19/09/2011 - 09:48

ÔNG TRẦN VĂN THIẾU, TRƯỞNG PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN NINH KIỀU:

Ngành giáo dục quận thực hiện nghiêm túc kế hoạch thu - chi phục vụ năm học mới

 

Vừa qua, một số phụ huynh học sinh ở quận Ninh Kiều đã phản ánh với Báo Cần Thơ về việc vì sao cùng nằm trên địa bàn quận, nhưng đầu năm học 2011-2012 này nhiều trường mầm non, tiểu học lại có mức thu học phí (gọi chung các khoản thu) khác nhau. Trong đó, có trường cơ sở vật chất chưa đầy đủ lại thu phần tiền xây dựng cao hơn các trường đã được xây dựng khang trang. Xung quanh vấn đề này ông Trần Văn Thiếu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ninh Kiều, cho biết:

Để chấn chỉnh công tác thu học phí đầu năm học 2011-2012, vào ngày 23-8-2011 Phòng GD&ĐT quận đã tổ chức buổi họp với ban giám hiệu 16 đơn vị trường học trên địa bàn do phòng quản lý. Qua kiểm tra, phòng không phát hiện trường hợp nào vi phạm. Việc phụ huynh phản ánh vì sao có nhiều trường thu tiền đầu năm học quá nhiều, thực tế là do các trường thu gộp các khoản tiền, trên phiếu thu nhà trường lại ghi tắt nội dung các khoản tiền, như tiền bảo hiểm y tế thì ghi là BHYT , tiền bảo hiểm tai nạn là BHTN hoặc tiền học bán trú cả ngày là BTCN làm người đọc khó hiểu. Đồng thời, có trường thu tiền ăn của học sinh bán trú 18.000 đồng/ngày, có trường thu 21.000 đồng/ngày nên tính ra tổng số tiền mỗi học sinh đóng có sự chênh lệch, khiến phụ huynh nảy sinh tâm lý so bì. Phòng GD&ĐT quận đã ban hành Công văn số 837/PGDĐT chỉ đạo các trường phải công khai các khoản thu vào kỳ đại hội phụ huynh học sinh đầu năm học này.

* Thưa ông, tại sao các trường đều quy định phụ huynh phải đóng khoản tiền “thu theo thỏa thuận”?

- Theo quy định, ngoài tiền học phí (trừ bậc tiểu học) các trường được thu các khoản tiền phục vụ cho nhu cầu ăn, ở, học tập của học sinh, như: tiền ăn, tiền hỗ trợ học bán trú, học 2 buổi, tiền phù hiệu,... các khoản tiền này ngành giáo dục gọi chung là “thu theo thỏa thuận”, tức thu theo nguyên tắc lấy thu bù chi - thỏa thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh được thống nhất trong kỳ đại hội phụ huynh học sinh cuối năm học (đại hội lần 3). Đối với học sinh mới vào trường (đầu cấp), thì các khoản tiền này nhà trường ghi là tạm thu, vì nhà trường phải xin ý kiến của phụ huynh học sinh trong kỳ đại hội phụ huynh học sinh đầu năm học. Để giúp các trường thuận lợi trong công tác thu học phí đầu năm học, tránh tình trạng phụ huynh học sinh nảy sinh tâm lý thắc mắc, so bì trong việc đóng các khoản tiền, Phòng GD&ĐT quận đề nghị quận phê duyệt mức trần các khoản đóng góp để áp dụng cho năm học 2012-2013 tới. Trong đó, khoản tiền sửa chữa cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị thì các khối lớp sẽ đóng mức giống nhau, học sinh học lớp 1 buổi và lớp 2 buổi sẽ đóng ít hơn học sinh bán trú, nhằm đảm bảo tính công bằng. Riêng năm học này, Phòng GD&ĐT quận chỉ đạo các trường không được tách riêng khoản chi tăng cường cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, tức phụ huynh chỉ phải đóng một khoản tiền cho hoạt động Hội và sửa chữa trường lớp, nhằm giúp phụ huynh học sinh là những gia đình có thu nhập thấp đỡ khó khăn.

* Xin cảm ơn ông.

M.NGUYỆT (thực hiện)

Chia sẻ bài viết