31/10/2018 - 07:52

Ngô Sơn Đỉnh - “sao mai” của cử tạ Việt Nam 

Chiếc HCV của Ngô Sơn Đỉnh đoạt được tại Olympic trẻ 2018 ở Argentina vừa qua, một lần nữa cho thấy lực sĩ người Tiền Giang là kỳ vọng lớn cho cử tạ Việt Nam trong tương lai.


Lực sĩ Ngô Sơn Đỉnh đăng quang vô địch hạng cân 56kg tại Olympic trẻ 2018. Ảnh: BÍCH TUYỀN

Ngô Sơn Đỉnh gấy ấn tượng mạnh tại Olympic trẻ 2018 với mức tổng cử 262 kg (hạng 56kg) vượt qua thành tích HCĐ thế giới (249kg), giải trẻ châu Á (158kg), do chính Sơn Đỉnh thiết lập trước đó. So với ngôi sao cử tạ Việt Nam Thạch Kim Tuấn cách đây 4 năm tại Olympic trẻ 2010, thì thành tích của Sơn Đỉnh vượt đàn anh đến 4kg. Trước đó, tại Giải Cử tạ thanh thiếu niên và trẻ châu Á năm 2018, diễn ra vào tháng 4 tại Uzbekistan, Sơn Đỉnh giành đến 3 HCV, rồi tiếp đến là 2 HCĐ tại Giải Cử tạ vô địch trẻ thế giới năm 2018 hồi tháng 6. Sau những chiến thắng này, Sơn Đỉnh được triệu tập vào đội tuyển quốc gia dù tuổi còn rất trẻ. Theo đánh giá của ông Đỗ Đình Kháng, Trưởng bộ môn cử tạ Việt Nam - Tổng cục Thể dục Thể thao: “Ngô Sơn Đỉnh là một tài năng mới, năng lực đồng đều ở nội dung cử đẩy và cử giật, được giới chuyên môn đánh giá cao không chỉ ở kỹ thuật mà còn ở bản lĩnh. Có thể nói, Sơn Đỉnh sẽ là nhân tố kế thừa đáng tin cậy sau Hoàng Anh Tuấn, Thạch Kim Tuấn. Chúng tôi kỳ vọng Sơn Đỉnh sẽ tiếp tục thể hiện bản lĩnh ở các cuộc tranh tài lớn trong thời gian tới”.

HLV phụ trách các đội cử tạ Tiền Giang - Nguyễn Thụy Khương, người đã dìu dắt Ngô Sơn Đỉnh trong buổi đầu bén duyên với cử tạ, chia sẻ: “Ngô Sơn Đỉnh là VĐV đầu tiên của cử tạ Tiền Giang sớm thành công và được khoác áo đội tuyển quốc gia. Chúng tôi nhận ra tiềm năng của Đỉnh trong những ngày đầu huấn luyện, bởi em có tinh thần tự giác, chịu khó”. Theo Ban huấn luyện cử tạ Tiền Giang, năm 2014, Ngô Sơn Đỉnh được gọi tập trung vào đội trẻ cử tạ Tiền Giang. Thành tích đầu tiên của Sơn Đỉnh lập tại Giải Vô địch Cử tạ thanh thiếu niên và trẻ châu Á 2017 tại Nepal, với 1 HCB và 2 HCĐ. Thành tích này giúp cho Sơn Đỉnh được gọi tập trung tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Cần Thơ. Với đô cử trẻ người Gò Công Đông (Tiền Giang) đây là bước khởi đầu cho hành trình chinh phục những đỉnh cao tiếp theo. 

Tại Giải Vô địch cử tạ Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 sắp tới, Ngô Sơn Đỉnh là một trong 5 gương mặt được kỳ vọng của đội tuyển cử tạ Tiền Giang. Tuy nhiên, những đối thủ của Ngô Sơn Đỉnh ở hạng cân 56kg là không hề “nhẹ ký” như Thạch Kim Tuấn, Lâm Gia Thành, Trần Lê Phúc Toàn. So về tuổi đời và kinh nghiệm thi đấu, Sơn Đỉnh vẫn còn phải học hỏi nhiều.

Ngô Sơn Đỉnh chia sẻ: “Đỉnh có được thành công nhờ sự hướng dẫn tận tình của các thầy, cô trong Ban huấn luyện cử tạ của Trung tâm Huấn luyện - Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Tiền Giang và Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Cần Thơ. Đỉnh sẽ cố gắng phấn đấu đạt thành tích tốt hơn để không phụ lòng kỳ vọng của Ban huấn luyện. Trước mắt, Đỉnh tập trung tập luyện để cùng đội tuyển cử tạ Tiền Giang thi đấu thật tốt tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc sắp tới”.

AN CHI

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Ngô Sơn Đỉnh