27/12/2019 - 12:14

Nghiên cứu phương pháp chữa bệnh phát ban đỏ 

Các nhà nghiên cứu Israel và Mỹ đã phát triển được cách thức chữa trị bệnh phát ban đỏ, vốn là một loại bệnh tự miễn dịch có thể phát trên nhiều bộ phận của cơ thể con người.

Theo phóng viên TTXVN tại Israel, các chuyên gia thuộc Đại học Ben-Gurion (BGU) tại miền Nam Israel đã hợp tác với Viện Tim, phổi và máu quốc gia tại bang Maryland của Mỹ tiến hành nghiên cứu căn bệnh này, kết quả cho thấy ADN ty thể đã gây ra các loại bệnh về tự miễn dịch. Ty thể là loại bào quan sản xuất năng lượng cho tế bào và cần thiết cho chức năng hoạt động và tự duy trì của tế bào.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra cơ chế độc nhất, đó là các ADN ty thể thoát ra khỏi tế bào thông qua một kênh prôtêin lớn. Các ty thể này được hệ miễn dịch nhận diện như một chất lạ, kích hoạt phản ứng miễn dịch và biểu hiện ra ngoài qua hình thức phát ban đỏ. Công bố nghiên cứu trên Tạp chí Khoa học, các chuyên gia cũng cho biết đã phát triển một phân tử mới để ngăn chặn việc hình thành kênh prôtêin, qua đó ức chế ADN ty thể cũng như các prôtêin gây ra tế bào chết. Cách thức mới này ngăn chặn ADN ty thể thoát ra khỏi tế bào gây bệnh phát ban và ngăn chặn tế bào chết như trong bệnh Alzheimer và Parkinson.

Sau khi thử nghiệm thành công cách chữa bệnh phát ban đỏ trên chuột, nhóm nghiên cứu đang tiến hành các bước tiếp theo nhằm tìm cách chữa trị những bệnh khác như viêm loét đại tràng và viêm ruột từng vùng.

Chia sẻ bài viết