05/03/2015 - 21:14

Nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Thời gian qua, nhiều Đoàn trường thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin mới về biển, đảo Việt Nam; không ngừng đổi mới hình thức tuyên truyền... nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Những hoạt động trên đã giúp học sinh, sinh viên hiểu hơn về vai trò, trách nhiệm của thanh niên đối với chủ quyền Tổ quốc, đồng thời có những hành động thiết thực và trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong cộng đồng.

Đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung

Ngay từ đầu năm học 2014-2015, Đoàn trường THPT Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về biển, đảo trong học sinh, như: giao lưu tìm hiểu về chủ quyền biển, đảo; triển lãm hình ảnh về Hoàng Sa và Trường Sa… Đặc biệt, cuối tháng 12-2014, Đoàn trường đã tổ chức cho 1.600 học sinh thi xếp hình bản đồ Việt Nam có 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Ngoài việc đảm bảo tiêu chí thời gian, cách bố trí đội hình, 6 đội tham gia hội thi còn thuyết trình về chủ quyền biển, đảo trong thời gian 5 phút. Anh Ngô Phước Nam, Bí thư Đoàn trường, chia sẻ: “Đây là đầu tiên trường tổ chức một cuộc thi như thế, qua đó các em hiểu biết sâu sắc hơn về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng. Từ đầu tháng 1-2015, chúng tôi còn đưa mô hình xếp bản đồ, nói chuyện về chủ quyền biển, đảo trong giờ sinh hoạt dưới cờ”. Trong năm 2014, Đoàn trường còn phối hợp Bảo tàng thành phố trưng bày ảnh về quá trình xác lập chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Song song đó, trong chương trình phát thanh “Khi tôi 18” (diễn ra vào thứ 2, 4 và 6), Đoàn trường THPT Thốt Nốt còn lồng ghép tuyên truyền những thông tin mới nhất về biển, đảo cho học sinh toàn trường nắm rõ. Trường THPT Thốt Nốt hiện có 1.800 học sinh nên việc tuyên truyền biển, đảo với nhiều hình thức trực quan sinh động đã góp phần nâng cao nhận thức của học sinh về vai trò, trách nhiệm giữ vững chủ quyền đất nước. Em Nguyễn Huy Tiền, học sinh lớp 12A1, cho biết: “Các hoạt động tuyên truyền của Đoàn đã giúp em hiểu rõ hơn về biển, đảo Việt Nam. Cụ thể, nhờ tham dự các buổi nói chuyện biển, đảo mà em biết về cuộc sống các chiến sĩ ở nhà giàn DK, Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa... Hiểu nhiều về biển đảo, em càng thấy yêu Tổ quốc nhiều hơn”.

Đoàn trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ là đơn vị duy nhất trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp của thành phố đã xây dựng cột mốc chủ quyền quần đảo Trường Sa vào tháng 5-2014. Từ khi có cột mốc chủ quyền, học sinh, sinh viên quan tâm nhiều hơn về biển đảo; Đoàn trường cũng tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt, vui chơi tại cột mốc. Theo anh Trương Thanh Nghi, Bí thư Đoàn trường, các hoạt động giao lưu văn hóa-văn nghệ tại trường đều được lồng ghép tuyên truyền về biển, đảo. Bên cạnh đó, hằng tháng và quý, Đoàn trường đều xây dựng những chủ điểm tuyên truyền riêng về biển, đảo Việt Nam. “Trường hiện đang giảng dạy cho các học sinh theo học nghề và sinh viên hệ cao đẳng nên nhận thức của các em khác nhau. Do đó chúng tôi luôn tìm tòi những biện pháp thích hợp, hiệu quả với từng đối tượng theo học. Đoàn trường đang chuẩn bị xây dựng các bảng thông tin về chủ quyền biển, đảo và lập một website để việc tuyên truyền được sâu rộng hơn” - anh Nghi cho biết.

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền

Việc tuyên truyền thường xuyên, liên tục của Đoàn trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ đã giúp học sinh, sinh viên tiếp nhận những thông tin mới nhất, hiểu rõ hơn nguồn gốc lịch sử từng vấn đề và có cách thể hiện lòng yêu nước phù hợp. Nhằm đa dạng hình thức tuyên truyền, Đoàn trường định hướng Đội Văn nghệ trường chú trọng nội dung về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Anh Trương Thanh Nghi, Bí thư Đoàn trường, chia sẻ: “Tuổi trẻ là thế hệ nối tiếp truyền thống cha anh nên tôi nghĩ bên cạnh học tập, rèn luyện nâng cao tay nghề thì các bạn cũng cần nắm vững kiến thức chủ quyền hải đảo, biên giới. Vì chỉ có hiểu biết đúng mới có hành động đúng trong giữ gìn chủ quyền đất nước, chống lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch”.

 Đoàn Trường THPT Thốt Nốt đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo.

Từ hiệu quả của công tác vận động học sinh quyên góp xây dựng cột mốc chủ quyền ở trường, đóng góp ủng hộ xây dựng Trường Sa… , anh Ngô Phước Nam, Bí thư Đoàn trường THPT Thốt Nốt, khẳng định: “Tình yêu đất nước luôn dạt dào trong tim các bạn trẻ. Vấn đề là chúng ta khơi gợi cho các bạn thể hiện bằng những hành động thiết thực nào. Bên cạnh tuyên truyền thường xuyên, kiểu như “mưa dầm thấm lâu”, Đoàn trường dự kiến sẽ tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo, trong đó sẽ có điểm nhấn về trách nhiệm của học sinh trong giữ vững chủ quyền đất nước hôm nay”. Theo anh Chung Khánh Nghị, Phó Bí thư Quận đoàn Thốt Nốt, thời gian tới, Ban Thường vụ Quận đoàn sẽ mở rộng tuyên truyền biển đảo ra khối học sinh THCS, Tiểu học và thanh niên địa bàn dân cư. Dự kiến trong tháng 3-2015, một số Liên đội sẽ xây dựng thêm các cột mốc chủ quyền, mô hình tích hợp nhà giàn-cột mốc… Anh Nghị nói: “Sự phát triển của mạng xã hội đã đặt tổ chức Đoàn trước thách thức to lớn trong công tác tuyên truyền biển, đảo. Do đó tuyên truyền biển đảo luôn được Đoàn bộ xác định là một nhiệm vụ quan trọng, phải diễn ra hàng ngày, hàng tuần để thẩm thấu vào tư tưởng các bạn trẻ, từ đó định hướng các bạn có hành động đúng đắn trong bảo vệ chủ quyền đất nước”.

Theo anh Đào Chí Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, năm qua, Thành đoàn đã tổ chức được nhiều hoạt động lớn trong tuyên truyền biển, đảo, như: phát động xây dựng mô hình cột mốc chủ quyền các đảo Hoàng sa, Trường Sa; phối hợp với Quân khu 9 giới thiệu các bản đồ về Hoàng sa, Trường Sa và biển đảo Tây Nam đến sinh viên các trường đại học, cao đẳng; tiến hành nhiều đợt triển lãm ảnh về chủ quyền biển, đảo ở tại trung tâm thành phố và các quận, huyện… Những hoạt động trên đã góp phần thay đổi nhận thức, nâng cao hiểu biết của học sinh, sinh viên về trách nhiệm giữ vững chủ quyền Tổ quốc hôm nay. “Lực lượng học sinh, sinh viên là lực lượng được trang bị kiến thức đầy đủ, đầu tàu trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, nhận thức càng rõ về chủ quyền biển, đảo sẽ giúp các bạn tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, có những hành động thiết thực hơn và sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi Tổ quốc cần” - Anh Đào Chí Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn khẳng định.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết