20/12/2009 - 19:59

Xây dựng tổ chức Đảng trong lực lượng vũ trang thành phố trong sạch vững mạnh:

Nâng cao năng lực lãnh đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

Những năm qua, các tổ chức đảng trong lực lượng vũ trang (LLVT) TP Cần Thơ đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên; quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ và phát triển đảng viên… nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Qua đó, lãnh đạo thực hiện tốt công tác xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động lớn, góp phần nâng cao chất lượng công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Trong đó, Đảng bộ Phòng Tham mưu, Đảng bộ Trường Quân sự thành phố, Đảng bộ Quân sự quận Thốt Nốt là những đảng bộ tiêu biểu...

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2005-2010, Đảng ủy Quân sự thành phố chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc tập trung nhiều giải pháp xây dựng tổ chức đảng TSVM. Đồng thời, tham mưu cho Thành ủy chỉ đạo các quận ủy, huyện ủy quan tâm lãnh đạo củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức đảng ở các cơ quan quân sự địa phương. Nhờ vậy, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong LLVT thành phố không ngừng được nâng lên, đã lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị và góp phần nâng cao chất lượng công tác quân sự quốc phòng địa phương.

Đảng bộ Phòng Tham mưu có 121 đảng viên, sinh hoạt tại 8 chi bộ trực thuộc. Là tổ chức Đảng lãnh đạo các bộ phận tham mưu quan trọng về: tác chiến, xây dựng lực lượng và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của Đảng ủy, Bộ CHQS thành phố. Thời gian qua, Đảng ủy Phòng luôn xác định việc xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh (TSVM) là khâu then chốt, nhằm bảo đảm lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Phòng chú trọng lãnh đạo các chi bộ tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giúp cán bộ, đảng viên và chiến sĩ xác định được vai trò, nhiệm vụ của người quân nhân. Trung úy Võ Quốc Thương, Bí thư Chi bộ Đại đội Thông tin, cho biết: Bên cạnh duy trì nghiêm việc tổ chức các buổi đối thoại để nắm bắt tư tưởng của các cán bộ, đảng viên và chiến sĩ, chi ủy luôn gần gũi với các đảng viên và chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ và sinh hoạt hàng ngày. Từ đó, những đảng viên và chiến sĩ có biểu hiện lệch lạc về nhận thức tư tưởng, sa sút trong công tác đều được uốn nắn kịp thời. Như cuối năm 2008, một số đảng viên trong chi bộ cho rằng mình là quân nhân chuyên nghiệp, nên chỉ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao. Khi được phân công làm các nhiệm vụ vệ sinh doanh trại và gác cổng hội nghị, ý thức chấp hành chưa cao; một số đồng chí ra ngoài doanh trại về trễ giờ quy định... Chi bộ kịp thời giáo dục, động viên, nên từ đầu năm 2009 đến nay, các đồng chí này đã thông tư tưởng, thực hiện tốt nhiệm vụ.

Lực lượng dự bị động viên quận Bình Thủy huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. 

Đảng bộ Phòng Tham mưu lãnh đạo các đơn vị thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động lớn do Đảng và Quân đội phát động, nhằm phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Trung úy Nguyễn Thành Dũng, Bí thư Chi bộ Đại đội BTR 152, cho biết: Năm 2007, thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với đặc điểm là đơn vị quản lý nhiều xe thiết giáp, bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, chi bộ phát động cán bộ, đảng viên, chiến sĩ phải duy trì nghiêm việc bảo quản xe máy, vũ khí trang bị kỹ thuật; đẩy mạnh huấn luyện chuyên ngành, nâng cao chất lượng sẵn sàng chiến đấu. Nhờ vậy, từ năm 2007 đến nay, qua kiểm tra chất lượng huấn luyện và tổ chức bắn đạn thật, đơn vị luôn đạt loại giỏi. Ở Đại đội Thông tin, chi bộ lãnh đạo cán bộ, đảng viên, chiến sĩ học tập và làm theo tấm gương của Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Từ đó, đơn vị luôn thực hiện tốt công tác trực bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt của LLVT thành phố trong ngày thường cũng như những ngày lễ tết; đồng thời tăng cường phối hợp với lực lượng công an, tuần tra, kịp thời thông tin cho thủ trưởng Bộ CHQS thành phố xử lý các tình huống. Qua học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, nhiều chiến sĩ đạt thành tích cao đã được kết nạp vào Đảng. Binh nhất Lê Minh Vương, chiến sĩ của Đại đội, nói: “Thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tôi thấy mình phải cố gắng để góp phần cùng đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”. Thời gian qua, được giao nhiệm vụ thông tin sóng cực ngắn, Vương luôn thực hiện nghiêm công tác trực máy để kịp thời thông tin chính xác những hoạt động của LLVT thành phố cho Quân khu, đồng thời thông tin chính xác hoạt động của các đơn vị LLVT thành phố cho thủ trưởng Bộ CHQS thành phố. Tháng 10-2009, Vương được kết nạp vào Đảng.

Đảng bộ Phòng Tham mưu cũng rất quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Theo Thiếu tá Nguyễn Chí Thạo, Đảng ủy viên Đảng bộ Phòng, mỗi năm, Đảng ủy Phòng tham mưu cho Đảng ủy Quân sự thành phố cử hàng chục cán bộ đi đào tạo tại các Trường Sĩ quan, Học viện thuộc Bộ Quốc phòng. Hầu hết các đồng chí được đào tạo trở về đều phát huy tốt năng lực, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tiêu biểu như Thượng tá Nguyễn Văn Thanh, đảng viên Chi bộ Ban Tác huấn – Trung đội Cảnh vệ. Được cử đi học khóa nâng cao trình độ chuyên ngành tham mưu tác chiến, từ tháng 10-2009 trở về công tác, đồng chí đã thực hiện tốt hơn việc xây dựng hệ thống Kế hoạch, Quyết tâm để tham mưu cho Phòng và Bộ CHQS thành phố lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập và sẵn sàng chiến đấu của LLVT. Đảng ủy Phòng cũng đã tham mưu tốt cho Đảng ủy Quân sự thành phố thực hiện tốt công tác bổ nhiệm nhiều cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn đảm nhiệm các chức vụ chủ chốt của các Ban chuyên môn, các Đại đội và Trung đội trực thuộc. Nhờ vậy, những năm qua, các đơn vị trực thuộc Phòng đã thực hiện tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và tham mưu cho Đảng ủy, Bộ CHQS thành phố thực hiện tốt các mặt công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Đảng bộ Phòng nhiều năm liền được công nhận danh hiệu Đảng bộ TSVM.

Nhiều năm qua, Trường Quân sự thành phố luôn thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, được Quân khu 9, UBND thành phố khen thưởng và đánh giá cao. Đại tá Nguyễn Đức Tuệ, Bí thư Đảng ủy Trường, khẳng định: “Đạt được kết quả đó là nhờ Đảng ủy chú trọng công tác xây dựng đảng bộ TSVM gắn với lãnh đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”. Thời gian qua, Đảng ủy Trường chỉ đạo 4 chi bộ thực hiện nghiêm công tác tự phê bình và phê bình, tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời giáo dục, uốn nắn một số đảng viên có biểu hiện sa sút trong công tác. Như trường hợp Chuẩn úy Trương Hoàng Vũ, đảng viên Chi bộ Hậu cần – Kỹ thuật, đầu năm 2009, sau khi nhận được ý kiến phản ánh của học viên là đồng chí Vũ thỉnh thoảng vắng mặt ở trường, khi học viên bị bệnh đột xuất, không được cấp thuốc kịp thời. Trong cuộc họp chi bộ, các đảng viên đã phê bình, chỉ ra khuyết điểm, từ đó đồng chí Vũ đã khắc phục khuyết điểm. Đồng chí Trương Hoàng Vũ tâm sự: “Được các đảng viên phê bình, chi bộ giáo dục, tôi nhận thức rằng phải nêu cao ý thức trách nhiệm và chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội”.

Trường Quân sự thành phố có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện cán bộ quân sự của LLVT và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị của thành phố. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trên, Đảng ủy Trường tham mưu cho Đảng ủy, Bộ CHQS thành phố cử nhiều cán bộ, đảng viên tham gia tập huấn, đào tạo ngắn hạn tại Trường Quân sự Quân khu 9 và đưa một số giáo viên đi đào tạo dài hạn tại các Trường của Bộ Quốc phòng. Thiếu tá Đặng Ngọc Thành, đảng viên Chi bộ Ban Tham mưu đào tạo – Khoa Giáo viên giáo viên, kể: “Tôi là giáo viên dạy chiến thuật. Thời gian qua, được Đảng ủy quan tâm cử đi học các khóa ngắn hạn, dài hạn ở các trường quân đội, đến nay tôi đã hoàn thiện chương trình đại học sĩ quan cấp phân đội và đảm nhiệm việc giảng dạy, huấn luyện chiến thuật cho các đối tượng”. Đến nay, tất cả các giáo viên được chuẩn hóa, tất cả cán bộ, đảng viên đều đảm nhiệm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Song song đó, Đảng ủy Trường lãnh đạo các ban, khoa đẩy mạnh thực hiện các phong trào, cuộc vận động lớn của Đảng và Quân đội, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Như trong thực hiện “Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhiều đảng viên có ý thức trong thực hành tiết kiệm điện nước, cải tiến lối làm việc và nghiên cứu sáng tạo nhiều mô hình học cụ mang lại hiệu quả trong huấn luyện và giảng dạy. Trong phong trào tự học, tự rèn để nâng cao trình độ mọi mặt, nhiều đảng viên đã có ý thức trong tìm tòi, nghiên cứu, nâng cao trình độ. Trung tá Vũ Huy Thủy, cán bộ Khoa Giáo viên kể: “Trước đây, tôi không biết sử dụng vi tính. Từ khi Đảng bộ phát động phong trào tự học nâng cao trình độ, nhận thấy trong giai đoạn hiện nay, phải ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Tôi đã mua tài liệu tranh thủ thời gian rỗi tự nghiên cứu nên đã sử dụng thành thạo vi tính, ứng dụng trong công tác giảng dạy”. Không chỉ Trung tá Vũ Huy Thủy, đến nay, tất cả các cán bộ, giáo viên của trường đều soạn bài trên máy vi tính, thông qua giáo án và giảng bài bằng máy chiếu... Với thành tích đạt được, nhiều năm qua Đảng bộ Trường Quân sự thành phố được công nhận danh hiệu Đảng bộ TSVM, Nhà trường đạt đơn vị vững mạnh toàn diện.

Với vai trò tham mưu cho Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực UBND quận và trực tiếp lãnh đạo thực hiện các mặt công tác quân sự quốc phòng địa phương, thời gian qua, Đảng ủy Quân sự quận Thốt Nốt luôn gắn vai trò của cán bộ, đảng viên của Đảng bộ với các phong trào ở cơ sở. Trong đó, Đảng ủy phân công mỗi Đảng ủy viên chịu trách nhiệm tham mưu và chỉ đạo các mặt công tác quân sự quốc phòng địa phương của 1 đến 2 phường, coi đây là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng và xếp loại đảng viên của các đồng chí này. Các đồng chí Đảng ủy viên của Đảng bộ đều có ý thức phấn đấu, nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tham mưu cho đảng ủy các phường lãnh đạo thực hiện tốt công tác tuyển quân, xây dựng LLVT, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, chính sách hậu phương quân đội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân... Tiêu biểu như Trung tá Lê Hoàng Nhanh, Đảng ủy viên Đảng bộ, năm 2009 được phân công phụ trách phường Thới An và Thới Thuận. Đây là hai phường mới chia tách nên các mặt công tác quân sự quốc phòng địa phương gặp nhiều khó khăn. Phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên, đồng chí Nhanh đã tích cực bám sát cơ sở, kịp thời tham mưu cho cấp ủy và chỉ đạo Ban CHQS các phường. Nhờ vậy, năm qua, hai phường này đạt được kết quả tốt trong công tác tuyển quân, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh. Các đồng chí Đảng ủy viên của Đảng bộ Quân sự quận cũng tham mưu cho Đảng ủy các phường củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban CHQS các phường, xây dựng chi bộ quân sự phường vững mạnh, đẩy mạnh phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ. Đến nay, đội ngũ cán bộ Ban CHQS các phường đa số trẻ và được đào tạo chương trình Chỉ huy trưởng Quân sự xã, phường; tỷ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ chiếm trên 10%.

Thượng tá Trần Văn Nhân, Phó Bí thư Đảng ủy, cho biết: Thời gian qua, Đảng bộ Quân sự quận Thốt Nốt rất coi trọng lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động lớn do Đảng và Quân đội phát động, như: đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; xây dựng doanh trại chính quy, xanh – sạch – đẹp; thi đua rèn luyện kỷ luật, thi đua quyết thắng... Qua các phong trào này, những chiến sĩ có thành tích tiêu biểu đã được kết nạp vào Đảng. Chuẩn úy Lê Nhật Triều, nhân viên tài chính của Ban CHQS quận, phấn khởi nói: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, trước hết tôi xác định mình phải làm tròn nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, với nhiệm vụ quản lý tài chính, các nguồn quỹ vốn của đơn vị, tôi luôn đề xuất với thủ trưởng Ban CHQS thực hiện việc tiết kiệm trong chi tiêu... Mới đây tôi vinh dự được kết nạp vào Đảng”. Từ những nỗ lực đó của Đảng bộ Quân sự quận, những năm qua, công tác quân sự quốc phòng địa phương của quận Thốt Nốt đạt nhiều kết quả tốt, được thành phố đánh giá cao. Năm 2009, LLVT quận Thốt Nốt đạt danh hiệu Quyết thắng, Đảng bộ quận được công nhận danh hiệu TSVM.

Và không chỉ các đảng bộ trên, theo đánh giá của lãnh đạo Đảng ủy Quân sự thành phố, thời gian qua, các tổ chức đảng trong các cơ quan, đơn vị LLVT thành phố đã tập trung nhiều giải pháp xây dựng đảng bộ TSVM, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương. Đại tá Huỳnh Thanh Phương, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự thành phố, cho biết: “Thời gian tới, bên cạnh tiếp tục phát huy những kinh nghiệm đạt được, Đảng ủy Quân sự thành phố sẽ chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc và đảng bộ quân sự các quận, huyện tập trung nâng cao hơn nữa trình độ, bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn cho cán bộ, đảng viên để đủ sức thực hiện nhiệm vụ; đồng thời chỉ đạo các đảng bộ tiếp tục thực hiện các phong trào và các cuộc vận động lớn, nhất là Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm tạo sự chuyển biến toàn diện trong hoạt động của LLVT thành phố”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết