01/08/2021 - 08:17

Người thuê mặt bằng kinh doanh đang gặp khó 

Việc thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 trên địa bàn TP Cần Thơ ghi nhận sự nghiêm túc chấp hành từ phía người dân, các cơ sở kinh doanh với mong muốn dịch bệnh được nhanh chóng đẩy lùi. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm khó khăn với các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực thương mại dịch vụ khi phải tạm ngưng hoạt động và vẫn phải gồng gánh chi phí thuê mặt bằng.

Nhiều cửa hàng trên đường Mậu Thân đồng loạt đóng cửa tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch.

Anh Tạ Quốc Nghiêm, đồng sáng lập của December Bakery (đường Lý Tự Trọng), chia sẻ: December Bakery chuyên kinh doanh các loại bánh ngọt, bánh kem kết hợp với phục vụ nước uống tại tiệm. Thực hiện theo Chỉ thị 16, tiệm đã đóng cửa từ ngày 12-7. Sau đó, tiệm chuyển sang bán online cho khách hàng các sản phẩm bánh mì ngọt khi Sở Công Thương thành phố có hướng dẫn bổ sung bánh mì vào nhóm thực phẩm thiết yếu. Theo anh Nghiêm, việc bán các sản phẩm bánh mì chỉ là một phần nhỏ nhằm tạo việc làm cho một số nhân viên phải ở lại tiệm do mùa dịch không thể về quê và tranh thủ trang trải các chi phí vận hành thiết yếu. Mặt bằng tiệm được thuê theo quý với giá 150 triệu đồng/quý và diện tích sử dụng khoảng 400m2 gồm 1 trệt và 2 lầu. Vì tiền thuê của quý này đã đóng từ đầu quý nên anh Nghiêm đang xin chủ nhà giảm lại tiền thuê của quý này hoặc giảm trực tiếp ở quý tiếp theo. Hiện nay do giãn cách theo Chỉ thị 16 nên doanh thu của hoạt động bán bánh online chỉ chiếm một phần rất nhỏ, trong khi sản phẩm chủ lực của tiệm là các loại bánh kem, bánh sinh nhật và không phải là sản phẩm thiết yếu trong mùa dịch. Và theo anh Nghiêm khi dịch bệnh được kiểm soát, các ngành kinh doanh dịch vụ nhất là những ngành không thực sự thiết yếu sẽ chậm phục hồi hơn vì người dân cân nhắc hơn trong việc chi tiêu.

Còn anh Nguyễn Hoài Nam, chủ tiệm Cơm gà Huy Ký trên đường Trần Văn Hoài, nói: Tiệm cơm gà của gia đình tôi trung bình mỗi ngày bán từ 150-180 suất cơm gà. Chủ yếu là khách đặt mua cơm qua các ứng dụng gọi thức ăn và mua mang đi là chính. Kể từ ngày 12-7, tiệm nghỉ bán theo Chỉ thị 16, bên cạnh đó, do nguồn hàng gà nhập chủ yếu từ TP Hồ Chí Minh về nên tiệm cũng ngưng phục vụ qua kênh online để đảm bảo các yêu cầu chống dịch. Chia sẻ về giá thuê mặt bằng, anh Nam cho biết: Tiệm thuê mặt bằng theo hình thức nguyên căn nhà với giá thuê 18 triệu đồng/tháng. Với những tháng bình thường, doanh thu của tiệm đủ trang trải chi phí thuê nhưng hiện nay, tiệm ngưng hoạt động hoàn toàn nên rất khó khăn. Vì vậy, tôi đang thương lượng với chủ cho thuê để giảm chi phí nhằm cầm cự qua giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Các cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố đều đã đóng cửa để thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. Ðóng cửa, ngưng hoạt động cũng đồng nghĩa với không có doanh thu nhưng vẫn phải trang trải các chi phí liên quan đến đầu tư, quản trị. Chị Nguyễn Thế Ngọc, Giám đốc Khách sạn Ngân Long, đường Trần Văn Khéo, chia sẻ: Khách sạn Ngân Long mới đi vào hoạt động cuối quý II-2021 thì bắt đầu chịu tác động của dịch bệnh. Ðây cũng là tình hình chung của các đơn vị kinh doanh khách sạn trên địa bàn thành phố và đến nay, hoạt động của ngành khách sạn đều ngưng hẳn để thực hiện Chỉ thị 16. Hiện nay, phía khách sạn đã liên hệ với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương để đăng ký danh sách khách sạn có đủ điều kiện để làm nơi phục vụ cho doanh nghiệp thực hiện phương án “vừa cách ly vừa sản xuất” theo nguyên tắc “1 cung đường 2 điểm đến”. Doanh nghiệp vào thuê lại toàn bộ khách sạn để người lao động cách ly sản xuất sẽ được tính giá ưu đãi và cũng giúp khách sạn phần nào vượt qua khó khăn hiện tại. Vì vậy, tôi cũng mong ngành chức năng hỗ trợ kết nối kịp thời cho khách sạn với doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay.

Trước đây sản phẩm nhà mặt tiền, nhà phố liên kế là phân khúc hấp dẫn với không ít nhà đầu tư vì vừa cho thuê hiệu quả vừa mang lại khả năng sinh lời khi bán ra. Giá thuê mặt bằng có thể dao động từ 10-50 triệu đồng/căn/tháng tùy theo diện tích sử dụng cũng như độ sầm uất của tuyến đường. Tuy nhiên, khi dịch bùng phát từ năm 2020, hoạt động kinh doanh buôn bán khó khăn nên chủ cho thuê cũng khó lòng tăng giá mặt bằng. Thậm chí bước sang làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư này, việc cho thuê mặt bằng trở nên khó khăn hơn và những khách hàng đã thuê mặt bằng cũng thêm phần chật vật khi thực hiện giãn cách nên buộc phải thương lượng xin giảm giá, gia hạn thời gian thanh toán tiền thuê.

Theo ông Hồ Quang Tây, Ủy viên Ban chấp hành Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, Văn phòng đại diện khu vực ÐBSCL, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 nên tất cả các hoạt động môi giới, giao dịch bất động sản tại TP Cần Thơ đã dừng hẳn, không phát sinh giao dịch mới, không có tình trạng khách hàng đi xem sản phẩm bất động sản vì tuân thủ quy định giãn cách, người dân không ra khỏi nhà khi không thật cần thiết. Ðối với sản phẩm bất động sản cho thuê, người thuê chủ yếu kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ và bắt buộc phải đóng cửa để thực hiện Chỉ thị 16, song vẫn phải gánh chi phí thuê mặt bằng hằng tháng. Do đó, người thuê chỉ có thể thương lượng với chủ thuê để được giảm phần nào tiền thuê nhà, thuê mặt bằng trong giai đoạn giãn cách này. Thậm chí sau khi kết thúc thời gian giãn cách, các hoạt động kinh doanh cũng cần thời gian phục hồi nên chắc chắn người thuê mặt bằng sẽ tiếp tục cầm cự để trang trải chi phí thuê và các chi phí khác.

Nhìn chung, thị trường bất động sản cho thuê vẫn còn tiếp tục gặp khó trong giai đoạn giãn cách lẫn giai đoạn hậu giãn cách. Người thuê mặt bằng chỉ có thể trông chờ vào sự chia sẻ từ người cho thuê để tiết giảm chi phí và đôi bên cùng nhau vượt qua khó khăn. Có những đơn vị chuyển đổi hình thức kinh doanh sang kênh online để đảm bảo phục vụ khách hàng nếu loại hình kinh doanh của mình nằm trong nhóm hàng hóa thiết yếu, nhưng cũng có những đơn vị phải đóng cửa hoàn toàn. Tuy phải đối mặt khó khăn nhưng các đơn vị đều cho biết sẽ nghiêm túc tuân thủ việc giãn cách và mong thành phố nhanh chóng dập được dịch để các hoạt động sản xuất kinh doanh khôi phục về trạng thái bình thường trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết