14/05/2024 - 11:19

Thị trường vật liệu xây dựng

Nguồn cung dồi dào, sức tiêu thụ chậm 

Gần đây, nhiều loại vật liệu xây dựng (VLXD) như sắt, thép, gạch... đã giảm giá so với cùng kỳ các năm trước, nguồn cung lại dồi dào. Tuy nhiên, sức tiêu thụ các loại VLXD trên địa bàn TP Cần Thơ vẫn khá chậm dù bước vào cao điểm mùa nắng, thuận lợi cho xây dựng.

Cát xây dựng được tập kết tại một cửa hàng VLXD ở quận Ninh Kiều.

Giá sắt, thép ở mức thấp

Liên tục từ những tháng cuối năm 2023 đến tháng 4-2024, giá nhiều loại sắt, thép xây dựng liên tục có chiều hướng giảm mạnh đã kéo giá bán xuống ở mức khá thấp. Bước sang tháng 5-2024, giá một số loại sắt, thép có tăng nhẹ khoảng 100-200 đồng/kg so với tháng trước, nhưng nhìn chung hiện giá bán lẻ nhiều loại, sắt thép vẫn đang ở mức khá thấp so với cùng kỳ các năm trước. Tại nhiều cửa hàng VLXD trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận, hiện giá thép cuộn phi 6, phi 8 (Tây Ðô, Pomina, Miền Nam, Việt Mỹ…) ở mức 16.000-18.000 đồng/kg. Mức giá này đang thấp hơn ít nhất từ 1.500-2.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2023 và thấp hơn từ 4.000-5.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2022. Còn giá bán lẻ thép cây phi 10 tại nhiều nơi hiện ở mức 108.000-114.000 đồng/cây, trong khi năm trước có giá lên đến 117.000-124.000 đồng/cây. Thép cây phi 12 có giá 165.000-172.000 đồng/cây, trong khi các năm trước có giá lên đến 184.000-192.000 đồng/cây... Giá sắt, thép xây dựng đang ở mức thấp so với cùng kỳ các năm trước do nguồn cung dồi dào và sức tiêu thụ chậm. Giá phôi thép và các loại sắt, thép thành phẩm nhập khẩu cũng giảm so với các năm trước, nguồn cung dồi dào, đa dạng về chủng loại để người tiêu dùng lựa chọn.

Do nguồn cung dồi dào và sức tiêu thụ chậm, hiện giá nhiều loại gạch xây dựng cũng đang ở mức thấp. Còn giá phần lớn các loại xi măng khá bình ổn, nhưng cũng có một số loại giảm khoảng một vài ngàn đồng/bao do các nhà sản xuất, kinh doanh thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng. Hiện giá nhiều loại gạch ống và gạch thẻ được bán lẻ ở mức 1.100-1.250 đồng/viên. Xi măng có giá từ 70.000-90.000 đồng/bao 50kg, tùy loại. Các loại xi măng và gạch xây dựng không chỉ có nguồn cung dồi dào mà còn có rất nhiều thương hiệu để lựa chọn.

Thời gian qua, nhiều công trình xây dựng công của Nhà nước, đặc biệt là các công trình xây dựng đường giao thông đã gặp khó khi phải đối mặt với tình trạng giá cát xây dựng tăng và việc thiếu nguồn cát. Song, hiện nguồn cung cát phục vụ cho việc xây dựng nhà ở và các công trình dân dụng của người dân tại nhiều nơi vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, giá cát tại nhiều nơi đã tăng ít nhất từ 10.000-50.000 đồng/khối so với cùng kỳ năm trước. Riêng giá nhiều loại đá vẫn khá bình ổn. Hiện giá cát xây tô và cát phục vụ làm bê tông được nhiều cửa hàng VLXD bán lẻ đến tay người tiêu dùng ở mức từ 300.000-360.000 đồng/khối, còn cát nền ở mức 250.000-290.000 đồng/khối, tùy điều kiện vận chuyển xa hay gần. Giá đá 1x2 ở mức 390.000-550.000 đồng/khối, đá 4x6 giá 380.000-420.000 đồng/khối, tùy loại.

Kỳ vọng sức mua sớm khởi sắc

Những năm trước, sức tiêu thụ nhiều loại VLXD thường tăng mạnh trong những tháng đầu năm do thời tiết khô ráo, thuận lợi cho việc xây cất nhà và thực hiện các công trình xây dựng. Thế nhưng, năm nay thị trường có phần kém sôi động và lượng hàng bán ra tại nhiều cửa hàng cũng giảm mạnh so cùng kỳ.

Chị Trần Thị Thanh Thúy, kế toán tại cửa hàng VLXD của Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ Linh Phượng (tại Lộ Vòng Cung, phường An Bình, quận Ninh Kiều), cho biết: “Gần đây, dù giá một số loại VLXD đã giảm mạnh so với các năm trước, nhất là đối với sắt thép, nhưng sức tiêu thụ hầu hết các loại VLXD lại bị giảm. Nếu so với cùng kỳ năm trước, hiện sức tiêu thụ nhiều mặt hàng đã giảm ít nhất từ 20-30%, dù đang trong cao điểm mùa xây dựng. Gần đây, số lượng các công trình được khởi công xây mới không nhiều, nhất là các công trình đầu tư công có quy mô lớn. Tôi hy vọng thời gian tới hoạt động xây dựng sôi động hơn và sức tiêu thụ các loại VLXD khởi sắt hơn”.

Theo bà Huỳnh Thị Ngọc Ðào, chủ cửa hàng VLXD Ngọc Ðào ở quận Ô Môn, thời điểm tháng 4 và tháng 5 của năm trước, sức tiêu thụ nhiều loại VLXD tăng rất mạnh do nhiều người dân có nhu cầu mua VLXD để xây cất nhà. Tuy nhiên, năm nay sức mua khá trầm lắng, theo đó lượng VLXD được cửa hàng bán ra đã giảm rất mạnh so với cùng kỳ. Hiện sức mùa nhiều mặt hàng như sắt, thép và xi măng... đã giảm ít nhất từ 30-70% so với cùng kỳ. “Sức mua giảm do năm nay kinh tế còn khó khăn, nhiều người dân hạn chế xây cất và sửa chữa nhà. Muốn tiếp cận các nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi lại gặp khó; thực hiện các hồ sơ thủ tục để tiến hành xây dựng nhà như chuyển mục đích sử dụng đất, xin phép xây dựng nhà cũng không dễ... Rất mong tới đây các khó khăn được tháo gỡ, đặc biệt kinh tế sớm phục hồi phát triển mạnh để việc tiêu thụ các loại VLXD được khởi sắc hơn” - bà Ðào chia sẻ.

Theo nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh vật liệu VLXD trên địa bàn TP Cần Thơ, sức mua nhiều loại VLXD đang yếu do trong những tháng đầu năm 2024, các công trình xây dựng và dự án đầu tư công được khởi công xây mới cũng còn ít. Hiện các nhà thầu và đơn vị thi công chủ yếu tập trung triển khai các công trình được chuyển tiếp từ các năm trước. Trong bối cảnh tình hình kinh tế chung còn nhiều khó khăn, cùng với việc thị trường bất động sản “trầm lắng”, các doanh nghiệp và người dân tại nhiều nơi cũng ít bỏ tiền đầu tư vào nhà ở hay sửa chữa nhà cửa.

Dù giá nhiều loại VLXD có giảm nhưng giá thuê mướn nhân công và thợ để xây dựng lại tăng cao, dẫn đến chi phí xây dựng nhà ở vẫn đang ở mức rất cao. Hiện nay, dù lãi suất tiền vay ngân hàng đã giảm thấp nhưng nhiều người có nhu cầu xây cất nhà vẫn không mạnh dạn vay vốn vì sợ không đủ khả năng chi trả vốn và lãi vay hằng tháng.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết