05/07/2010 - 07:57

Ngày đầu thi đại học, cao đẳng năm 2010 diễn ra nghiêm tức và an toàn

* Hơn 1.700 thí sinh bỏ thi; 12 thí sinh bị đình chỉ thi, 1 thí sinh bị phát hiện giấu điện thoại di động vào gấu quần

* CẦN THƠ: 2 trường hợp vi phạm qui chế thi

Trong sáng 4-7, cả nước có 653.532 thí sinh đến dự thi, đạt tỷ lệ 75,83% so với số hồ sơ đăng ký dự thi. Các thí sinh thi tại 25.233 phòng ở 997 điểm thi của 83 đại học, học viện và trường đại học (kể cả các trường thuộc khối an ninh, quốc phòng). Buổi đầu tiên các thí sinh thi môn toán khối A theo hình thức tự luận trong thời gian 180 phút (từ 7 - 10 h).

Bộ Giáo dục Đào tạo đã tổ chức 2 đoàn kiểm tra lưu động đột xuất do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa dẫn đầu đến Viện đại học Mở Hà Nội và Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển dẫn đầu đến Học viện Kỹ thuật mật mã, Thanh Xuân, Hà Nội.

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại các phòng thi của Học viện Kỹ thuật Mật mã, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban Chỉ đạo tuyển sinh đại học, cao đẳng 2010, Ts Nguyễn Vinh Hiển đã nhận xét: Nhìn chung, buổi thi đầu tiên đã diễn ra nghiêm túc và an toàn, kỷ luật thi được xiết chặt. Các trường, trong đó có Học viện Mật mã đã chuẩn bị kỹ càng cho kỳ thi ở tất cả mọi khâu như: hướng dẫn thí sinh làm thủ tục chu đáo, tạo điều kiện thuận lợi về ăn nghỉ cho thí sinh, tập huấn cho tất cả cán bộ coi thi, thanh tra thi,... Vì thế trong buổi thi đầu tiên cả nước không xảy ra sự cố nào trong thi cử. Đề thi được bảo mật tuyệt đối ở tất cả các khâu, nằm trong chương trình THPT, không có sai sót, không có hiện tượng tung tin thất thiệt về đề thi. Đặc biệt, trong buổi thi sáng 4-7, việc cung cấp điện, nước được đảm bảo ở tất cả các Hội đồng thi. Học viện kỹ thuật mật mã tổ chức cho tất cả các thí sinh ăn, nghỉ tại trường và chỉ thu 25.000 đồng tiền điện, nước.

Báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục Đào tạo sau buổi thi sáng 4-7 cho biết: Cả nước có 12 thí sinh bị xử lý, trong đó có 8 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế như: mang điện thoại di động, mang tài liệu vào phòng thi,...; 4 thí sinh không được dự thi do đến muộn. Sáng 4-7, số thí sinh đến dự thi là: 653.532 em, so với tổng số hồ sơ đăng ký dự thi là 861.830 đạt tỷ lệ 75,83%. Như vậy tỷ lệ thí sinh dự thi năm nay tăng hơn 6,2% so với năm 2009. Cao nhất là các trường khối an ninh đạt trên 93% và khối quốc phòng đạt: trên 84%. Các đại học lớn như: Đại học Thái Nguyên, ĐH Huế, ĐH Đà Nẵng, Cụm thi Cần Thơ, Quy Nhơn,... tỷ lệ thí sinh đến dự thi đều đạt trên 80%.

Đáng chú ý là tại Hội đồng thi Đại học Xây dựng phát hiện và đình chỉ 1 thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi. Khôi hài ở chỗ, thí sinh này giấu di động vào tận... gấu quần nhưng lại quên không để ở chế độ im lặng nên mới vào giờ thi vài phút di động đổ chuông và các giám thị phát hiện, lập biên bản, đình chỉ thi. Sự cố này không phải do vô tình mà cho thấy thí sinh có biểu hiện gian lận. Điều này cho thấy không khí thi cử vẫn rất căng thẳng và không thể không cảnh giác với các trò gian lận thi cử.

* Kết thúc ngày thi đầu tiên, theo đánh giá sơ bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi cả 2 môn Toán và Vật lý được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, phù hợp với thời gian làm bài và phân loại được thí sinh. Không có hiện tượng tung tin thất thiệt về đề thi.

Trong buổi thi thứ 2 đã có 651.815 thí sinh tới dự thi môn Vật lý, chỉ giảm 1.717 thí sinh so với môn Toán (giảm 0,26%). Trong khi năm 2009, con số này là hơn 13.000 thí sinh. Trong ngày thi đầu tiên, công tác coi thi tiếp tục được tăng cường, kỷ luật trường thi được xiết chặt, các hiện tượng vi phạm quy chế thi bị phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm túc theo quy định.

