo cơ sở vật chất. Thành công bước đầu của BV giúp ngành y tế TP Cần Thơ triển khai nhân rộng mô hình cho các BV và đơn vị thực hiện tự chủ tài chính.

Cán bộ y tế BV thăm khám cho thai phụ.

Giám đốc BV Nguyễn Hữu Dự cho biết thêm, cùng với việc nâng cao chất lượng chuyên môn, thời gian qua, BV Phụ sản TP Cần Thơ đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trọng tâm là “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh”. Nhiều cuộc thi được phát động rộng khắp và được thực hiện xuyên suốt tại các khoa, phòng chuyên môn. 100% viên chức - người lao động cam kết quyết tâm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Năm 2019, kết quả kiểm tra của Bộ Y tế, BV đạt vị trí thứ 4 của cả nước có tỷ lệ hài lòng người bệnh cao.

BV Phụ sản TP Cần Thơ còn có Trung tâm Sàng lọc – chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, là 1 trong 6 trung tâm của cả nước phụ trách sàng lọc chẩn đoán trước sinh – sơ sinh cho 12 tỉnh, thành ĐBSCL, thực hiện đề án nâng cao chất lượng dân số.

Bác sĩ CKII Lương Kim Phượng, Giám đốc Trung tâm cho biết, ngoài nhiệm vụ hoàn thành chỉ tiêu được giao, Trung tâm còn vận động các đơn vị thực hiện xã hội hóa sàng lọc sơ sinh để người dân được hưởng thụ những lợi ích mang lại của việc sàng lọc này. Năm 2019, trung tâm tiếp tục được đầu tư nhiều thiết bị hiện đại giúp phát hiện các bệnh di truyền và các bệnh lý ở trẻ sơ sinh.

Với những thành công đạt được sau chặng đường 5 năm, tin rằng BV Phụ sản TP Cần Thơ ngày càng phát triển cả về chuyên môn cũng như cung cấp các dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe sinh sản chất lượng cho người dân đồng bằng.

Trong những kết quả đáng ghi nhận trong lĩnh vực chuyên môn của BV Phụ sản TP Cần Thơ, đó là Khoa Hỗ trợ sinh sản, là đơn vị đầu tiên của ĐBSCL làm thụ tinh trong ống nghiệm từ năm 2010, đến nay tỷ lệ thành công trên 50%, tương đương với các Lab trong cả nước, triển khai nhiều kỹ thuật hiện đại điều trị hiếm muộn. Trong 3 đề tài cấp thành phố BV thực hiện, Khoa có 2 đề tài được nghiệm thu trong năm 2018. Còn với Khoa Nhi - Sơ sinh, cũng triển khai nhiều kỹ thuật cao, thành công nhất là nuôi sống và dự phòng di chứng cho nhiều bé sơ sinh có trọng lượng từ 700gr trở lên.

BV luôn quan tâm đổi mới bộ mặt khang trang, không ngừng bổ sung trang thiết bị hiện đại từ nguồn thu của đơn vị. BV tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ y tế trình độ sau đại học và chuyên sâu; song song đó, chú trọng đào tạo kỹ năng mềm cho viên chức về quy tắc ứng xử, văn hóa BV. Những năm qua, đời sống cán bộ, viên chức – người lao động không ngừng nâng cao. Với những thành tích đã đạt được. BV được nhận Bằng khen UBND thành phố, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế. Mới đây, BV được Bộ Y tế công nhận là một trong những BV thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc đầu tiên của cả nước.

 

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết