26/11/2009 - 08:38

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Ngoại giao tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho phát triển đất nước

* Lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ tiếp các vị khách quốc tế

Chiều 25-11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và làm việc với Bộ Ngoại giao về công tác của ngành ngoại giao trong thời gian qua và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Thứ trưởng Thường trực Phạm Bình Minh đã báo cáo Thủ tướng về việc triển khai công tác đối ngoại cũng như xây dựng ngành của Bộ Ngoại giao thời gian qua, kể từ khi Thủ tướng về làm việc với Bộ Ngoại giao lần thứ nhất ngày 3-11-2006.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương những nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên ngành ngoại giao đã vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên mặt trận đối ngoại. Bộ Ngoại giao đã thực sự trở thành cơ quan tham mưu chủ yếu và lực lượng nòng cốt thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đối ngoại.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng chỉ đạo ngành ngoại giao cần bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ đã nêu trong Nghị quyết Đại hội X và Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội năm 2001 - 2010, tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện công tác đối ngoại, trên các kênh, với các phương thức đa dạng, linh hoạt nhằm tạo sức mạnh tổng hợp, thúc đẩy quan hệ song phương và đa phương với các đối tác, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, tạo ra những điều kiện thuận lợi nhất cho phát triển đất nước. Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao làm tốt hơn nữa công tác tham mưu thường xuyên và kịp thời cho Chính phủ trước những phát triển của tình hình thế giới, tăng cường ngoại giao kinh tế, mở rộng thị trường, thu hút đầu tư, tiếp tục đẩy mạnh công tác biên giới lãnh thổ, công tác với người Việt Nam ở nước ngoài, công tác văn hóa, thông tin nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới, đồng thời chú trọng công tác quy hoạch, quản lý và đào tạo đội ngũ cán bộ cả về chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức.

* Chiều 25-11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa đang thăm và làm việc tại nước ta.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam luôn coi Indonesia là đối tác quan trọng trong khu vực. Việt Nam vui mừng khi thấy quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước đang phát triển trên các mặt chính trị, ngoại giao, kinh tế, giáo dục, đầu tư... Chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia sẽ đóng góp thiết thực thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước phát triển hơn nữa. Thủ tướng đánh giá cao quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như ASEAN, ASEM, APEC... Thủ tướng mong muốn Indonesia ủng hộ Việt Nam trong vài trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2010. Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy đoàn kết trong ASEAN cũng như những hợp tác của ASEAN với các đối tác.

* Tối ngày 25-11, tại Nhà khách Chính phủ Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã tiếp Ngài Marty Natalegawa. Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm nhiệt liệt chào mừng Ngài Marty Natalegawa sang thăm Việt Nam, nhấn mạnh Việt Nam mong muốn không ngừng bồi đắp và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Indonesia. Ngài Marty Natalegawa bày tỏ vui mừng được tới thăm Việt Nam lần đầu tiên trên cương vị là Bộ trưởng Ngoại giao và khẳng định Indonesia luôn coi trọng phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam.

* Ngày 25-11, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã tiếp Đoàn nhóm Nghị sĩ hữu nghị Argentina - Việt Nam do bà Julia Acgentina Perié, Chủ tịch nhóm Nghị sĩ hữu nghị dẫn đầu đang ở thăm và làm việc tại nước ta.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã đánh giá cao hoạt động tích cực của Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Argentina - Việt Nam cho mối quan hệ tốt đẹp của hai nước, hai Quốc hội. Phó Chủ tịch cho rằng, chuyến thăm và làm việc của Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Argentina - Việt Nam là bước phát triển mới trong quan hệ hai Quốc hội. Hai nước có mối quan hệ tốt đẹp, ủng hộ lẫn nhau trong Liên Hiệp Quốc và trong các tổ chức quốc tế. Việt Nam và Argentina tiến tới phát triển mối quan hệ đối thoại giữa Đông Á và Mỹ La-tinh.

Chủ tịch nhóm Nghị sĩ hữu nghị Argentina - Việt Nam, bà Julia Acgentina Perié đã cảm ơn Phó Chủ tịch Quốc hội dành thời gian tiếp đoàn và khẳng định sẽ làm hết sức mình để vun đắp cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Quốc hội và nhân dân hai nước.

THIỆN THUẬT- THÁI HÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết