13/11/2019 - 12:17

Ngủ quá nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe ra sao? 

Ngủ đủ giấc 6-8 giờ mỗi ngày không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường trao đổi chất, làm đẹp da mà còn giúp đầu óc tỉnh táo và minh mẫn, nhưng ngủ quá nhiều lại không tốt và có thể gây hại đến sức khỏe tổng thể.

Ảnh: Findatopdoc.com

Bằng chứng là các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa ngủ quá nhiều với những bệnh nguy hiểm như tiểu đường, bệnh tim, trầm cảm...Tuy thời gian ngủ của một người còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chẳng hạn như tuổi tác, mức độ vận động thể chất, song vẫn có nhiều căn bệnh và yếu tố khác liên quan đến thời lượng giấc ngủ. Ví dụ, trong giai đoạn bị căng thẳng tinh thần và trầm cảm, người ta thường muốn ngủ nhiều hơn. Dưới đây là điều có thể xảy ra với cơ thể khi chúng ta ngủ quá nhiều, tức ngủ hơn 9 giờ/ngày đối với người trưởng thành, kể cả việc ngủ bù.

Đau đầu

Tình trạng này thường xuất hiện sau khi bạn ngủ bù vào dịp cuối tuần hoặc trong các kỳ nghỉ dưỡng. Nguyên nhân là vì việc ngủ nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến một số chất dẫn truyền thần kinh trong não, bao gồm hoóc-môn mang lại cảm giác buồn ngủ serotonin. Tương tự, nếu bạn ngủ nhiều hơn vào ban ngày và thời gian ngủ ban đêm bị giảm xuống, bạn chắc chắn sẽ bị đau đầu vào sáng hôm sau.

Tăng cân

Nghiên cứu cho thấy rằng những người ngủ nhiều hơn 9 tiếng/ngày có 21% nguy cơ phát triển chứng béo phì trong vòng 6 năm. Các chuyên gia cho biết nguy cơ tăng cân này không thay đổi ngay cả khi các đối tượng nghiên cứu có theo đuổi chế độ ăn uống và tập thể dục phù hợp. Nguyên do là việc ngủ quá nhiều tác động đến cơ chế tích trữ mỡ của cơ thể.

Đau lưng

Nếu đã bị đau lưng, thì việc ngủ quá giấc có thể khiến tình trạng đau nhức ở lưng càng nặng thêm. Đó là bởi việc nằm trên giường lâu hơn ở một tư thế không phù hợp có thể khiến cho các cơ ở vùng lưng cứng lại, dẫn tới đau lưng hoặc làm trầm trọng thêm bệnh trạng hiện có. Cách ngăn ngừa tình trạng này là bạn hãy rời khỏi giường khi đã ngủ đủ giấc và nên cố gắng vận động nhiều hơn để làm giảm cơn đau.

Bệnh tim và tiểu đường típ 2

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người ngủ lâu hơn thời gian được khuyến nghị (từ 6-8 tiếng/ngày đối với người trưởng thành) có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn, cũng như làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim. Ngủ nhiều cũng dễ làm tăng đường huyết, kết hợp với cơ chế tăng cân sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường típ 2.

Tổn hại sức khỏe tâm thần

Mất ngủ kéo dài có thể dẫn tới bệnh trầm cảm, nhưng ngủ quá nhiều cũng được cho có liên quan đến việc chậm hồi phục khỏi chứng bệnh này và các rối loạn tâm thần khác. Do đó, duy trì thời gian ngủ thích hợp vẫn là giải pháp hiệu quả góp phần đẩy lùi các vấn đề sức khỏe tâm thần.

AN NHIÊN (Theo TheHealthSite)

Chia sẻ bài viết