18/05/2017 - 14:39

Nhân rộng những điển hình, mô hình tiêu biểu làm theo gương Bác

Sau gần 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy đảng, địa phương, đơn vị trong thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tích cực nhân rộng các điển hình, mô hình tiêu biểu, đưa việc học tập và làm theo gương Bác đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và mang lại hiệu quả thiết thực.

Noi theo gương sáng Bác Hồ

Là mô hình đầu tiên ra mắt trên địa bàn thành phố năm 2015, đến nay, mô hình Camera an ninh tại khu vực 7, phường Cái Khế là một trong những điểm sáng trong công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng chí Chung Văn Tươi, Bí thư Chi bộ khu vực 7, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, cho biết: "Có tổng cộng 16 camera được lắp đặt bao phủ tất cả các hẻm trong khu vực, với tổng chi phí 54 triệu đồng, từ nguồn vận động mạnh thường quân và nhân dân đóng góp. Từ khi triển khai mô hình "Camera an ninh", tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững…". Năm 2016, mô hình Camera an ninh được UBND quận Ninh Kiều khen thưởng mô hình Dân vận khéo, được Ban Tuyên giáo Thành ủy chọn là mô hình tiêu biểu để tham quan nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Mô hình "Camera an ninh" của khu vực 7, phường Cái Khế ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Theo đồng chí Tươi, để có được kết quả như trên nhờ địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, nhất là được sự tin tưởng, đồng thuận của nhân dân, sự ủng hộ của các mạnh thường quân. Tiêu biểu như ông Lương Huỳnh Lân không chỉ hỗ trợ tiền mà hỗ trợ ti-vi, máy vi tính cùng một số tiện nghi khác cho chốt trực Bảo vệ dân phố khu vực 7. Ông Lương Huỳnh Lân, người dân khu vực 7, bộc bạch: "Hẻm 4 trước đây từng là "điểm nóng" về tình hình an ninh trật tự. Từ khi lắp đặt camera an ninh, cuộc sống người dân yên vui, thoải mái hơn rất nhiều. Tôi càng thấy vui và ý nghĩa vì được góp sức cho địa phương…".

Nhằm kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã thành lập các Đoàn công tác đến tham quan các mô hình tiêu biểu thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại các địa phương. Nổi bật như mô hình tuyên truyền của Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt; mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của Tổ hợp tác Trồng cam sành phường Phú Thứ, quận Cái Răng; mô hình trồng xoài của gia đình ông Phan Văn Diệu ở xã Giai Xuân, huyện Phong Điền; mô hình trồng xen canh các loại hoa màu của gia đình ông Trịnh Văn Khôn, ở xã Trung An, huyện Cờ Đỏ; mô hình trồng mãng cầu mang lại hiệu quả kinh tế cao của ông Phan Việt Hùng, ở xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai; mô hình nuôi ếch thương phẩm của ông Bùi Văn Thọ ở xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh…

Đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác

Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng con người mới trong giai đoạn hiện nay. Chỉ thị 05 có nội hàm rộng và sâu sắc hơn, tác động trực tiếp đến công tác xây dựng Đảng, góp phần khắc phục hiệu quả sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. "Trên cơ sở kết quả cũng như kinh nghiệm rút ra qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03- CT/TW của Bộ Chính trị và sự chỉ đạo, hướng dẫn của Thành ủy và Ban Tuyên giáo Thành ủy, Quận ủy Ninh Kiều kịp thời ban hành kế hoạch, hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đúng theo yêu cầu, kế hoạch đề ra, phù hợp với tình hình, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên trong quận tham gia học tập, quán triệt chỉ thị đạt 98,94 %..." - đồng chí Lâm Trọng Thắng, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Ninh Kiều nhấn mạnh.

Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ đến tham quan mô hình Tổ hợp tác trồng cam sành tại Phú Thứ, quận Cái Răng.

Năm 2016, Ban Thường vụ (BTV) Quận ủy Bình Thủy đã ban hành Kế hoạch nhân rộng các mô hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Theo đó, 3 mô hình được Quận ủy Bình Thủy chọn nâng chất và nhân rộng ra toàn địa bàn là mô hình giáo dục truyền thống cho học sinh các cấp trên địa bàn; mô hình Câu lạc bộ (CLB) tiểu thương và mô hình Cổng trường an toàn, văn minh. Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Quận ủy Bình Thủy, đến nay, mô hình "Giáo dục truyền thống cho học sinh các cấp trên địa bàn" đã nhân rộng ra 9 điểm trường trên địa bàn. Mô hình "Cổng trường an toàn, văn minh" đã nhân rộng ra 34 điểm trường. Mô hình "CLB tiểu thương" đã nhân rộng tại các phường An Thới, Bình Thủy, Trà An, Long Hòa và Bùi Hữu Nghĩa.

Nhằm đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành việc làm tự giác, thường xuyên thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực, BTV Huyện ủy Cờ Đỏ đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể, địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05 sâu rộng, thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức, nội dung sinh động, phong phú gắn với các phong trào thi đua yêu nước và giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Kết quả, Huyện ủy đã tổ chức được 15 lớp học tập, quán triệt, có 2.675 đảng viên tham dự, đạt tỷ lệ 99,5%; trong đó có 1 lớp cán bộ chủ chốt, 2 lớp cho đảng viên các ban, ngành huyện, 11 lớp đảng viên các xã, thị trấn và các trường học và 1 lớp dành cho cán bộ ngoài Đảng. Đồng thời triển khai đầy đủ, kịp thời việc đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017; cam kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Quy định số 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị trong tập thể và cá nhân cán bộ, đảng viên…

Đa dạng tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05

Nhân dịp kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều địa phương, đơn vị đẩy mạnh các phong trào thi đua, hoạt động thiết thực chào mừng sinh nhật Bác gắn với sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nổi bật như Quận ủy Bình Thủy tổ chức Liên hoan các mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thu hút 11 đội tham dự. Quận ủy Cái Răng tổ chức tuyên dương 45 tập thể, 106 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2016. Huyện Cờ Đỏ tổ chức sân khấu hóa tuyên truyền về Bác Hồ, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với hội thi tuyên truyền lưu động các cấp, tham gia cấp thành phố. Thành đoàn Cần Thơ tổ chức sơ kết 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi thành phố và tuyên dương 41 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, 4 phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Huyện ủy Thới Lai cũng đang xét chọn các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05 để tuyên dương, khen thưởng…

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết