20/03/2020 - 11:44

Nhận diện mối nguy của SARS-CoV-2 đối với trẻ nhỏ 

Gần đây, các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện trong khi phần lớn những bệnh nhi nhiễm SARS-CoV-2 đều xuất hiện các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình, thì một tỷ lệ nhỏ có thể ở mức độ nặng, nhất là những bé chưa đến tuổi đi học.

 Ảnh: Business Insider

Nhóm nghiên cứu tại Trung tâm y tế trẻ em Thượng Hải đưa ra kết luận trên sau khi phân tích tình trạng sức khỏe của 2.143 trẻ em và thiếu niên Trung Quốc dưới 18 tuổi nhiễm hoặc nghi nhiễm virus. Trong đó, khoảng 50% trường hợp có các triệu chứng nhẹ như sốt, mệt mỏi, ho, ứ dịch trong phổi gây khó thở, có thể kèm theo buồn nôn hoặc tiêu chảy; khoảng 39% có triệu chứng trung bình như viêm phổi hoặc có vấn đề ở phổi, nhưng không khó thở; khoảng 4% không có biểu hiện triệu chứng nào. Đáng chú ý, các chuyên gia ghi nhận có 125 trẻ (chiếm tỷ lệ gần 6%) xuất hiện các triệu chứng nặng hoặc “nguy kịch” (suýt bị suy hô hấp hoặc suy tạng), với trên 60% trường hợp là trẻ dưới 5 tuổi.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ Shilu Tong, trẻ càng nhỏ tuổi càng dễ nhiễm bệnh vì hệ hô hấp và các chức năng khác trong cơ thể các bé vẫn đang phát triển. Tiến sĩ Andrea Cruz tại Đại học Y Baylor (Mỹ) cũng đồng tình cho rằng trẻ nhỏ dễ nhiễm bệnh hơn vì hệ miễn dịch còn non nớt. “Do chưa từng tiếp xúc với virus nên cơ thể các bé không thể tạo ra phản ứng miễn dịch hiệu quả”- bà nói thêm.

Điều quan trọng là những phát hiện trên giúp làm rõ mức độ ảnh hưởng của SARS-CoV-2 đối với những bệnh nhân nhỏ tuổi nhất, qua đó cho thấy các bệnh viện cần chuẩn bị trước các biện pháp ứng phó và điều trị cho các bệnh nhi, cũng như phát triển loại vắc-xin phù hợp.

HẠNH NGUYÊN (Theo NY Times)    

Chia sẻ bài viết