26/04/2018 - 22:04

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Nhiều cơ hội hợp tác mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam-Singapore 

(Chinhphu.vn) – Sáng 26-4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Singapore.

Hai Thủ tướng chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác. Ảnh: QUANG HIẾU -VGP

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng cho biết, hiện nay, Singapore đã đầu tư vào Việt Nam hơn 43 tỉ USD với gần 2.000 dự án. Năm 2017 kim ngạch thương mại hai nước đạt 8,3 tỉ USD. Chiều ngược lại, Việt Nam hiện có 93 dự án đầu tư tại Singapore với tổng vốn là 235 triệu USD. Năm 2017, đã có 28 vạn lượt người Singapore thăm Việt Nam và khoảng 40 vạn lượt người Việt Nam sang Singapore, hiện có gần 10.000 du học sinh Việt Nam tại Singapore.

Thủ tướng khẳng định tập trung giảm chi phí kinh doanh, đặc biệt là chi phí về thủ tục hành chính, logistics, nâng cao chất lượng tăng trưởng dựa trên nền tảng tăng năng suất và đổi mới - sáng tạo; chủ động tận dụng cơ hội Cách mạng công nghiệp 4.0, kết hợp hài hòa khu vực kinh tế trong nước với khu vực đầu tư nước ngoài; hướng tới phát triển bền vững, tăng trưởng cao. Chính phủ Việt Nam cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho các ý tưởng khởi nghiệp, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ Luật Sở hữu trí tuệ, cũng như thực hiện các cam kết bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ các Hiệp định FTA mà Việt Nam đang tham gia. Thủ tướng bày tỏ mong muốn sự hợp tác của các đối tác Singapore sẽ mang đến những kinh nghiệm hay về thành tựu của nền kinh tế khởi nghiệp của quốc gia khởi nghiệp Singapore đến Việt Nam. Việt Nam đang chờ đón các nhà đầu tư Singapore trong giai đoạn mới mà cụ thể là Diễn đàn hôm nay đã có 16 bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên được trao.

 Kết thúc bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn câu nói của Thủ tướng Lý Hiển Long:“Nếu chúng ta không thay đổi, chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau. Singapore phải là cường quốc thu hút nhân tài và những quan hệ làm ăn” và tin rằng sau Diễn đàn ngày hôm nay, sẽ có nhiều cơ hội hợp tác cùng làm ăn được mở ra cho các doanh nghiệp hai nước vì sự phát triển toàn diện của hai quốc gia và của toàn khu vực.

Tại Diễn đàn, Thủ tướng đã chứng kiến hai bên trao 16 bản ghi nhớ, văn kiện hợp tác.

Chia sẻ bài viết