30/04/2019 - 19:57

Nhật Bản và Trung Quốc vẫn thống trị cầu lông châu Á 

Với việc các tay vợt hàng đầu thế giới đều từ châu Á, Giải  vô địch Cầu lông châu Á 2019 vừa kết thúc tại Trung Quốc diễn ra hấp dẫn, kịch tính bởi những trận cầu đỉnh cao.

Hai tay vợt Nhật Bản đã xuất sắc giành Huy chương Vàng châu Á nội dung đơn.

Hai tay vợt Nhật Bản đã xuất sắc giành Huy chương Vàng châu Á nội dung đơn.

Điều bất ngờ nhất tại giải này là tay vợt số 1 Việt Nam Nguyễn Tiến Minh vào đến bán kết. Đây là thành tích cao nhất của tay vợt 36 tuổi tại sân chơi châu Á, bởi ngay cả trong giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp khi trong top 5 thế giới, tay vợt Việt Nam cũng chưa đạt được thành tích này. Hành trình của Tiến Minh dừng lại khi thua Kento Momota (Nhật Bản) tại bán kết, nhưng với vị trí đồng hạng 3 tại giải đấu lớn nhất châu lục, Tiến Minh sẽ được tăng bậc trong bảng xếp hạng sắp tới và mở ra cơ hội được tham dự Olympic lần thứ 4 trong sự nghiệp.

Không ngoài dự đoán, các tay vợt Trung Quốc đã có mặt ở 4/5 nội dung chung kết, trong đó, có trận “nội chiến” đôi nam nữ giữa Wang Yilyu - Huang Dongping (hạng 2 thế giới) gặp đôi He Jiting - Du Yue (hạng 12). Sau 3 set căng thẳng, đôi số 2 thế giới đã giành ngôi vô địch. Các tay vợt Trung Quốc cũng giành luôn ngôi vị cao nhất đôi nữ, khi Chen Qingchen - Jia Yifan (hạng 4) ngược dòng ấn tượng trước đôi vợt người Nhật Mayu Matsumoto - Wakana Nagahara (hạng 2).

Các tay vợt Nhật Bản và Trung Quốc đã đối đầu nhau ở 3 nội dung chung kết: đơn nam, đơn nữ và đôi nữ. Nội dung đơn nam là cuộc đọ sức giữa 2 tay vợt đang ở vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng cầu lông thế giới hiện nay: Kento Momota và Shi Yuqi. Trước sức ép của cổ động viên trên khán đài, tay vợt Nhật Bản Momota đã thua set 1, nhưng ngược dòng thành công và giành ngôi vô địch. Đồng đội của Momota trong đội tuyển quốc gia là Akane Yamaguchi (hạng 4) cũng hạ tay vợt nữ hạng 7 thế giới của nước chủ nhà là He Bingjiao bằng 2 set trắng để có HCV.

Ngoài các tay vợt Trung Quốc và Nhật Bản, chỉ có đôi nam người Indonesia hiện đang xếp vị trí số 1 thế giới là Marcus Fernaldi Gideon - Kevin Sanjaya Sukamuljo có mặt ở trận chung kết, gặp đôi vợt xếp vị trí thứ 9 người Nhật là Hiroyuki Endo - Yuta Watanabe. Đôi vợt ở vị trí thấp hơn đã gây bất ngờ lớn bằng một trận đấu thăng hoa khi đánh bại hạt giống số 1 bằng 2 set trắng, với tỷ số 21-18 và 21-3. Đôi nam Nhật Bản đã kết thúc giải đấu thành công, giúp đội Nhật giành được 3 HCV trong 4 nội dung đánh chung kết.

Như vậy, cả 5 HCV của giải đều thuộc về các tay vợt Nhật Bản (3) và Trung Quốc (2). Đây là điều không gây ngạc nhiên vì hai đội có thực lực. Chỉ tiếc những nước được coi là cái nôi của môn cầu lông như Indonesia, Malaysia hay những “thế lực mới nổi’ là Hàn Quốc và Ấn Độ lại tiếp tục không thể cạnh tranh để tạo thêm những kịch tính mới cho làng cầu lông thế giới.

H.T

Chia sẻ bài viết