29/03/2009 - 22:10

Thăm và làm việc tại tỉnh Gia Lai, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Nâng cao trình độ dân trí là "chìa khóa vàng" để phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ hội nhập

Nhân về dự Hội nghị già làng tiêu biểu khu vực Tây Nguyên, ngày 29-3, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Gia Lai.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm gia đình ông Trần Hưng, 86 tuổi thương binh 1/4 (cụt 1 tay 1 chân) ở thị trấn Đăk Đoa, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai.
Ảnh: SỸ HUYNH - TTXVN. 

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vượt qua những khó khăn và vươn lên giành nhiều thắng lợi trên các lĩnh vực, đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt là tốc độ tăng trưởng GDP trong năm 2008 vẫn duy trì ở mức cao so với bình quân chung của cả nước, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực và đúng hướng, ngành nông - lâm nghiệp chiếm 47,33%, công nghiệp - xây dựng chiếm 25,2% và dịch vụ chiếm 27,47%. Công tác giáo dục và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, nhất là ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện và từng bước đáp ứng được nhu cầu; bình quân cứ 3,5 người thì có 1 người đi học, bình quân có 4,3 bác sĩ/vạn dân. Điều đáng mừng là, toàn tỉnh đã giảm được hộ nghèo xuống còn 18,17%, đặc biệt là số hộ nghèo dân tộc giảm nhanh. Năm 2008, toàn tỉnh có 7.190 hộ dân tộc/8.460 hộ thoát nghèo.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết lưu ý, trong năm 2009, tình hình phát triển kinh tế của đất nước nói chung và ở địa phương Gia Lai nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn đang ở phía trước, do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế của toàn cầu. Do vậy, lãnh đạo tỉnh cần phải bình tĩnh và sáng suốt nhìn nhận lại thực chất của những khó khăn đó tác động như thế nào đến địa phương mình để có biện pháp tháo gỡ, phát triển đi lên ổn định và bền vững. Trên cơ sở phân tích những thuận lợi và khó khăn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Gia Lai cần tiếp tục chuyển dịch mạnh cơ cấu cây trồng hơn nữa nhằm đảm bảo tăng nhanh giá trị sản xuất công nghiệp và dịch vụ, khai thác có hiệu quả về tiềm năng và thế mạnh ở địa phương, nhất là về tài nguyên đất đai và lao động; giữ vững an ninh quốc phòng trên địa bàn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc, thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh xã hội một cách bền vững nhất. Một vấn đề đáng quan tâm là, cần đẩy mạnh công tác giáo dục để nâng cao trình độ dân trí và đây được coi là “chìa khóa vàng” để thực hiện thành công công cuộc phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ hội nhập. Chủ tịch nước đã hoan nghênh và ghi nhận những kiến nghị của lãnh đạo tỉnh về công tác giáo dục, cần thiết phải đầu tư xây dựng các trường mầm non ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phối hợp mở các lớp bậc đại học dân tộc nhằm tạo điều kiện cho con em trên địa bàn theo học ở trình độ cao hơn.

Trước đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến thăm huyện Đăk Đoa, thăm và tặng quà 2 hộ chính sách trên địa bàn là hộ ông Krung Dăm Veo (nguyên Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh) và hộ ông Trần Hưng - thương binh hạng 1/4. Chủ tịch nước rất vui mừng trước sự nỗ lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống của bà con, thể hiện niềm tin sâu sắc với Đảng, Chính phủ và cùng chung sức, chung lòng xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.

VĂN THÔNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết