28/03/2013 - 09:56

Đồng chí Nguyễn Trọng Tấn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ:

Năng động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh

 

5 năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố và các cấp công đoàn thành phố đã nỗ lực tổ chức thực hiện, hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng mà Nghị quyết (NQ) Đại hội VIII Công đoàn TP Cần Thơ đề ra. Tại Đại hội IX Công đoàn TP Cần Thơ diễn ra từ ngày 27 - 29/3, nhiều nhiệm vụ, chỉ tiêu quan trọng sẽ được các đại biểu tập trung bàn bạc, đề ra các giải pháp nhằm xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần vào sự phát triển của thành phố. Trước thềm Đại hội IX Công đoàn TP Cần Thơ, phóng viên Báo Cần Thơ đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Trọng Tấn, Chủ tịch LĐLĐ thành phố xoay quanh nội dung trên. Đánh giá tóm tắt về kết quả thực hiện NQ đại hội nhiệm kỳ qua, đồng chí Nguyễn Trọng Tấn, Chủ tịch LĐLĐ thành phố, cho biết:

- Nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn thành phố luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp ủy đảng thành phố và phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, nên đã thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội VIII Công đoàn thành phố đề ra. Trong đó, công tác đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được công đoàn các cấp tăng cường và công tác chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của CNVCLĐ được công đoàn các cấp quan tâm, nỗ lực thực hiện, tiếp tục tạo được niềm tin và sự gắn bó tin cậy của CNVCLĐ. Công tác tuyên truyền, giáo dục của công đoàn các cấp được đẩy mạnh, đã góp phần nâng cao nhận thức cho CNVCLĐ về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong thời kỳ mới và các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở được các cấp công đoàn chú trọng, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn thành phố ngày càng lớn mạnh…Các phong trào thi đua trên của công đoàn thành phố tổ chức đã tạo động lực to lớn, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của thành phố và hoàn thành tốt nhiệm vụ của từng cơ quan, doanh nghiệp…

* Thưa đồng chí, cụ thể trong 5 năm qua, các cấp công đoàn của thành phố đã có những nỗ lực gì để thực hiện tốt chức năng đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống cho CNVCLĐ?

Công nhân lao động thành phố đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi lập thành tích chào mừng Đại hội IX Công đoàn TP Cần Thơ. Ảnh: ANH DŨNG

- Cần khẳng định rằng: Nhiệm kỳ qua, công đoàn các cấp của thành phố đã thực hiện khá tốt chức năng đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. Một trong những kết quả nổi bật là công đoàn các cấp đã tham gia cùng với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại 69 doanh nghiệp; qua kiểm tra đã kiến nghị trên 500 lượt ý kiến để các chủ doanh nghiệp thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với người lao động. Hàng năm, công đoàn các cấp phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức hội nghị cán bộ công chức đạt 99,83% cơ quan, đại hội công nhân viên chức đạt tỷ lệ 94,58% đơn vị, hội nghị người lao động (nơi có tổ chức công đoàn) đạt 52,87% doanh nghiệp ; qua đó, các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp đã điều chỉnh bổ sung nhiều quy chế, quy định phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị theo hướng có lợi cho người lao động. Nhờ nỗ lực của công đoàn các cấp và các ngành chức năng, đến nay, TP Cần Thơ có trên 80% công nhân lao động (CNLĐ) được ký kết hợp đồng lao động các loại; gần 80% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia đóng các loại bảo hiểm theo quy định cho người lao động (doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước đạt 70%). Hàng năm, 100% doanh nghiệp nhà nước, 70% doanh nghiệp ngoài nhà nước (có tổ chức công đoàn) đã ký kết thỏa ước lao động tập thể, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp .

Song song đó, công đoàn các cấp còn tham gia việc sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp; qua đó, đã tham mưu, đề xuất với chủ doanh nghiệp đảm bảo việc làm cho người lao động và thực hiện tốt chính sách đối với lao động dôi dư; phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng thang, bảng lương, định mức lao động, quy chế trả lương, trả thưởng cho người lao động, vận động công nhân mua và giữ cổ phần trong các doanh nghiệp đã cổ phần hóa. Công đoàn các cấp cũng đã phối hợp với các ngành và chính quyền địa phương giải quyết kịp thời 33 vụ ngừng việc tập thể, đình công tự phát, đảm bảo các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CNLĐ; tham gia nhiều cuộc hòa giải thành và các phiên tòa lao động ở các cấp đã giúp người lao động được trở lại làm việc, được người sử dụng lao động giải quyết các chế độ chính sách và bồi thường với số tiền hơn 1,334 tỉ đồng...

Về công tác chăm lo đời sống cho CNVCLĐ, theo tôi, một trong những kết quả nổi bật của công đoàn các cấp nhiệm kỳ qua là đã vận động CNVCLĐ thành phố đóng góp thông qua Quỹ Tấm lòng vàng Công đoàn Cần Thơ và vận động các cơ quan, doanh nghiệp đóng góp tổ chức xây dựng 293 “Mái ấm Công đoàn” tặng CNVCLĐ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Công đoàn các cấp đã tín chấp cho CNVCLĐ vay hàng trăm tỉ đồng từ các ngân hàng, từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, Quỹ Trợ vốn của LĐLĐ thành phố và tổ chức các hoạt động góp vốn tương trợ để phát triển kinh tế gia đình… Qua đó đã góp phần giải quyết việc làm, chăm lo đời sống, cải thiện điều kiện sinh hoạt của CNVCLĐ.

* Thưa đồng chí, để đạt được những kết quả trên, các cấp công đoàn đã có những nỗ lực gì để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, nhằm xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh?

 - 5 năm qua, LĐLĐ thành phố và công đoàn các cấp thành phố đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức được 17.031 cuộc quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước cho hơn 1,096 triệu lượt CNVCLĐ. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nhận thức về xây dựng giai cấp công nhân, trình độ giác ngộ giai cấp, ý thức tổ chức kỷ luật lao động trong CNVCLĐ được nâng lên. Công đoàn các cấp thành phố cũng đã phối hợp với chính quyền cùng cấp, các ngành chức năng đẩy mạnh việc nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp của CNVCLĐ. Trong 5 năm qua, thành phố đã có hơn 168.400 lượt CNVCLĐ được đào tạo và đào tạo lại, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp; 8.564 lượt CNVCLĐ tham gia học bổ túc văn hóa; 21.674 lượt CNVCLĐ học bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước và nâng cao trình độ chính trị; 5.630 CNLĐ được thi tay nghề, nâng bậc thợ…

Trong nhiệm kỳ đã phát triển được 24.880 đoàn viên mới và thành lập mới 264 công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn. Công đoàn các cấp đã thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn nên hàng năm có 89,36% công đoàn cơ sở khu vực nhà nước, 50,22 % công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước đạt vững mạnh.

* Công đoàn các cấp có vai trò quan trọng trong việc tổ chức và vận động CNVCLĐ thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, xin đồng chí cho biết kết quả này trong nhiệm kỳ qua?

- Nhiệm kỳ qua, công đoàn các cấp phối hợp với chính quyền cùng cấp phát động, chú trọng nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp ở các địa phương, đơn vị. Nổi bật là các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”, “Dạy tốt, học tốt”, “Nâng cao chất lượng điều trị và phục vụ giảm phiền hà cho bệnh nhân”, “Rèn luyện Y đức”, “Cải cách hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân”, gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành - sáng tạo - tận tụy- gương mẫu”… Qua các phong trào thi đua, CNVCLĐ thành phố đã thực hiện được 2.903 công trình, sản phẩm, phần việc thi đua và 6.195 đề tài, sáng kiến với tổng trị giá hơn 472,1 tỉ đồng, làm lợi cho Nhà nước, doanh nghiệp hơn 63,5 tỉ đồng; được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng 110 Bằng và Huy hiệu “Lao động sáng tạo”. Có thể khẳng định rằng, các phong trào thi đua đã mang lại hiệu quả cao, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị.

* Thưa đồng chí, tại Đại hội IX Công đoàn TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2013 - 2018, những nhiệm vụ trọng tâm nào sẽ được các đại biểu tập trung bàn bạc, thảo luận, nhằm đưa hoạt động Công đoàn và phong trào CNVCLĐ thành phố ngày càng khởi sắc?

- Chúng tôi xác định, nhiệm vụ trọng tâm và một số mục tiêu chủ yếu của các cấp công đoàn thành phố trong nhiệm kỳ tới để trình trước Đại hội IX Công đoàn thành phố nhiệm kỳ 2013-2018 xem xét, quyết định là: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương hướng hoạt động công đoàn, hướng về cơ sở, thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; tích cực tham gia quản lý nhà nước, tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động các cơ quan, doanh nghiệp. Đẩy mạnh tuyên truyền vận động, giáo dục đoàn viên và người lao động về đường lối, chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, học tập nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, ý thức chấp hành pháp luật; đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn, góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng thành phố Cần Thơ trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020. LĐLĐ chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện các chỉ tiêu như: Phấn đấu có 95% CNVCLĐ khối hành chính sự nghiệp, 80% CNLĐ các thành phần kinh tế được tuyên truyền, học tập các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và công đoàn cấp trên; thực hiện 10.000 công trình, sản phẩm thi đua, đề tài sáng kiến, cải kiến, được tặng 70 Bằng và Huy hiệu “Lao động sáng tạo”; xây dựng 250 “Mái ấm Công đoàn” để tặng CNVCLĐ gặp khó khăn về nhà ở; trao tặng 7.000 phần quà và 1.500 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; phát triển 20.000 đoàn viên mới, thành lập 250 công đoàn cơ sở và nghiệp đoàn (tập trung vào các doanh nghiệp có 20 lao động trở lên); hàng năm có 90% trở lên công đoàn cơ sở khối hành chính sự nghiệp, 60% trở lên công đoàn cơ sở khối sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn vững mạnh…

* Xin cảm ơn đồng chí. Chúc Đại hội IX Công đoàn thành phố thành công tốt đẹp!

ANH DŨNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết