20/08/2017 - 10:00

Nguồn vốn địa phương tiếp sức tín dụng ưu đãi 

Quán triệt Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội và Quyết định số 401/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, UBND TP Cần Thơ khẩn trương triển khai kế hoạch và chỉ đạo các sở ngành, tổ chức chính trị xã hội, quận, huyện nghiêm túc thực hiện. Đến nay, thành phố và các quận, huyện ủy thác nguồn vốn ngân sách sang Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) gần 121 tỉ đồng, cho vay hộ nghèo và các đối tượng đặc thù của địa phương.

Chị Bông vay vốn Chương trình GQVL để mở rộng tiệm tạp hóa, giúp ổn định mua bán, góp phần nâng cao thu nhập. 

Giới thiệu căn nhà khang trang hoàn thành khoảng 2 tháng nay, bà Trần Thị Vĩnh Em, ngụ ấp Thạnh Hòa, thị trấn Cờ Đỏ phấn khởi khoe, căn nhà do 3 thành viên trong gia đình tự xây, không phải thuê thợ bên ngoài. Dù cố gắng tiết kiệm chi phí nhân công, số tiền tích cóp không trang trải đủ vật liệu xây dựng. Được đoàn thể địa phương hỗ trợ vay vốn Chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) NHCSXH, bà Vĩnh Em yên tâm mua thêm vật liệu để hoàn thiện căn nhà có nhà tắm kết hợp nhà tiêu hợp vệ sinh. Bà Vĩnh Em chia sẻ: “Dù nguồn vốn không nhiều nhưng giúp gia đình tôi làm được nhà tắm, nhà tiêu kín đáo, đảm bảo vệ sinh đúng như mong muốn bấy lâu. Với lãi suất thấp, chúng tôi dễ dàng cân đối thu nhập để trả dần”.

Theo bà Nguyễn Thị Liễu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Thạnh Hòa, thị trấn Cờ Đỏ, lâu nay, Chương trình NS&VSMTNT chỉ cho vay trên địa bàn các xã (thị trấn không được vay), vì thế nhiều hộ dân ở thị trấn Cờ Đỏ dù có nhu cầu nhưng vẫn không tiếp cận được nguồn vốn này. Nhờ nguồn vốn ủy thác của địa phương ưu tiên cho vay Chương trình NS&VSMT và Giải quyết việc làm (GQVL) tại thị trấn, chất lượng cuộc sống người dân được cải thiện.               

Ông Nguyễn Trường Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Trong điều kiện nguồn vốn ủy thác địa phương còn hạn hẹp, huyện chỉ đạo Phòng Giao dịch NHCSXH ưu tiên cho vay đối với người dân thị trấn Cờ Đỏ. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả GQVL, tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân để thị trấn thuận lợi hơn trong quá trình phấn đấu nâng cấp từ đô thị loại 5 lên đô thị loại 4. Quá trình sử dụng nguồn vốn này, huyện chú trọng chỉ đạo NHCSXH huyện, UBND thị trấn và các đoàn thể nhận ủy thác tuân thủ nghiêm quy trình xét cho vay, đảm bảo đúng đối tượng và sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả”. Năm 2016, Cờ Đỏ là đơn vị đầu tiên trong 9 quận, huyện ủy thác nguồn vốn 200 triệu đồng sang NHCSXH. Năm 2017, huyện tiếp tục ủy thác thêm 200 triệu đồng.

Năm 2016 - 2017, UBND quận Bình Thủy cân đối ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH quận nguồn vốn 500 triệu đồng. Qua kết quả rà soát nhu cầu thực tế từng phường, lãnh đạo quận Bình Thủy chỉ đạo Phòng Giao dịch NHCSXH quận phối hợp lập danh sách hộ dân các phường: Long Hòa, Long Tuyền và Thới An Đông có nhu cầu vay vốn Chương trình NS&VSMT để ưu tiên giải ngân. Đến nay, từ nguồn vốn ủy thác địa phương, Phòng Giao dịch NHCSXH quận phát vay 300 triệu đồng cho 25 hộ. Số vốn còn lại, lãnh đạo quận tiếp tục chỉ đạo ưu tiên cho vay Chương trình hộ nghèo và NS&VSMT, giải ngân hết trong tháng 8-2017.

Bà Phan Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: “Lãnh đạo quận chỉ đạo Chủ tịch UBND các phường nghiêm túc thực hiện công tác bình xét cho vay và kiểm tra việc sử dụng vốn của hộ vay. Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát, phân tích các khoản nợ tồn đọng, nợ đến hạn trong năm để có kế hoạch xử lý kịp thời, không để chuyển thành nợ quá hạn’’. Bình Thủy đang là đơn vị dẫn đầu thành phố về chất lượng tín dụng chính sách.

Ông Huỳnh Văn Thuận, Giám đốc NHCSXH TP Cần Thơ, cho biết: “Thời gian qua, TP Cần Thơ là một trong những đơn vị dẫn đầu khu vực Tây Nam Bộ trong ủy thác một phần nguồn vốn từ ngân sách địa phương sang NHCSXH, đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng. Qua đó, giúp NHCSXH hoạt động thuận lợi hơn, đẩy mạnh cho vay ưu đãi, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững’’.

Bài, ảnh: Mỹ Tú

Chia sẻ bài viết