Năm nay, quy chế thi đã được đổi mới khá nhiều, đặc biệt là việc không thu lệ phí vào ngày làm thủ tục thi đã giúp cán bộ làm công tác coi thi “đỡ” rất nhiều trách nhiệm phải lo lắng kiểm kê tiền bạc và chỉ cần chú trọng tới việc đảm bảo kỷ luật thi, nhắc nhở thí sinh... Đối với cán bộ tham gia công tác tuyển sinh: chỉ có 1 người bị khiển trách và 1 người bị đình chỉ công tác (năm 2009 con số này là gấp đôi).

Năm nay có 71 thí sinh bị xử lý kỷ luật, trong đó có 51 thí sinh bị đình chỉ, 3 thí sinh bị cảnh cáo và 17 thí sinh bị khiển trách. Theo các hội đồng thi, các trường hợp bị đình chỉ thi đa phần là do mang theo điện thoại vào phòng thi và sử dụng tài liệu. Dù đã được nhắc nhở rất nhiều lần nhưng vẫn có thí sinh quên hoặc cố tình mang theo điện thoại vào phòng thi. So với năm 2009, số thí sinh bị xử lý kỷ luật năm nay không ít hơn nhưng số thí sinh bị đình chỉ ít hơn 3 em.

* Theo báo cáo của Hội đồng thi (HĐT) liên trường cụm thi Cần Thơ, ngày 4-7-2010- ngày thi đầu tiên của đợt I, kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2010 tại TP Cần Thơ diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng qui chế. Ở môn thi Toán vào buổi sáng, có 40.074 thí sinh dự thi, chiếm 81,2% tổng số hồ sơ đăng ký dự thi tại cụm thi Cần Thơ. Buổi chiều, thi môn Vật lý, có thêm 68 thí sinh bỏ thi. Ngày thi đầu tiên, có 2 thí sinh vi phạm qui chế thi, giảm rất nhiều so với ngày đầu tiên của đợt I, kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2009 (9 trường hợp vi phạm). Trong đó, có 1 thí sinh bị xử lý đình chỉ thi do mang điện thoại di động vào phòng thi tại HĐT Nhà học B1, khu II- Trường ĐH Cần Thơ; 1 thí sinh bị khiển trách do hết giờ thi nhưng vẫn tiếp tục làm bài, không nghe hiệu lệnh của giám thị tại HĐT Trường THCS An Hòa 2, quận Ninh Kiều.

Theo nhiều TS, năm nay, đề thi Toán tương đối khó so với đề thi năm 2009. TS có học lực trung bình khó có thể đạt điểm 5. Theo ghi nhận của chúng tôi, sau 2/3 giờ làm bài thi môn Toán buổi sáng, đã có nhiều TS tại HĐT khu II- Trường ĐH Cần Thơ ra sớm, với vẻ mặt không vui, bởi vì làm bài thi không hết thời gian hoặc làm bài cho xong, không biết đúng hay sai. Đối với đề thi môn Lý, nhiều TS cho rằng, tuy “dễ thở” hơn môn Toán nhưng vẫn còn khó, do đây là môn thi trắc nghiệm nên TS chọn đáp án theo kiểu may rủi. Ngoài ra, trong thời gian thi 2 môn Toán, Lý, tại một số HĐT như: khu II- Trường ĐH Cần Thơ, Trường Cao đẳng Cần Thơ, Trường Chính trị Cần Thơ,... có tình trạng nhân viên ở một số trường, trung tâm phát tờ rơi quảng cáo, ảnh hưởng tới môi trường xung quanh khu vực HĐT.

* Tình hình an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông được đảm bảo thông suốt nhờ lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự kết hợp với Thanh tra giao thông trực tiếp điều tiết, phân luồng giao thông trên các tuyến đường trọng điểm... Tuyến đường 3 Tháng 2, lực lượng chức năng đã phân luồng cho ô tô từ Vòng xoay Bến xe mới đến Ngã ba Lý Tự Trọng rẽ qua đường 30 Tháng 4 đến đường Trần Văn Hoài sang đường 3 Tháng 2 về Hậu Giang. Còn ô tô từ Hậu Giang lên rẽ vào đường Trần Văn Hoài sang đường 30 Tháng 4, Hòa Bình đến Vòng xoay Bến xe mới... Nhờ giải pháp trên, đã giải quyết được phương tiện lưu thông trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, cầu Nhị Kiều và đoạn đường trước cổng Khu II Trường Đại học Cần Thơ.

TTXVN- NHÓM PV

Chia sẻ bài viết