16/10/2015 - 21:23

DU LỊCH CẦN THƠ

Nhiều hành trình khám phá và trải nghiệm thú vị

Cần Thơ- vùng sông nước nổi tiếng "gạo trắng nước trong"- vốn mang sẵn những ưu thế hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi sở hữu nhiều cảnh đẹp thiên nhiên, nét văn hóa địa phương đậm bản sắc và con người hồn hậu. Trong hành trình hội nhập, du lịch Cần Thơ càng nỗ lực tạo nên những nét mới về tour tuyến, dịch vụ,… để Cần Thơ thật sự mang đến cho du khách những khám phá và trải nghiệm thú vị.

Phong phú tour tuyến

Du khách Anh Joanne cho biết: "Đến Cần Thơ, chúng tôi có hành trình khám phá đầy thú vị: Sáng sớm, di chuyển bằng ghe nhỏ tham quan chợ nổi, ghé cơ sở hủ tiếu truyền thống, vườn trái cây; buổi chiều, đạp xe dạo quanh các con đường nhỏ, ngắm cảnh và cuộc sống của người dân địa phương; buổi tối, thư thả tản bộ trên các tuyến phố chính trong nội ô, nếm thử các món ăn địa phương". Không riêng Joanne, nhiều du khách quốc tế chọn hành trình này để khám phá thành phố được mệnh danh là thủ phủ miền Tây.

Tuyến đường sông Ninh Kiều- Cái Răng- Bình Thủy cũng được nhiều du khách quốc tế lựa chọn. Theo tuyến này, xuất phát từ Bến Ninh Kiều, du khách mất chừng 15-20 phút ngồi tàu sẽ đến chợ nổi Cái Răng- chợ độc đáo trên sông của người dân xứ Tây Đô, đã tồn tại trên 100 năm. Chợ họp khoảng 5- 6 giờ sáng với hàng trăm ghe tàu mua bán hàng hóa, nông sản. Nét độc đáo là mọi hoạt động của người dân: từ buôn bán đến ăn uống, ngủ nghỉ đều diễn ra trên những chiếc ghe. Tại đây, du khách sẽ được tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa đặc thù miền sông nước: hình thức rao hàng bằng bẹo; thử "quăng", "chụp" trái cây; hay cảm giác bồng bềnh sông nước khi thưởng thức bữa sáng, uống ly cà phê trên ghe. Du khách Tây Ban Nha Silvia Marfer chia sẻ: "Chợ nổi này rất chân thực, có những ngôi nhà nổi trên sông rất lạ. Thưởng thức tách cà phê hay dùng bữa ăn sáng trên ghe thật thú vị". Trong mắt du khách quốc tế, chợ nổi là "bức tranh rực rỡ sắc màu"- từ dùng của tạp chí du lịch Rough Guide, Anh để mô tả chợ nổi Cái Răng. Đó cũng là lý do chợ nổi Cái Răng được bình chọn là một trong 10 khu chợ ấn tượng nhất thế giới.

Tiếp nối hành trình, từ sông lớn, tàu rẽ vào rạch Rau Răm đến cơ sở hủ tiếu Sáu Hoài (Lộ Vòng Cung, khu vực 7, phường An Bình, quận Ninh Kiều)- nơi nổi tiếng món pizza hủ tiếu độc đáo. Trải nghiệm quy trình làm hủ tiếu bằng phương pháp thủ công là điều thu hút nhiều du khách quốc tế của điểm tham quan này. Du khách được tận tay làm các công đoạn. Du khách Prudix tỏ vẻ thích thú: "Thật thú vị. Tôi học được nhiều về cách làm loại bánh này. Giờ tôi có thể làm được món này rồi đấy". Trở ngược ra sông lớn, tàu theo rạch Mương Khai (rạch Phó Thọ, Lòng Ống) đến làng hoa Phó Thọ- Bà Bộ (phường Long Hòa và Long Tuyền, quận Bình Thủy)- nơi có khoảng 240 hộ trồng hoa với diện tích canh tác 46ha. Du khách thỏa sức chiêm ngưỡng các loài hoa rực sắc của làng hoa đã tồn tại hơn 80 năm. Đây là cung đường đẹp bình dị, những rặng bần xanh tươi ngâm mình trong dòng nước phẳng lặng, hoa rực sắc dọc bờ sông. Dọc tuyến sông này, nhiều vườn cây trái sum suê, nổi bật là vườn trái cây Ba Cống (khu vực Bình Phó B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy) của ông Đặng Văn Công. Vườn rộng hơn 2,3 ha với đầy đủ các loại cây ăn trái: thanh long, chôm chôm, bưởi da xanh, măng cụt, xoài… "Hơn 80% du khách đến đây là người nước ngoài, vườn tôi rộng với nhiều loại cây trái nên họ rất thích, hễ thưởng thức trái nào là phải biết cây đó trong vườn thế nào", ông Đặng Văn Công kể. Quả là không quá lời khi Cần Thơ được trang web themysteriousworld bình chọn là một trong 10 thành phố có kênh rạch đẹp nhất thế giới.

Du khách quốc tế tham quan chợ nổi Cái Răng.

Bên cạnh đó, du khách quốc tế cũng thích chọn tuyến Ninh Kiều- Cái Răng- Phong Điền, ghé các điểm tham quan: vườn trái cây Vàm Xáng (thị trấn Phong Điền), chợ nổi Phong Điền, vườn ca cao Mười Cương, vườn du lịch sinh thái Vũ Bình… Riêng cung đường này, khách nước ngoài thích khám phá bằng xe đạp. Họ đạp xe dọc các tuyến đường nhỏ, men theo các con rạch rợp bóng cây: rạch Chuối, rạch Rau Răm, rạch Sung, rạch Mương Điều, rạch So Đũa… rồi ghé bất kỳ đâu, trao đổi với người dân về đời sống, về những điều mới lạ họ bắt gặp trên đường.

Ngoài các tuyến đường sông, nhiều khách quốc tế thích tìm hiểu về các công trình kiến trúc cổ: nhà cổ Bình Thủy, chùa Ông, chợ cổ Cần Thơ… Du khách Rusch chia sẻ cảm xúc khi đến tham quan chùa Ông: "Ngôi chùa cách khách sạn tôi ở chỉ vài bước chân. Nghệ thuật điêu khắc ở đây rất tinh tế với các biểu tượng văn hóa, con người. Tôi thấy may mắn xen lẫn ngạc nhiên khi biết ngôi chùa từng được di dời bởi một người đàn ông ("Thần đèn" Nguyễn Cẩm Lũy – PV) với các dụng cụ thô sơ. Tôi đã tham quan nhiều ngôi chùa nhưng đây là lần đầu tôi thấy thú vị, nhất là việc nó được di chuyển khi toàn bộ công trình vẫn giữ nguyên". Ông Trần Thiện Tài- Phó Ban quản trị chùa Ông, cho biết: "Kiến trúc và nét văn hóa độc đáo của ngôi chùa thu hút đông đảo khách Việt và cả khách quốc tế. Khách quốc tế rất thích tìm hiểu phong tục, văn hóa bản địa và sẵn sàng trải nghiệm".

Tour Cruises Day (ăn uống, ngủ nghỉ đều trên tàu) đã "bấm" đúng thị hiếu thích trải nghiệm của du khách quốc tế khi mang lại cho họ nhiều điều thú vị, mới mẻ về cuộc sống sông nước đồng bằng. Sau hành trình tour hai ngày một đêm "Victoria Cruises Day Tours", du khách Pháp Kathy thích thú: "Chúng tôi gặp gỡ vài nông dân, tham quan chợ nổi, nhà cổ, chùa; đặc biệt là được ngắm nhìn cuộc sống của người dân miền sông nước mỗi ngày, tựa như "Venice thu nhỏ". Bình minh và hoàng hôn trên sông thật tuyệt vời. Đó là trải nghiệm khó có thể quên". Với những tour này, tàu phải rất lớn, trang bị đầy đủ các dịch vụ và hiện chỉ có vài đơn vị khai thác như: TransMékong, khách sạn Victoria, Ecotour… Hành trình của những tour này đôi khi dọc hết tỉnh, thành ĐBSCL, tùy theo nhu cầu du khách.

Đa dạng hóa dịch vụ

Homestay là loại hình du lịch mà Cần Thơ tập trung phát triển thời gian gần đây với số lượng homestay tăng lên gấp 3 lần trong vòng chỉ khoảng 2 năm nay. Du khách rất thích thú với loại hình này bởi được hòa nhập vào cuộc sống, nếp sinh hoạt của người dân địa phương. Các homestay cũng chủ động đa dạng hóa dịch vụ để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách. Homestay Út Hiên (số 605, khu vực 4, phường Ba Láng, quận Cái Răng) là một trong những điểm thu hút nhiều du khách quốc tế, bởi nếp sống thân tình, giản dị của gia chủ. Ngôi nhà nhỏ nép dưới tán cây sa-pô hơn 100 tuổi, bài trí đúng kiểu Nam bộ xưa: một bên là nhà lá, một bên là chái bếp. Bao bọc là vườn cây xanh mát, đủ loại cây trái: mít, sầu riêng, ổi… Homestay Út Hiên rộng 10.000m2, có vườn rau, giàn mướp xanh tươi, ao mương đầy cá. Tại đây, du khách được trải nghiệm làm nông dân: trồng rau màu, chăm sóc vườn cây, chèo xuồng giăng lưới, tát ao bắt cá, tát gàu sòng... Điều thú vị là du khách sẽ có nhiều trải nghiệm tuyệt vời cùng gia đình ba thế hệ của chị Mỹ Hiên- chủ homestay Út Hiên, khi cùng tham gia những bữa nấu ăn, làm bánh rộn tiếng cười. Sau một ngày làm đồng, buổi tối, cả gia đình quây quần gói bánh tét, bánh ít rồi cùng thức canh nấu bánh. Chị Mỹ Hiên cho biết: "Trong khi chờ bánh chín, chúng tôi có nhiều trò chơi rất vui, như đánh bài uống nước, trét lọ nghẹ… Nhiều khách nước ngoài rất thích trò này". Dịp Tết, du khách còn có thể hòa vào các phong tục, nếp sinh hoạt: chúc tết, nhận lì xì, sên mứt dừa… Du khách Matski cho biết: "Đi cầu khỉ, tắm sông, chèo ghe và làm bánh xèo đều là những hoạt động tôi rất thích. Người dân bản địa lại rất thân thiện".

Trong khi đó, homestay Hưng (163 khu vực Thạnh Huề, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng) của anh Nam Hưng lại thu hút du khách bằng hành trình trải nghiệm những nét mộc mạc của người miền Tây. Sau khi cùng du khách chế biến các món ăn Việt như chả giò, bánh xèo, anh Hưng trở thành người dẫn đường đưa du khách rong ruổi khắp các kênh rạch, khám phá những nét đẹp của quê mình. Du khách Edward cho biết: "Chúng tôi có hành trình thú vị để tìm hiểu về đời sống và sự phát triển của người dân địa phương, có một bài học về cách làm ra hạt gạo, sợi hủ tiếu tại nhà máy sản xuất gạo, cơ sở làm hủ tiếu; tham quan nông trại cá, rẫy dưa hấu… cảm nhận sự thanh bình, ngắm nhìn nếp sinh hoạt đời thường của người dân dọc các tuyến sông".

Với loại hình du lịch homestay, nhiều khách quốc tế đã có hành trình khám phá đầy mới mẻ về cuộc sống, văn hóa của người Cần Thơ, đó là những khu chợ đặc trưng, những làng nghề, vườn cây… Mỗi homestay Green Village, Nguyen Shack, Thế Phương, Minh Việt (quận Cái Răng); Hoàng Anh, Mỹ Thuận, Ba Xinh, Mười Cương (Phong Điền)…đều có nét đặc trưng riêng nhưng có điểm chung là hiếu khách, nhiệt tình để lại nhiều tình cảm đẹp trong lòng du khách quốc tế.

* * *

Trong quá trình hội nhập diễn ra mạnh mẽ, Cần Thơ đang nỗ lực để mang đến cho du khách trong và ngoài nước những trải nghiệm ngày càng thú vị hơn với cảnh sắc, văn hóa và con người của thành phố hiền hòa bên dòng sông Hậu.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết