14/10/2009 - 08:22

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng chống tham nhũng

* Doanh nghiệp trẻ là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội

Sáng 13-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã chủ trì phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo nhằm đánh giá các mặt hoạt động trong quí III/2009 và đề ra phương hướng hoạt động từ nay đến cuối năm 2009.

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến đóng góp của các thành viên Ban chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, từ đầu năm 2009 đến nay, công tác phòng chống tham nhũng đã được Đảng, Nhà nước, cấp ủy, các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Công tác phòng chống tham nhũng tiếp tục được triển khai theo chương trình, kế hoạch đề ra gắn với làm tốt công tác kiểm tra giám sát; nhờ đó đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh trật tự và ổn định chính trị đất nước.

Công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về công tác phòng chống tham nhũng gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã mang lại kết quả thiết thực, nâng cao tính tự giác của mỗi người, nâng cao ý thức của các cấp lãnh đạo. Bên cạnh đó, kết quả xây dựng thể chế để ngăn chặn và phòng ngừa tham nhũng cũng tiếp tục được quan tâm và có những chuyển biến rõ rệt. Việc phát hiện xử lý, kiểm tra, đôn đốc, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nhận được sự quan tâm từ Trung ương đến địa phương, góp phần răn đe, phòng chống tham nhũng một cách hiệu quả và qua kiểm ta cho thấy hiện nay không còn những vụ việc lớn, gây nhức nhối trong dư luận tại các địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý, tình trạng tham nhũng tuy có giảm nhưng vẫn đang tồn tại một số vụ việc gây bức xúc trong dư luận; một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng chưa đạt hiệu quả cao, tính minh bạch tại một số lĩnh vực như thuế, đầu tư, đất đai, chi tiêu công vẫn chưa cao... Thủ tướng chỉ rõ, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng và các ban, ngành hữu quan cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp trong hoạt động phòng chống tham nhũng, trên cơ sở đúng pháp luật, đúng quan điểm chính sách của Đảng và Nhà nước. Công tác phòng và chống tham nhũng phải luôn gắn với nhau: phòng để chống và chống để phòng, trong đó phòng ngừa đóng vai trò chính. Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm cấp ủy trong công tác phòng chống tham nhũng...

Thủ tướng đánh giá cao kết quả hoạt động của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã đạt được trong thời gian qua và yêu cầu Ban chỉ đạo cần phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục hoàn thiện cơ chế và bộ máy hoạt động của Ban chỉ đạo về phòng chống tham nhũng tại các địa phương để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức năng của mình trong công tác phòng chống tham nhũng. Thủ tướng cũng yêu cầu Ban chỉ đạo cùng các ngành chức năng phát huy hiệu quả công tác phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các tổ chức xã hội, các cơ quan báo chí, truyền thông trong công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống tham nhũng.

* Nhân ngày doanh nhân Việt Nam (13-10), chiều 13-10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Hội doanh nhân trẻ Việt Nam và tốp 10 doanh nghiệp đoạt giải Sao vàng Đất Việt năm 2009. Đây là những doanh nhân năng động, có ý chí, tài năng, không chỉ góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận, “chèo lái” đưa doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ mà còn đóng góp tích cực cho xã hội, làm giàu cho đất nước, tăng nguồn thu nộp ngân sách, thúc đẩy kinh tế phát triển giải quyết việc làm cho hàng trăm nghìn lao động và thực hiện nhiều nghĩa cử nhân ái cao đẹp.

Gửi lời thăm hỏi, lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các doanh nhân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, các doanh nhân trẻ Việt Nam đã có những đóng góp xứng đáng vào thành tựu phát triển chung của đất nước, đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ của doanh nghiệp trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo, người dân ở những vùng thiên tai, dịch bệnh... đây là những việc làm trân trọng, thiết thực của các doanh nghiệp với truyền thống “ tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao các doanh nhân trẻ trong việc xây dựng thương hiệu, ngày càng mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động cũng như những đóng góp lớn cho cộng đồng và đất nước. Nhất là trong 2 năm qua, tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động nhưng các doanh nghiệp đã sáng tạo, tích cực thâm nhập, tìm hiểu thị trường tiêu thụ, đưa khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất kinh doanh... góp phần quan trọng cùng cả nước kiềm chế lạm phát, duy trì tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội.

Thủ tướng biểu dương đóng góp của Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Doanh nghiệp trẻ đã tập hợp các doanh nghiệp trẻ xây dựng thương hiệu, tổ chức trao giải Sao vàng Đất Việt, tổ chức các cuộc thi “Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ”...đã khích lệ, động viên và tạo cơ hội cho các doanh nhân trẻ thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực cho cộng đồng và phát triển của đất nước. Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp trẻ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam đủ sức cạnh tranh trên thị trường khu vực và quốc tế, hướng tới thương hiệu mang tầm cỡ khu vực, đồng thời đảm bảo trách nhiệm với người lao động và xã hội, doanh nhân trẻ ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng... Muốn có thương hiệu thì phải có doanh nhân tài năng, nhất là các doanh nghiệp và doanh nhân trẻ. Để làm được điều này, các doanh nhân phải có phẩm chất, đạo đức trong kinh doanh được thể hiện trước hết ở việc chấp hành tốt pháp luật, có trách nhiệm với cộng đồng xã hội và tập thể người lao động trong xã hội.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện về hành lang pháp lý, cơ chế chính sách để doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp trẻ nói riêng phát triển mạnh cả về số và chất lượng, bởi đây là nhân tố có ý nghĩa quyết định thành công trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

XUÂN KHU-THIỆN THUẬT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết