04/07/2019 - 08:02

Giải bóng chuyền nữ Nations League 2019

Ngang sức ngang tài ! 

Sau 5 tuần thi đấu vòng tròn tính điểm, 6 đội nữ xuất sắc nhất là: Mỹ, Brazil, Trung Quốc, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ và Ba Lan đã vào tranh ngôi hậu Giải bóng chuyền Nations League (VNL) 2019, giải đấu dành cho 16 đội bóng xuất sắc nhất của các châu lục, diễn ra tại Trung Quốc. Trong 6 đội bóng tài năng này, đội nào vô địch VNL 2019 cũng rất xứng đáng bởi hành trình thuyết phục của họ qua từng trận đấu.

Các nữ tuyển thủ Mỹ ...

hay Trung Quốc sẽ lên ngôi hậu VNL năm nay? Ảnh: vnvolleyball

Người hâm mộ không lạ gì với đội Mỹ, Brazil và Ý, bởi thực lực của họ quá mạnh. Không chỉ có dàn cầu thủ xuất sắc, đồng đều về chiều cao và khả năng bật chắn tốt, mà họ còn có những gương mặt có thể ghi điểm ở những thời điểm quyết định, như: Andrea Drews (Mỹ), Gabi Braga Guimaraes (Brazil), Elena Dietrini (Ý). Việc 3 đội này để Serbia vô địch vào năm 2018 được giới chuyên môn nhận xét là một tai nạn. Bằng chứng là ở VNL năm nay, Serbia chỉ còn là cái bóng của chính họ, khi xếp hạng 13 sau vòng đấu loại. Mất ngôi vô địch, rớt xuống 12 hạng cho thấy đẳng cấp của Serbia vẫn còn kém bậc so với các đàn chị “chiếu trên”. Dù trong tâm thế là nhà vô địch, nhưng Serbia lại là một trong những đội thua trận bằng 3 set trắng nhiều nhất giải.

6 đội vào giai đoạn chung kết chia thành 2 bảng, bảng A gồm: Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Ý; và bảng B: Ba Lan, Mỹ, Brazil. Các đội thi đấu vòng tròn tính điểm từ ngày 3 đến 5-7, chọn 2 đội đứng đầu vào bán kết và tranh ngôi vô địch.

Trung Quốc là đội chủ nhà của VNL 2019 và họ đã thể hiện phong độ tuyệt vời, với chủ công chính là Yuan Xinyue. Các cô gái của nữ HLV Lang Ping thi đấu rất tưng bừng, cạnh tranh sòng phẳng để kết thúc vòng loại ở vị trí thứ 3. Người hâm mộ của nước chủ nhà đang đặt niềm tin vào những tuyển thủ của họ bởi phong độ khá tốt của toàn đội. Nhất là khi các cô gái Trung Quốc có màn lội ngược dòng không tưởng trước đội tuyển Ý, khi bị dẫn 2-0 và cận kề điểm thua ở set 3. Sự thay đổi đấu pháp kịp thời của HLV, sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả đã giúp cho họ thật sự thăng hoa, khi thắng 3 set cuối, với tỷ số sát nút và trong tư thế bám đuổi.

Thổ Nhĩ Kỳ và Ba Lan cũng làm nên những bất ngờ thú vị cho giải đấu năm nay. Không được đánh giá cao như những đội tuyển khác, nên Thổ Nhĩ Kỳ và Ba Lan lặng lẽ tích lũy từng trận thắng bằng đấu pháp hợp lý để đạt mục tiêu vào giai đoạn chung kết. Tuy nhiên, trước 4 “thế lực” hùng mạnh ở chung kết, liệu các tay đập chủ lực Ebrar Kerakurt (Thổ Nhĩ Kỳ) hay Malwina Smarzek (Ba Lan) có còn “bài” để cùng đồng đội tiếp tục gây bất ngờ hay chỉ là những kẻ lót đường?

Dù các đội Mỹ, Brazil rất mạnh, nhưng thể thao luôn có những bất ngờ. Điều này đã được minh chứng khi Serbia vô địch VNL 2018 bằng một lối chơi cực kỳ gắn kết, dù gần như không có một tuyển thủ nào xuất sắc nổi trội trên sân. Những đội như Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan hay chủ nhà Trung Quốc sẽ tiếp tục làm đảo lộn trật tự bóng chuyền nữ thế giới như Serbia từng làm hay Mỹ, Brazil và Ý thiết lập vị thế trở lại? Kết quả sẽ được biết sau giai đoạn chung kết bắt đầu khởi tranh từ ngày 3-7.

6 đội vào giai đoạn chung kết chia thành 2 bảng, bảng A gồm: Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Ý; và bảng B: Ba Lan, Mỹ, Brazil. Các đội thi đấu vòng tròn tính điểm từ ngày 3 đến 5-7, chọn 2 đội đứng đầu vào bán kết và tranh ngôi vô địch.

H.T

Chia sẻ bài viết