Với định hướng tập trung vào nội dung phim bản địa, Netflix đang đầu tư mạnh tại khu vực châu Âu, tại đó, Pháp được coi là một trong những thị trường chiến lược, hợp tác lâu dài.

Cảnh phim “Big Bug”.
Cuối năm 2020, Netflix và Bộ Văn hóa Pháp đã ký kết thỏa thuận mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho đôi bên. Theo đó, Netflix cam kết thực hiện các nội dung: phổ biến dòng phim nghệ thuật, bảo tồn các tác phẩm kinh điển, hợp tác với các tài năng Pháp để hoàn tất các dự án. Đổi lại, Netflix muốn độc quyền phân phối trực tuyến các bộ phim điện ảnh, truyền hình hay các chương trình giải trí do Netflix hợp tác sản xuất. Kể từ năm 2021, Netflix chi khoảng 20% doanh thu của tập đoàn này tại Pháp để tài trợ cho việc sản xuất phim truyện, phim truyền hình, phim tài liệu, cũng như các nội dung gốc có thể được phát trên mạng. Ngược lại, Netflix có thể đưa sớm hơn các tác phẩm mới này vào trong danh mục công chiếu của mình. Các tác phẩm có thể được khai thác trực tuyến 15 tháng sau ngày phát hành chính thức trên thị trường, thay vì phải đợi đến 36 tháng như trước đây.
Trên cơ sở hợp tác này, từ giữa tháng 2-2021, trên kênh Netflix đã phát hành bộ sưu tập phim kinh điển của đạo diễn danh tiếng Pháp Claude Chabrol, bao gồm: “L’Enfer”, “La Cérémonie”, “Madame Bovary”… Kế đến, Netflix hợp tác với Viện lưu trữ phim ảnh Pháp Cinémathèque Française để tài trợ việc trùng tu tác phẩm điện ảnh “Napoléon” do đạo diễn Pháp Abel Gance thực hiện vào năm 1927. Đây là dự án khởi đầu làm tiền đề cho nhiều dự án khác gắn bó với lịch sử điện ảnh Pháp.
Một nội dung quan trọng nữa là hợp tác sản xuất và phân phối những bộ phim mới của Pháp trong tương lai. Cụ thể, Netflix đã dành nhiều sự hỗ trợ cho “Bronx” của Olivier Marchal và “DNA” của Maïwenn, khi hai tác phẩm gặp khó về khâu phát hành trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Pháp. Netflix đã đưa những tác phẩm này lên mạng toàn cầu và nhờ thế đã thu về một số chi phí nhất định. Song song đó, Netflix tiếp tục đầu tư hợp tác sản xuất với nhiều tên tuổi quen thuộc của làng điện ảnh Pháp, như đạo diễn Jean-Pierre Jeunet với tác phẩm “Big Bug”, đạo diễn Dany Boon với “8 rue de l’Humanité”, đạo diễn Louis Leterrier với “Loin du périph”… Đặc biệt, đạo diễn Pháp trẻ tuổi Guillaume Pierret được Netflix đầu tư làm loạt phim thương hiệu Lost Bullet, sau thành công của phần đầu.
Netflix dành sự quan tâm lớn đến nội dung bản địa, trong đó có đến 200 triệu Euro cho các dự án phim Pháp. Vào tháng 3-2022, Netflix tiếp tục cam kết bổ sung thêm 40 triệu Euro để sản xuất 10 bộ phim truyện của Pháp trong năm 2022. Trọng tâm của phần kinh phí này là các dự án phim điện ảnh và các phim phát trên nền tảng trực tuyến. Mặt khác, trong năm 2022, Netflix còn có gói đầu tư khoảng 20 nội dung gốc của Pháp, bao gồm phim truyền hình, phim ca nhạc và phim tài liệu. Có thể kể một số các dự án như “Drôle”, “Nouvelle École”, mùa 3 “Lupin”, “Johnny by Johnny”…
Không chỉ đầu tư vào các nội dung gốc, Netflix còn chú trọng đến nhân lực địa phương. Cụ thể, Netflix phối hợp với Fémis - Trường cao đẳng điện ảnh nổi tiếng chuyên đào tạo lớp đạo diễn mới và các nhà biên kịch, Kourtrajmé - cơ sở chuyên đào tạo các nhà làm phim xuất thân từ các vùng ngoại ô nghèo, để tìm kiếm và ươm mầm những tài năng mới.
BẢO LAM (Tổng hợp từ Netflix, Nytimes, Hollywoodreporter)