16/10/2009 - 08:21

Khai mạc Đại hội lần thứ 10 Đại hội đồng Hiệp hội luật ASEAN, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm thực thi phát triển dân chủ song song với phát triển kinh tế

* Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm tiếp Đoàn Hiệp hội Luật ASEAN

Ngày 15-10, tại Hà Nội, Đại hội lần thứ 10 Đại hội đồng Hiệp hội Luật ASEAN (ALA) đã khai mạc trọng thể với chủ đề “Hiến chương ASEAN - Đưa ASEAN lên những tầm cao mới”. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự và có bài phát biểu chào mừng Đại hội.

Trong phần khai mạc Đại hội, Chủ tịch ALA Atthaniti Disatha Amnarj nhấn mạnh, Hiến chương ASEAN ra đời đã đưa ALA bước sang kỷ nguyên mới, đó là mong muốn hợp tác trong quá trình thực hiện Hiến chương ASEAN, giải quyết những thử thách mới mà bản Hiến chương đặt ra. Và đây chính là lý do tại sao Đại hội lần này chọn chủ đề “Hiến chương ASEAN - Đưa ASEAN lên những tầm cao mới”. Ông khẳng định, với những bước phát triển gần đây của ASEAN, đặc biệt là sau khi Hiến chương ASEAN có hiệu lực, ALA mong muốn và sẵn sàng hợp tác với ASEAN trong việc triển khai thực hiện Hiến chương nhằm đạt được mục tiêu đưa ASEAN trở thành tổ chức hùng mạnh vào năm 2015.

Từ khi thành lập vào năm 1997, mục tiêu của ALA là thúc đẩy quan hệ gần gũi, sự hợp tác chặt chẽ và hiểu biết lẫn nhau giữa các luật sư thuộc các nước ASEAN; tạo dựng khuôn khổ về tổ chức cho sự hợp tác khu vực...

Nhiệt liệt chào mừng và hoan nghênh sự có mặt đông đảo của đại diện giới luật gia ASEAN, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá, các nội dung trong chương trình nghị sự của Đại hội đồng ALA lần này đều là những vấn đề thiết thân và quan trọng đối với mỗi nước thành viên, cũng như cả cộng đồng ASEAN. Từ khi Hiến chương ASEAN ra đời (tháng 11-2007), đây là lần đầu tiên ALA bàn thảo về những vấn đề pháp luật mà Hiến chương lịch sử này đặt ra. Các nội dung được thảo luận tại Đại hội Đại hội đồng ALA lần này sẽ góp phần làm sáng tỏ những giá trị pháp lý nền tảng của cộng đồng ASEAN, làm cơ sở cho việc tiến hành các cải cách thiết chế và pháp luật ở mỗi nước thành viên. Chủ tịch nước tin tưởng, đây là cơ hội để các nước thành viên ASEAN tăng cường hiểu biết lẫn nhau, góp phần xây dựng ASEAN trở thành “cộng đồng đùm bọc và chia sẻ, tôn trọng ý nghĩa to lớn của sự thân thiện và hợp tác” như đã được nêu trong Hiến chương ASEAN.

Chia sẻ về những đổi mới của hệ thống pháp luật, hệ thống tư pháp của Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ, Nhà nước Việt Nam luôn dành sự quan tâm thích đáng cho việc thực thi và phát triển dân chủ, thực hiện công bằng và bình đẳng xã hội song song với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Ở Việt Nam, việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân được xác định như một xu thế tất yếu khách quan và được đưa lên thành một quy tắc Hiến định... Trong chính sách chung của Nhà nước hướng tới lợi ích của các nhóm xã hội cần được quan tâm đặc biệt, chủ trương tăng cường hoạt động tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp luật được các cơ quan pháp luật, các tổ chức luật gia và luật sư tích cực hưởng ứng. Trong đó, các hoạt động trợ giúp pháp lý cho người nghèo, người dân vùng dân tộc ít người, vùng cao, hải đảo, những người thuộc nhóm xã hội dễ bị tổn thương như trẻ em, phụ nữ, người tàn tật... được đặc biệt chú trọng.

* Ngày 15-10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm tiếp Đoàn Hiệp hội Luật ASEAN (ALA) do ông Atthaniti Disatha Amnarj, Chủ tịch ALA dẫn đầu, nhân dịp Đại hội lần thứ 10 Đại hội đồng Hiệp hội Luật ASEAN được tổ chức tại Hà Nội từ 15 đến 17-10.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng đánh giá cao sự hợp tác giữa các nước ASEAN trên lĩnh vực pháp luật và mong muốn thời gian tới Việt Nam và các nước ASEAN tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa trên lĩnh vực pháp luật nhằm thực hiện có hiệu quả Hiến chương ASEAN.

DƯƠNG ĐỨC DŨNG-THÁI HÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết