09/07/2011 - 21:05

Nghị lực Hà Thanh Giang

Anh Hà Thanh Giang (đứng) hướng dẫn các chiến sĩ mới thực tập nghiên cứu hồ sơ.

Gương mặt cương nghị, nước da rám nắng, vóc dáng rắn rỏi, nhanh nhẹn, phong thái điềm tĩnh, khiêm tốn, Thượng úy Hà Thanh Giang rất dễ tạo cảm tình với người đối diện. Là điều tra viên của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ (gọi tắt là đội điều tra hình sự), thời gian qua, anh đạt rất nhiều thành tích trong công tác tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Anh Giang chia sẻ: “Từ nhỏ tôi đã ao ước được làm cảnh sát hình sự, góp phần mang lại cuộc sống yên bình cho người dân”. Để thực hiện được ước mơ này, anh Giang đã nỗ lực không ngừng. Năm 1998, tốt nghiệp THPT, anh Giang tham gia nghĩa vụ quân sự 3 năm, sau đó vào làm việc tại Nhà tạm giữ Công an quận Ninh Kiều. Tháng 9-2006, anh về công tác tại Đội điều tra hình sự công an quận, đến tháng 8-2010 trở thành điều tra viên. Trong khoảng thời gian từ năm 2004-2009, anh Giang vừa học vừa làm, lấy được bằng Đại học Luật hệ tại chức và Trung cấp kế toán. Công việc bộn bề nhưng anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều năm liền được bình chọn là Chiến sĩ tiên tiến. Thiếu tá Phạm Quốc Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Ninh Kiều, cho biết: “Giang rất nhiệt tình, không ngại khó, có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, chịu khó trau dồi nghiệp vụ chuyên môn để hoàn thành nhiệm vụ. Trong quan hệ đồng nghiệp, Giang luôn hòa đồng, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn chiến sĩ mới, cùng nhau góp sức vào thành tích chung của tập thể”.

Anh Giang không nhớ mình đã tham gia điều tra bao nhiêu vụ án, bởi có những thời điểm anh nhận cùng lúc nhiều vụ việc. Như trong tháng 7 này, anh thụ lý 7 vụ án (trộm cắp, cướp giật, vi phạm qui định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ...), với 20 bị can. Tuy công việc rất cực, nhiều áp lực nhưng khi nhìn thấy niềm vui của bị hại được nhận lại tài sản bị mất cắp, bao mệt nhọc trong anh đều tan biến. Mỗi khi thụ lý vụ án, anh Giang nghiên cứu rất kỹ hồ sơ vụ việc, đối tượng. Có những đối tượng nhiều tiền án, tiền sự, rất liều lĩnh, ngoan cố, không nhận tội, thậm chí còn tỏ thái độ đe dọa, mua chuộc, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ khéo léo, anh Giang vẫn tìm cách đấu tranh, khai thác để đối tượng nhận tội. Nói chuyện nghề, anh Giang tỏ ra trăn trở trước tình trạng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật. Anh tâm sự: “Nhân chi sơ tính bổn thiện, tôi nghĩ con người dù sống trong hoàn cảnh nào, ít nhiều cũng có phần thiện lương. Vì vậy, trong quá trình điều tra, ngoài mục đích để đối tượng thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật, tôi luôn cố gắng động viên họ cải tạo tốt, hoàn lương, hòa nhập cộng đồng, không vướng vào con đường sai trái nữa”.

Do yêu cầu công tác, anh Giang phải cải trang đóng nhiều vai để thâm nhập thực tế, cùng đồng đội phá thành công nhiều chuyên án cướp, cướp giật tài sản. Nhiều lần truy bắt đối tượng ngoài đường bằng mô tô, anh bị té trầy xước thân thể hoặc khi trực diện với tội phạm có hung khí, bơm kim tiêm còn dính máu của kẻ nghiện, anh cũng không ngại nguy hiểm cùng đồng đội trấn áp, tóm gọn tội phạm. Thời gian đầu tham gia công tác điều tra tội phạm, anh Giang cũng gặp không ít khó khăn, nhưng với quyết tâm học hỏi đồng nghiệp đi trước, tự nghiên cứu rèn luyện nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, bản lĩnh người lính điều tra, dần dần anh được đồng nghiệp tin tưởng, yêu mến bởi tinh thần ham học hỏi, gan dạ, thông minh, nhạy bén. Anh Giang đã nhận được nhiều giấy khen đột xuất của UBND quận Ninh Kiều và Ban giám đốc Công an thành phố vì có nhiều thành tích trong công tác phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự. Năm 2006 anh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Ba. Năm 2009, anh Giang được Thành đoàn TP Cần Thơ tuyên dương là một trong 118 gương thanh niên tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Xuất thân trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, anh Giang luôn tỏ rõ quyết tâm phấn đấu vượt khó, gìn giữ nếp đạo đức, truyền thống gia đình. Anh nói: “Nhà nghèo, đông anh em, là anh cả nên thuở nhỏ tôi rất vất vả. 8 tuổi đã biết đi rẫy, giăng câu, phụ mẹ chăn nuôi. Ngoài giờ đi học, nếu không ra đồng thì giữ em, làm việc nhà... Hồi đó tôi ham học lắm, nhà ở vùng sâu, đi lại cách trở đò giang, cuộc sống rất thiếu thốn nhưng tôi quyết không bỏ học”. Cha anh Giang là thương binh 2/4, đôi chân không còn lành lặn, sức khỏe yếu nhưng vẫn nỗ lực làm việc, có lối sống chuẩn mực đạo đức, gương mẫu, trọn nghĩa vẹn tình với người thân, xóm giềng. Những lúc gặp khó khăn, anh luôn nghĩ về tấm gương vượt khó của cha để nhắc nhở mình phấn đấu.

Trước khi làm điều tra viên, anh Giang đã trải qua nhiều nhiệm vụ, công việc nào cũng nguy hiểm, gần như suốt ngày anh ở ngoài đường, hiếm khi nào có mặt ở nhà vào các dịp lễ Tết. Lúc đầu, vợ anh cũng giận hờn nhưng khi hiểu ra, chị càng thương chồng hơn, luôn tạo điều kiện để anh yên tâm làm việc. Anh Giang cho biết: “Anh em trong đội rất đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong hoạt động nghiệp vụ. Tôi tự nhủ phải phấn đấu rèn luyện để hoàn thiện bản thân hơn nữa, cố gắng học tập, trau dồi đạo đức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là góp phần nâng cao tỷ lệ điều tra, phá án thành công, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, giúp người dân yên tâm làm ăn, sinh sống”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết