17/03/2015 - 21:31

TUỔI TRẺ PHƯỜNG AN THỚI

NHIỀU PHẦN VIỆC LÀM THEO GƯƠNG BÁC THIẾT THỰC, HIỆU QUẢ

Thực hiện Chỉ thị 03/CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Chỉ thị 03), Đoàn phường An Thới (quận Bình Thủy) đã có nhiều hoạt động thiết thực, như phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, giúp đỡ những người nghèo cơ nhỡ, nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; xây dựng tuyến đường an toàn - xanh - sạch… Từ những việc làm thiết thực, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phường đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và vẻ mỹ quan đô thị địa phương.

Anh Phạm Hồng Nhân, Bí thư Đoàn phường An Thới đến thăm hỏi, động viên
bà Phạm Thị Sáu có hoàn cảnh khó khăn tại khu vực 4, phường An Thới. 

Những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được ĐVTN phường An Thới quan tâm thực hiện thường xuyên; trong đó có hoạt động phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn phường. Năm nay, Mẹ Võ Thị Nhung ở khu vực 4, phường An Thới, đã 87 tuổi, sống với con gái Phạm Thị Biên. Mẹ xúc động nói: “Tuổi đã về chiều, nhiều lúc tôi cũng buồn, nhưng nhờ có các cháu ĐVTN phường thường xuyên thăm hỏi mẹ cảm thấy được an ủi phần nào…” Anh Phạm Hồng Nhân, Bí thư Đoàn phường An Thới, cho biết: “Các ĐVTN phường An Thới, học Bác theo cách riêng của mình nhưng điểm chung là biết quan tâm, giúp đỡ mọi người, nhất là những gia đình có công với cách mạng. Hiện tại, Đoàn phường An Thới nhận phụng dưỡng suốt đời 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn phường. Ngoài các phần quà hỗ trợ cho gia đình các mẹ vào các dịp lễ, Tết, Đoàn phường còn vận động các chi đoàn kết nghĩa hỗ trợ hàng tháng cho 2 mẹ 1,8 triệu đồng. Số tiền không nhiều nhưng thể hiện lòng biết ơn, sự quan tâm của ĐVTN phường với mong muốn mẹ sống vui, sống khỏe với con cháu”.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, ĐVTN phường An Thới tăng cường công tác chăm lo, giúp đỡ các hộ nghèo, nhận đỡ đầu nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện cắp sách đến trường. Cách UBND phường An Thới khoảng 2 km, ngôi nhà nhỏ của bà Phạm Thị Sáu nằm nép mình dưới tàng cây xanh mát. Theo nhiều người dân ở khu vực 4 cho biết, bà Phạm Thị Sáu thuộc gia đình hộ nghèo, neo đơn. Những lúc ốm đau đều nhờ bà con hàng xóm chăm sóc. Cuộc sống vô cùng khó khăn. Bà Phạm Thị Sáu kể: “Năm nay, tôi 85 tuổi, sức khỏe đã yếu, không kiếm ra tiền nên cuộc sống hết sức khó khăn. Từ đầu năm 2015, tôi được các cháu ĐVTN phường nhận chăm sóc và hỗ trợ hàng quý được 750.000 đồng. Số tiền này, giúp tôi trang trải chi phí ăn uống, thuốc men lúc ốm đau. Ngoài ra, các cháu ĐVTN còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên tôi. Đó là niềm vui của tôi lúc tuổi già…”. Những năm gần đây, ĐVTN phường An Thới còn nhận đỡ đầu nhiều em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng nỗ lực học giỏi. Em Nguyễn Kim Ngân, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học An Thới 1, xúc động cho biết: “Ngoài số tiền hỗ trợ hàng tháng 100.000 đồng, con còn được các cô chú thanh niên hỗ trợ tập sách nhân các dịp đầu năm học. Con rất biết ơn các cô chú thanh niên đã giúp đỡ con trong thời gian qua. Con hứa sẽ phấn đấu học thật giỏi để không phụ lòng các cô chú thanh niên và thầy cô”. Qua trao đổi, được biết gia đình Kim Ngân có hoàn cảnh hết sức khó khăn, Kim Ngân là chị cả trong gia đình có 6 anh chị em. Cha mẹ không có nghề nghiệp ổn định, phải làm thuê, làm mướn sinh sống qua ngày. Hiện tại, Kim Ngân và em trai đang sống tạm ở nhà ông bà ngoại để có điều kiện ăn học. Mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Kim Ngân luôn nỗ lực học tập và trở thành học sinh giỏi suốt 4 năm liền. Theo đồng chí Bí thư Đoàn phường An Thới, sắp tới, ĐVTN phường sẽ ra sức vận động các mạnh thường quân để tiếp tục nhân rộng mô hình trên, giúp đỡ nhiều cụ già neo đơn và các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn biết vươn lên học tốt.

Đoàn phường An Thới còn thực hiện nhiều công trình thanh niên xây dựng tuyến đường an toàn - xanh - sạch và ra quân làm vệ sinh môi trường trên địa bàn phường. Trong đó, truyến đường Nguyễn Việt Dũng được ĐVTN phường chọn làm tuyến đường điểm. Các bạn ĐVTN phát tờ rơi và cho các hộ dân trên tuyến đường trên ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè; tham gia tháo gỡ, xóa các bảng quảng cáo sai quy định, phát quang bụi rậm, khai thông cống rãnh, nhắc nhở nhân dân phòng tránh bệnh sốt xuất huyết… Ông Nguyễn Văn Dũng, người dân ở đường Nguyễn Việt Dũng, cho biết: “Từ khi lực lượng ĐVTN phường chọn đường Nguyễn Việt Dũng làm tuyến đường an toàn - xanh - sạch, tôi đã thấy có sự đổi mới. Người dân không còn mua bán, lấn chiếm lòng lề đường, ý thức vệ sinh môi trường của người dân đã có sự chuyển biến tích cực; đường thông, hè thoáng, xe cộ lưu thông dễ dàng… Theo tôi, lực lượng ĐVTN phường cần nhân rộng mô hình trên để có nhiều tuyến đường an toàn- xanh- sạch, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị phường”. Theo anh Phạm Hồng Nhân: “Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, từng ĐVTN phường đã hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo gương Bác được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Thời gian tới, Đoàn phường An Thới tiếp tục nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo có hiệu quả, góp phần xây dựng phường An Thới ngày càng giàu mạnh, đảm bảo an sinh xã hội... đồng thời ra quân tổng vệ sinh môi trường, khai thông cống rãnh,… tại các hẻm, đoạn đường, tuyến đường thanh niên tự quản, góp phần tạo môi trường xanh, sạch, đẹp cho địa phương”.

Bà Phan Ngọc Kiều, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Phường An Thới, cho biết: “Qua thực hiện Chỉ thị 03, hầu hết ĐVTN phường đều nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học tập làm theo gương Bác. Từ đó, ĐVTN phường giúp địa phương làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và ra sức chăm lo, giúp đỡ những hoàn cảnh cơ nhỡ, người già neo đơn,... đã góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn phường. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, biểu dương những thanh niên điển hình, đồng thời nhân rộng các mô hình “làm theo” gương Bác đạt hiệu quả của ĐVTN phường An Thới trong thời gian tới”.

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết