14/09/2019 - 19:31

Next - Gen thật sự 

Trong khi các tay vợt nữ được ví là Next-Gen như: Naomi Osaka, Ashliegh Barty, Bianca Andreescu… đã chứng tỏ năng lực; thì Alexander Zverev, Nick Kyrgios, Dominic Thiem… vẫn không chịu “lớn” ở nội dung nam, cho đến khi Daniil Medvedev làm “Vua đất nện” Nadal mướt mồ hôi trong trận chung kết US Open 2019 vừa qua.

Medvedev (trái) là á quân US Open 2019. Ảnh: Getty Images

Medvedev (trái) là á quân US Open 2019. Ảnh: Getty Images  

Huyền thoại Serena Williams thua hai trận chung kết US Open liên tiếp bởi hai đối thủ “sao mai”. Năm 2018, cô em nhà Williams thất thủ trước Osaka bằng 2 set trắng 6-2, 6-4. Osaka vô địch giải Grand Slams trên đất Mỹ lúc mới 21 tuổi. Nhờ danh hiệu vô địch này, Osaka từ một tay vợt vô danh của đất nước Mặt trời mọc đã bước ra ánh sáng và vươn lên giữ vị trí số 1 thế giới. Tay vợt thắng Williams năm nay còn trẻ hơn, đó là Bianca Andreescu, mới 19 tuổi. Thực tế, tay vợt Canada Andreescu đã từng thắng Serena trong trận chung kết Roger Cup 2019 trên sân nhà vào tháng trước. Tuy nhiên, trận thắng đó không được đánh giá cao bởi Serena chấn thương và bỏ cuộc. Gặp Serena lần thứ hai, Andreescu đã phô diễn một tinh thần tennis trẻ trung, buộc Serena vào cuộc chạy đua thể lực và gác vợt với tỷ số 0-2.

19 tuổi, Bianca Andreescu đã tạo được những kỷ lục: là tay vợt Canada đầu tiên vô địch Grand Slams; tay vợt tuổi teen vô địch Grand Slams đầu tiên sau 13 năm, tay vợt vô địch US Open ngay lần đầu tiên được tham gia vòng đấu chính... Đặc biệt, Andreescu là tay vợt đã toàn thắng trong các cuộc đối mặt với Top 10 thế giới. Thành tích lẫy lừng là vậy, nhưng trước mùa giải năm 2019, hầu như chẳng ai để ý đến Andreescu khi cô bị loại ngay từ vòng đầu tiên của Grand Slams cuối cùng năm 2018.

Trái với nội dung đơn nữ, Next-Gen nam là phong độ trồi sụt đáng buồn của Alexander Zverev, Dominic Thiem, Stefanos Tsitsipas, Karen Khachenov, Nick Kyrgios… Bước vào các giải đấu lớn, thế hệ Next-Gen luôn làm người hâm mộ hy vọng vào cuộc lật đổ bộ ba huyền thoại Federer - Nadal - Djokovic bằng những tuyên bố rầm rộ, nhưng ngay sau đó đã thất bại đáng thất vọng. Tại US Open 2019, chẳng có tay vợt nào nêu trên vào sâu.

Vì vậy, giới hâm mộ đặc biệt tung hô Daniil Medvedev bởi vì tay vợt Nga đã có một trận đấu sòng phẳng, kịch tính với “Vua đất nện” ở chung kết US Open. Chẳng những vậy, tay vợt 23 tuổi đã có tour đấu Mùa Hè Bắc Mỹ (US Open Series) bằng một thành tích cực kỳ ấn tượng, thắng 20/23, lọt vào 4 trận chung kết liên tiếp và đăng quang ở Cincinnati Masters... Trên hành trình đó, anh đã thắng Roger Federer, Novak Djokovic (2 lần), Stan Wawrinka, Grigor Dimitrov…

Giới chuyên môn đặt niềm tin Medvedev sẽ trở thành một Next-Gen thật sự, không chỉ vì vị trí thứ 4 thế giới của anh, sau US Open 2019. Mà còn vì Medvedev có phong thái thi đấu lạnh lùng, đầy đủ kỹ chiến thuật, rất tự tin với lối đánh dữ dội. Nhận xét sau trận chung kết, Nadal đánh giá cao sự điều chỉnh chiến thuật của tay vợt trẻ. Ngay sau khi thua 2 set đầu, Medvedev đã kịp thay đổi nhịp điệu và thắng lại 2 set 3,4, kéo Nadal vào set 5 cực kỳ kịch tính đến tận những điểm số cuối cùng. Không chỉ giao bóng xoáy, mạnh, tạt sâu thuận tay nặng vào 2 góc sân, Medvedev còn có những cú bỏ nhỏ tinh tế...

Không vô địch US Open 2019 như “sao mai” Andreescu, nhưng Medvedev đã cho người hâm mộ hy vọng về một thế hệ mới thực sự của quần vợt thế giới.

H.T

Chia sẻ bài viết