30/07/2024 - 21:55

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, kỷ luật, kỷ cương hoạt động công vụ 

(CT) - Ngày 30-7, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chủ trì hội nghị khởi động phương án “Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh sở, ban, ngành và quận, huyện (DDCI) TP Cần Thơ” năm 2024.

Ông Nguyễn Thực Hiện phát biểu chỉ đạo tại hội nghị khởi động phương án “Đánh giá chỉ số DDCI TP Cần Thơ” năm 2024.

Theo Viện Kinh tế - Xã hội TP Cần Thơ, DDCI là một bộ chỉ số phái sinh của Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), được xây dựng và đưa vào triển khai đánh giá các sở, ban, ngành và quận, huyện. DDCI được thực hiện dựa trên các nguyên tắc trao quyền cho khu vực tư nhân để đánh giá các cơ quan khu vực công có liên quan trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư kinh doanh ở địa phương. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp lên tiếng về thực trạng nơi họ đang đầu tư, kinh doanh. Dựa vào đó, các cơ quan có thể kịp thời điều chỉnh chiến lược hoạt động, biện pháp can thiệp có mục tiêu, và người phụ trách trực tiếp các hoạt động liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp tại đơn vị. Đánh giá DDCI của các tỉnh, thành chủ yếu dựa trên các trụ cột của PCI, gồm: gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động và thiết chế pháp lý.

Những năm qua, TP Cần Thơ luôn chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, được thể hiện qua việc liên tục triển khai Chỉ số DDCI thành phố từ năm 2022 đến nay. Năm 2024, thành phố tiếp tục duy trì việc đánh giá và không ngừng hoàn thiện Bộ chỉ số DDCI. Kết quả đánh giá vừa qua đã chỉ ra được những ưu điểm và hạn chế, đồng thời phản ánh sự thay đổi trong nhận thức và hành động quyết liệt từ thủ trưởng của các sở, ban, ngành; cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố và UBND các quận, huyện, góp phần thúc đẩy việc cải cách mạnh mẽ, đồng bộ, hướng tới nâng cao chất lượng điều hành, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thực Hiện lưu ý các sở, ban, ngành triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, nhất là trong đối thoại với doanh nghiệp, nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, góp phần tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, kỷ luật, kỷ cương hoạt động công vụ; đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch, hiện đại hóa nền hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Ủy ban MTTQVN thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội và Hiệp hội doanh nghiệp thành phố phối hợp, hỗ trợ Viện Kinh tế - Xã hội thực hiện giám sát quá trình tổng hợp, xử lý số liệu và có báo cáo kết quả giám sát để đảm bảo tính khách quan, minh bạch của Chỉ số DDCI.

Tin, ảnh: Q. THÁI

Chia sẻ bài viết