03/10/2019 - 07:32

Nhiều tàu cá ở Kiên Giang nằm bờ 

Những ngày này, trên sông Cái Bé, đoạn chảy qua địa bàn xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, tàu cá đánh bắt xa bờ neo đậu dày đặc hai bên bờ sông. Nhiều chủ phương tiện cho biết có rất nhiều tàu nằm bến từ hơn hai tháng qua và gần như không còn khả năng ra khơi khai thác, đánh bắt.

Dù đang vào vụ cá Nam - vụ khai thác hải sản chính trong năm, nhưng tại Cảng cá Tắc Cậu - cảng cá lớn nhất của tỉnh Kiên Giang, tàu cá neo đậu rất nhiều. Liên tục ra khơi và cũng liên tục cặp bến, tuy nhiên không phải chuyến tàu nào khi cặp bến cũng thu được những mẻ hải sản có giá trị cao và đem lại lợi nhuận cho chủ tàu. Có những chuyến tàu về thì tất cả cá đánh bắt được đều là những loại cá rẻ tiền. Ông Đỗ Đức Thông, thương lái phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá, cho biết: Năm nay lượng hải sản các thương lái thu mua được chỉ còn khoảng 45% so cùng kỳ năm ngoái. Các loại hải sản đánh được bán không có giá cao vì toàn cá nhỏ, cá dạt. Các loại hải sản có giá trị như: tôm, mực, cá thu… chỉ có lượng rất ít.

 Tàu cá neo nhiều ở khu vực sông Cái Bé.

Tàu thì nhiều, nhưng hàng chục cơ sở bán nước đá, xăng dầu, cửa hàng tạp hóa lại đìu hiu. Nói chung các hoạt động hậu cần nghề cá, vì ghe không đi đánh bắt nên cũng tê liệt theo. Một số cơ sở đã sang bán, đóng cửa, hoặc đã chuyển sang nghề khác. Anh Nguyễn Văn Lộc Anh, chủ nhà máy nước đá tại Cảng cá Tắc Cậu, cho biết: Hãng nước đá có công suất 5.000 cây mỗi ngày, giờ phải hạ công suất xuống còn 40%. Nguyên nhân là nước đá khu vực này chủ yếu bán cho ghe biển dùng muối cá, giờ tàu không đi đánh, chủ tàu không mua nữa. Công nhân hàng trăm, nay còn lèo tèo vài người, làm việc cầm chừng...

Theo các chủ tàu, lý do không ra khơi, vì có đi cũng cầm chắc lỗ. Tàu lớn đã vậy với những tàu có công suất nhỏ, ngư cụ cũ kỹ, lạc hậu thì càng đối diện vô vàn khó khăn. Nhiều ngư dân có tiếng trong nghề cũng không trụ nổi, phải bán tàu, chuyển nghề. Ông Dương Tấn Tài, một chủ tàu với gần 20 cặp, làm nghề biển nhiều năm, bộc bạch: Tàu cá công suất lớn tăng ồ ạt, đánh bắt quanh năm, không theo mùa vụ dẫn đến nguồn lợi thủy sản trong nước bị tận diệt. Cũng theo ông Tài, hiện nay ngư dân đánh bắt theo kiểu mạnh ai nấy làm. Trong khi Nhà nước không có quy định về thời vụ khai thác, cũng chẳng có hướng dẫn một năm được đánh bắt bao nhiêu ngày, vào mùa nào, vùng biển nào. Chính vì thế ngư trường không có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Ông Trương Văn Ngữ, Chủ tịch Hội nghề cá TP Rạch Giá, cho biết: “Nguyên nhân chủ yếu do khai thác đánh bắt không hiệu quả, ngư dân thua lỗ nặng. Với số lượng tàu cá đánh bắt dày trên biển như hiện nay thì không thể nào mang lại hiệu quả kinh tế. Ngư dân đang rất khó khăn, buộc lòng phải cho tàu nằm bến”. Một chủ tàu cá ở huyện Châu Thành (đề nghị không nêu tên) có 4 cặp tàu lưới cào đang nằm bến cho hay: “Để ra khơi một cặp tàu lưới cào (chiều dài 25m/tàu), vốn lưu động chi phí ban đầu 1,1-1,2 tỉ đồng cho một chuyến biển. Ngoài ra, vay ngân hàng đóng mới hoặc nâng cấp tàu cá còn phải trả lãi hằng tháng và những khoản chi phí khác.  Mấy tháng nay rồi, tàu cá của tôi neo tại bến vì thua lỗ nặng, chưa trả được nợ và chưa biết khi nào trở ra biển”.

Theo ông Nguyễn Quốc Trường, Trưởng Phòng Thanh tra pháp chế Chi cục Thủy sản Kiên Giang, tàu cá nằm bờ, không ra khơi nguyên nhân chính do khan hiếm, thiếu hụt lao động đi biển; vốn đầu tư ban đầu cho một chuyến biển khá lớn và rất nhiều chủ tàu cá không có khả năng tài chính; nguồn lợi thủy sản trên ngư trường đang trong tình trạng báo động dần cạn kiệt, ngư dân khai thác đánh bắt kém hiệu quả dẫn đến số lượng tàu cá nằm bờ khá nhiều.

Theo nhiều ngư dân ở Kiên Giang, giải pháp giúp ngư dân tháo gỡ khó khăn, vươn khơi bám biển, yên tâm khai thác đánh bắt hiệu quả và bền vững, vấn đề hiện nay là Trung ương và các địa phương có biển phải khẩn trương vào cuộc khôi phục, tái tạo nguồn lợi thủy sản đang cạn kiệt nghiêm trọng trên ngư trường. Cụ thể là thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm đánh bắt ven bờ, xử lý mạnh tay với các hành vi khai thác đánh bắt thủy sản mang tính hủy diệt để sớm khôi phục, tái tạo nguồn lợi thủy sản trên ngư trường.

Đến nay, toàn tỉnh Kiên Giang có 9.845 tàu cá. Số tàu cá tham gia đánh bắt hải sản xa bờ khoảng 3.991 chiếc (chiếm khoảng 40,5% tổng số tàu cá của tỉnh), sản lượng khai thác bình quân hằng năm vào khoảng trên 500.000 tấn thủy sản các loại.

Bài, ảnh: Phương Anh

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
tàu cáKiên Giang