18/11/2015 - 14:37

Ngập nghẹt do lấp mương thoát nước

Trong những lần gặp gỡ và tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND các cấp gần đây, người dân khu vực Hòa Thạnh A, phường Thới Hòa, quận Ô Môn phản ánh công trình đoạn tránh sạt lở quốc lộ 91 trong quá trình thi công lấp mương thoát nước, gây ngập nghẹt, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Theo người dân, trước đây quốc lộ 91, đoạn qua khu vực Hòa Thạnh A thường xuyên bị sạt lở. Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường phối hợp với chính quyền địa phương đầu tư tuyến đường tránh đoạn sạt lở. Theo kế hoạch, công trình đường tránh đoạn sạt lở (từ cầu Ô Môn đến giáp ranh phường Long Hưng) có chiều dài khoảng 4,6 km, mặt đường rộng 12m.

Khoảng 4 tháng qua, phần đất vườn của gia đình ông Trần Mạnh Tiến thường xuyên bị ngập úng sau những cơn mưa lớn, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất.

Đầu năm 2014, chủ đầu tư phối hợp với các ngành chức năng của quận Ô Môn tiến hành chi trả bồi thường thiệt hại, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Đến tháng 3-2014, đơn vị thi công công trình tiến hành bơm cát san lấp mặt bằng, lấp tuyến mương thoát nước nhưng không đặt cống nên nước mưa bị ứ đọng, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân nơi đây. Hiện nay, người dân nơi đây đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, sinh hoạt. Nguyên nhân là do phía trước nhà giáp với tuyến quốc lộ 91 hiện hữu, phía sau nhà thì công trình đường tránh đoạn sạt lở đang thi công (được thiết kế cao hơn nhà dân) nên mỗi khi mưa lớn, nước tràn vào sân, nhà. Ông Trần Mạnh Tiến, khu vực Hòa Thạnh A, kể lại: "Do không còn mương thoát nước nên nước mưa, nước sinh hoạt tràn ra ngoài ứ đọng, bóc mùi hôi rất khó chịu". Trước tình hình trên, nhiều gia đình phải chấp nhận đầu tư tiền của để nâng cấp nhà. Ông Nguyễn Công Huần, khu vực Hòa Thạnh A, than phiền: "Hơn 1 tháng qua, gia đình tôi sống chung với ngập nghẹt nên nhiều vật dụng trong nhà như tủ, bàn, ghế bị hư chân, nền nhà ẩm ướt, rong rêu bám rất dơ. Đáng sợ nhất là nước sinh hoạt của một số hộ gia đình xung quanh tràn vào nhà rất hôi thối. Do vậy, dù khó khăn, nhưng gia đình tôi phải vay trên 35 triệu đồng để nâng cấp lại sân, nền nhà". Ông Trần Mạnh Tiến nói: "Tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng sớm có giải pháp tháo gỡ để người dân nơi đây có điều kiện sống tốt hơn".

Ngoài ra, do không có lối thoát nước, nước mưa ứ đọng tràn vào ruộng lúa, ao cá, ảnh hưởng đến sản xuất. Ông Bùi Phước Long, khu vực Hòa Thạnh A, bức xúc: "Gia đình tôi có 7 công ruộng. Vụ lúa đông xuân năm 2014-2015 đang làm đồng là lúc công trình thi công chặn các lối ra vào của mương thoát nước. Thời điểm lúa đang lớn cần nước thì bị khô hạn do không có nguồn cung cấp nước để tưới tiêu, nhưng đến lúc gần thu hoạch thì mưa lớn không có lối thoát nước, nước ứ đọng ngập lúa ảnh hưởng đến năng suất. Còn vụ hè thu và thu đông thì ruộng bị bỏ hoang, nhiều người không có thu nhập. Hiện tại, vụ lúa đông xuân 2015-2016 chuẩn bị xuống giống nhưng 7 công ruộng không biết làm sao bơm nước ra ngoài vì không có lối thoát nước". Còn ông Phạm Khánh Thành, khu vực Hòa Thạnh A, cho biết: "Tháng 8-2015, mưa lớn kéo dài, nước tràn vào ngập luôn ao cá trê, cá tra gây thất thoát số lượng lớn. Tôi đã phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết".

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Lê Duy, Phó Chủ tịch UBND phường Thới Hòa, cho biết: "Công trình thi công đoạn tránh sạt lở quốc lộ 91 do Công ty Cổ phần đầu tư Cần Thơ - An Giang làm chủ đầu tư. Trước sự phản ánh của người dân, UBND phường đã đến khảo sát và ghi nhận ý kiến của cử tri; đồng thời, có văn bản gửi đến UBND quận, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư công trình để xem xét giải quyết tình trạng ngập nghẹt cho các hộ". Theo ông Duy, UBND phường đã phối hợp với các ngành chức năng quận, chủ đầu tư thống nhất phương án đào mương thoát nước rộng 1m và đặt 13 cống thoát dọc theo đoạn tránh sạt lở để giải quyết tình trạng ngập nghẹt và nước tưới tiêu cho sản xuất của người dân. "Hiện tại, đơn vị thi công đang tiến hành đào mương thoát nước và lắp đặt cống"- ông Lê Duy cho biết.

Bài, ảnh: Khắc Việt

Chia sẻ bài viết