26/12/2013 - 20:38

NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC ĐOÀN TRONG DOANH NGHIỆP

Khó khăn về kinh phí, hoạt động chưa thật sôi nổi…là những nhận định của các cán bộ Đoàn Khối Doanh nghiệp (DN) các tỉnh, thành trong tọa đàm "Những mô hình, hoạt động tiêu biểu của tuổi trẻ Đoàn Khối DN các tỉnh, thành ĐBSCL" do Ban Thường vụ Đoàn Khối DN thành phố Cần Thơ tổ chức mới đây. Theo các đại biểu, cần phải đổi mới về nội dung và hình thức để hoạt động Đoàn đạt hiệu quả hơn, khẳng định uy tín trong DN và tập hợp được đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Nhiều mô hình hay, hiệu quả trong tập hợp thanh niên

 Thanh niên công nhân thành phố tham gia “Ngày hội thanh niên công nhân với văn hóa giao thông” do Đoàn Khối DN TP Cần Thơ phối hợp cùng Quỹ hỗ trợ công nhân TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Theo anh La Trọng Kỳ, Bí thư Đoàn Khối DN tỉnh Hậu Giang, nhằm tạo chuyển biến về nhận thức, xây dựng niềm tin trong ĐVTN Đoàn Khối trong việc sử dụng hàng Việt, hàng do các DN trong khối sản xuất, Đoàn Khối đã phối hợp với các DN (có tổ chức Đoàn trực thuộc) triển khai cho ĐVTN sử dụng các sản phẩm của DN. Qua đó góp phần gây quỹ hoạt động tại đơn vị và Quỹ "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ khối DN". Đoàn Khối DN tỉnh cũng đã phối hợp với các DN giới thiệu các sản phẩm cho ĐVTN. Bước đầu đã được các cơ sở Đoàn triển khai thực hiện, ĐVTN trong khối ủng hộ nhiệt tình. Anh Kỳ cho biết: "Chúng tôi hy vọng thời gian tới chương trình này sẽ được triển khai sâu rộng và đón nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của ĐVTN trong Đoàn Khối DN tỉnh Hậu Giang nói riêng và Đoàn Khối DN các tỉnh, thành ĐBSCL nói chung, góp phần kích cầu sản xuất trong nước, thực hiện thành công cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Thời gian qua, các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Khối DN tỉnh An Giang đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, làm lợi cho công ty. Điển hình là mô hình "Phà Thanh niên" tại Công ty TNHH MTV phà An Giang. Để thực hiện công trình này, Đoàn cơ sở công ty đã mạnh dạn tham mưu, đề nghị với Đảng ủy-Ban Giám đốc công ty cho ĐVTN đảm nhận 10 chuyến phà/ ngày (bắt đầu từ năm 2010 đến nay). "Mô hình "Phà Thanh niên" của Đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV phà An Giang được xây dựng với tiêu chí: đảm bảo an toàn cho hành khách và phương tiện tham gia giao thông trên phà; bảo dưỡng, tiết kiệm chi phí sửa chữa, tiết kiệm nhiên liệu (tương đương 50 triệu đồng/tháng)... Anh Lâm Thành Sĩ, Bí thư Đoàn Khối DN tỉnh An Giang, cho biết: "Đến nay, mô hình "Phà Thanh niên" vẫn được duy trì ổn định và được Tỉnh đoàn An Giang chọn làm thí điểm để triển khai, thực hiện phong trào thi đua "4 nhất" trong thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh An Giang".

Theo chị Phạm Thị Thanh Lộc, Bí thư Đoàn Khối DN tỉnh Đồng Tháp, phong trào "Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp" được các cơ sở Đoàn triển khai thực hiện thông qua việc tự học, tự rèn luyện, tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới. Các cơ sở Đoàn còn chủ động tham mưu với cấp ủy, Ban giám đốc, tạo điều kiện thuận lợi cho ĐVTN nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa cán bộ, nâng cao hiệu suất công việc. Chị Lộc chia sẻ: "Các sơ sở Đoàn cũng đã tích cực phát động ĐVTN đăng ký thực hiện công trình thanh niên, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần quan trọng hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đơn vị đề ra. Hàng năm, các đơn vị đăng ký khoảng 30 công trình thanh niên và 40 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật". Theo chị Lộc, trong quá trình hoạt động, các cơ sở Đoàn trực thuộc cũng có nhiều mô hình hay, cách làm mới hiệu quả, như: mô hình "Nâng cao chất lượng hoạt động của cơ sở và công tác quản lý đoàn viên" ở Đoàn cơ sở Bưu điện tỉnh Đồng Tháp, mô hình "Vườn ươm sáng tạo Domesco" ở Đoàn cơ sở Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Y tế Domesco....

Tạo niềm tin để hoạt động hiệu quả

10 năm qua, Đoàn Khối DN thành phố Cần Thơ đã xây dựng nhiều mô hình tập hợp thanh niên hiệu quả, như: Quỹ "Hỗ trợ thanh niên khối DN", Chiến dịch "Xuân tình nguyện", Trại huấn kỹ năng... Thông qua các mô hình, ĐVTN đã có nhiều hoạt động giúp đỡ nhau, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn cũng như nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng làm việc. Tuy nhiên, phong trào Đoàn tại nhiều cơ sở Đoàn cũng gặp nhiều khó khăn. Anh Huỳnh Thái Nguyên, Bí thư Đoàn Khối DN thành phố, chia sẻ: "Lúc đầu, mô hình "Trại huấn luyện kỹ năng" của Đoàn Khối gặp trở ngại rất lớn về kinh phí do phải tổ chức ở các địa điểm xa, địa hình hiểm trở. Trong khi đó, chúng tôi lại không thể yêu cầu các trại viên tham gia đóng góp tiền để đảm bảo các hoạt động này". Anh Võ Phương Điền, Bí thư Đoàn Khối DN tỉnh Cà Mau, thì cho biết: Do cán bộ Đoàn phải kiêm nhiệm nên việc tham gia công tác Đoàn còn hạn chế. Công tác tuyên truyền cho hoạt động Đoàn vẫn chưa được nhiều cơ sở Đoàn quan tâm đúng mức, điều này dẫn đến hiệu quả tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh và hoạt động Đoàn đến với thanh niên thấp...

Tuy nhiên, theo anh Huỳnh Thái Nguyên, đã có không ít cơ sở Đoàn tìm cách khắc phục khó khăn, tích cực vận động, thuyết phục lãnh đạo công ty hay các đơn vị hỗ trợ cho hoạt động Đoàn. Tận dụng và huy động những nguồn lực cũng như thuyết phục lãnh đạo DN tài trợ, hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của Đoàn là những giải pháp mà Đoàn Khối DN thành phố thực hiện tốt trong thời gian qua. Anh Huỳnh Thái Nguyên chia sẻ kinh nghiệm: "Những lần đầu tổ chức trại huấn luyện, chúng tôi kết hợp với khá nhiều DN. Không chỉ hỗ trợ tiền mặt, các DN còn hỗ trợ nhiên liệu, giảm giá các trang thiết bị, thực phẩm, cho mượn xe.... Từ đó, mô hình được tổ chức và từng bước phát huy hiệu quả. Những lần sau việc vận động tài trợ, hỗ trợ từ các DN, đặc biệt là việc kêu gọi tinh thần tình nguyện đóng góp kinh phí của chính các trại sinh cũng trở nên dễ dàng hơn". Để hoạt động Đoàn trong khối DN hiệu quả hơn, anh Phan Hữu Thống Nhất, Bí thư Đoàn Khối DN tỉnh Vĩnh Long, đề xuất: Tổ chức Đoàn cần chủ động đề xuất với cấp ủy, lãnh đạo DN thường xuyên quan tâm tổ chức tập huấn nâng cao tay nghề cho ĐVTN, giúp ĐVTN có thu nhập ổn định để có thể an tâm tham gia công tác Đoàn; tổ chức Đoàn cần đổi mới và đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt Đoàn sao cho phù hợp với từng đối tượng trên các lĩnh vực….

Theo các đại biểu, tập hợp thanh niên là một trong những nhiệm vụ luôn đặt ra những thách thức to lớn trong từng giai đoạn phát triển của đất nước. Công tác tập hợp thanh niên trong các loại hình DN trong giai đoạn hội nhập hiện nay càng đặc biệt khó khăn hơn. Tuy nhiên, nếu các cơ sở Đoàn kiên trì và linh hoạt tổ chức thực hiện được thường xuyên những phong trào hiệu quả, thiết thực phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của từng DN, từng đối tượng thanh niên thì bài toán khó nêu trên có thể được giải quyết dễ dàng.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết