14/08/2015 - 09:14

Phiên họp thứ 40, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII:

Nâng dự án Pháp lệnh quân nhân chuyên nghiệp và công nhân, nhân viên quốc phòng lên thành Luật

 Áp dụng triệt để nguyên tắc suy đoán vô tội trong quá trình tố tụng

(TTXVN)- Sáng 13-8, tiếp tục chương trình làm việc, Phiên họp thứ 40, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Pháp lệnh quân nhân chuyên nghiệp và công nhân, nhân viên quốc phòng.

Tờ trình của Chính phủ nêu rõ dự án Pháp lệnh đã thể chế hóa quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu cao, bảo đảm giành thắng lợi trong mọi tình huống. Các nội dung của Pháp lệnh tuân thủ Hiến pháp, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan, đồng thời bảo đảm nguyên tắc chỉ huy, quản lý và điều hành Quân đội. Pháp lệnh xác định rõ vị trí, chức năng của quân nhân chuyên nghiệp và công nhân, viên chức quốc phòng trong cơ cấu tổ chức biên chế của Quân đội đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam trong tình hình mới...

Dự thảo Pháp lệnh gồm có 7 chương, 50 điều,

Thẩm tra dự án Pháp lệnh, Ủy ban An ninh - Quốc phòng tán thành với sự cần thiết ban hành Pháp lệnh. Đối với quân nhân chuyên nghiệp, Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XIII thông qua tại Kỳ họp thứ 9 đã không còn quy định về quân nhân chuyên nghiệp vì chế độ phục vụ là tự nguyện và khi Luật có hiệu lực thi hành (từ 01 tháng 01 năm 2016) thì các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quân nhân chuyên nghiệp ban hành trước đó sẽ không còn hiệu lực. Hơn nữa, các văn bản pháp luật hiện hành quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, độ tuổi phục vụ, chế độ chính sách… đối với quân nhân chuyên nghiệp còn nhiều bất cập, chưa cụ thể nên việc bố trí, tuyển dụng, sử dụng có lúc, có nơi thiếu thống nhất, hiệu quả chưa cao, không thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao vào phục vụ quân đội.

Tại phiên thảo luận, nội dung về đảm bảo sự phù hợp giữa Pháp lệnh với Hiến pháp và bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật được nhiều Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm cho ý kiến.

Điều hành phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn kết luận, đề nghị Ban soạn thảo cần khẩn trương tiếp thu các ý kiến góp ý, hoàn thiện, nâng Pháp lệnh lên thành luật, trình Quốc hội xem xét. Trong tháng 9, cơ quan soạn thảo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét theo đúng quy trình tại Phiên họp thứ 41.

 Chiều 13-8, trong Phiên họp thứ 40, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề của dự án Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi). Đây là dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9 vừa qua. Buổi thảo luận ghi nhận những ý kiến đồng tình của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với Báo cáo giải trình, chỉnh lý dự thảo luật. Một số ý kiến đề nghị ban soạn thảo tiếp tục rà soát để đảm bảo quá trình dự thảo phù hợp và cụ thể hóa tinh thần của Hiến pháp 2013.

Những nội dung được bàn thảo tại Phiên họp lần này xoay quanh các nguyên tắc của tố tụng hình sự như: "Suy đoán vô tội"; "Bảo đảm tranh tụng trong xét xử"; việc bổ sung các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra; quyền của bị can, bị cáo; đọc, ghi chép tài liệu trong hồ sơ vụ án; căn cứ và thời hạn tạm giam; vấn đề bắt buộc ghi âm, ghi hình hoạt động hỏi cung bị can; biện pháp điều tra tố tụng hình sự đặc biệt; ủy quyền công tố và kiểm sát xét xử; trình tự xét hỏi tại phiên tòa...

Trong dự thảo lần này, cơ quan thẩm tra dự án - Ủy ban Tư pháp đề nghị không bổ sung cơ quan Kiểm ngư, Thuế, Ủy ban chứng khoán nhà nước là cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra. Việc này cũng để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, chủ trương thu gọn đầu mối Cơ quan điều tra, bảo đảm tính chuyên nghiệp trong hoạt động điều tra, tránh oan, sai, bỏ lọt tội phạm, tránh chồng chéo trong thực thi nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Giải trình thêm trước khi cho ý kiến, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết: Cơ quan soạn thảo đã tiếp thu các ý kiến của ĐBQH và cùng với Ủy ban tư pháp thống nhất với nhau nhiều nội dung. Song vẫn còn nhiều điểm cần tiếp tục trao đổi thêm.

Cũng trong buổi chiều, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về các vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật tố tụng hành chính (sửa đổi).

Chia sẻ bài viết