04/08/2013 - 20:12

Đảng bộ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội TP Cần Thơ

Nâng cao năng lực lãnh đạo, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Những năm qua, Đảng bộ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) TP Cần Thơ luôn chú trọng xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Nhờ vậy, Đảng bộ đã đủ sức lãnh đạo thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các chính sách khác theo Nghị định 78/2002/NĐ-CP ngày 4-10-2002 của Chính phủ, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

3 NĂM LIỀN ĐẠT TRONG SẠCH VỮNG MẠNH TIÊU BIỂU

Đảng bộ Chi nhánh NHCSXH TP Cần Thơ là một trong 5 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TP Cần Thơ vừa được Ban Chấp hành Đảng bộ TP Cần Thơ tặng danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 3 năm liền (2010-2012). Theo đồng chí Huỳnh Văn Thuận, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH thành phố, Đảng bộ hiện có 4 chi bộ trực thuộc, với tổng số 36 đảng viên. Để giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 3 năm liền, những năm qua, Đảng ủy đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên. Bên cạnh quán triệt đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Đảng ủy chỉ đạo ban chi ủy các chi bộ quan tâm nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên để kịp thời động viên, giáo dục. Đồng chí Huỳnh Hoàng Phong, Đảng ủy viên phụ trách công tác tuyên giáo của Đảng ủy, nói: “Qua nắm bắt tư tưởng, những cán bộ, đảng viên, viên chức gặp khó khăn… ảnh hưởng đến công tác, Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ, đoàn thể động viên, giáo dục, hỗ trợ giúp đỡ. Nhờ vậy, 100% cán bộ, đảng viên, viên chức luôn an tâm công tác”. Đảng ủy cũng chỉ đạo các đơn vị tổ chức cho cán bộ, đảng viên, viên chức ký cam kết không vi phạm tín dụng chính sách, nếu vi phạm sẽ có biện pháp xử lý nghiêm minh, nên nhiều năm qua không có trường hợp vi phạm.

Đảng ủy Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội TP Cần Thơ triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013.

Cùng với thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Đảng ủy quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên. Trên cơ sở đó, các đoàn thể đã phát động các viên chức, đoàn viên thực hiện tốt công tác chuyên môn và các phong trào thi đua của ngành, các đoàn thể cấp trên phát động. Qua các phong trào đã xuất hiện nhiều nhân tố điển hình được giới thiệu để chăm bồi kết nạp vào Đảng. Tính từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ đã kết nạp được 14 đảng viên, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ lên 36 đồng chí. Công tác tuyển dụng, quy hoạch cán bộ được Đảng ủy lãnh đạo thực hiện đúng quy trình quy định. Công tác đào tạo nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, viên chức được Đảng ủy chú trọng, nhờ vậy 3 năm qua có 29 lượt cán bộ, viên chức được đào tạo kỹ năng quản lý, 10 cán bộ, viên chức được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. Đảng ủy cũng chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát như: giám sát từ xa, giám sát qua hoạt động thực tiễn, giám sát qua hoạt động nghiệp vụ và kiểm tra, kiểm toán nội bộ… Qua giám sát, kiểm tra, các cấp ủy đảng đã kịp thời nhắc nhở, uốn nắn giúp một số cán bộ, đảng viên, viên chức khắc phục hạn chế, khuyết điểm không để vi phạm phải xử lý kỷ luật.

LÃNH ĐẠO THỰC HIỆN TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO

Chi nhánh NHCSXH TP Cần Thơ là đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách  theo Nghị định 78/2002/NĐ-CP ngày 4-10-2002 của Chính phủ, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Theo đồng chí Huỳnh Văn Thuận, Bí thư Đảng ủy, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, những năm qua Đảng ủy đã lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiều giải pháp tích cực. Trong đó, Đảng ủy đã chỉ đạo kiện toàn ban đại diện các cấp, phòng giao dịch các quận, huyện, tổ tiết kiệm vay vốn ở các ấp, khu vực; phối hợp chặt chẽ với các hội đoàn thể chính trị thực hiện tốt việc ủy thác. Đảng ủy chỉ đạo các đơn vị phân công cán bộ tín dụng phụ trách các xã, phường, thị trấn để tham mưu cho UBND các xã, phường, thị trấn về chính sách tín dụng và đôn đốc các đoàn thể chính trị cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác phối hợp thực hiện chính sách tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo quy định của Chính phủ; chỉ đạo các đơn vị thường xuyên đánh giá, phân loại từng khoản nợ tồn đọng để có kế hoạch xử lý những trường hợp nợ quá hạn, bỏ địa phương…

Tìm hiểu thực tế tại Phòng Giao dịch quận Cái Răng, đồng chí Mạch Văn Khương, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Phòng, cho biết: “Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Chi bộ Phòng chỉ đạo phân công cụ thể cho mỗi thành viên trong Ban Giám đốc phụ trách từ 3-4 địa bàn phường, phân công mỗi cán bộ tín dụng của Phòng phụ trách từ 2-3 địa bàn phường. Các thành viên trong Ban Giám đốc và cán bộ tín dụng được phân công phụ trách địa bàn phường phải thường xuyên đến phường để rà soát phối hợp với các đoàn thể chính trị phường xử lý các trường hợp nợ quá hạn, rủi ro; đôn đốc các tổ tiết kiệm vay vốn nộp tiền lãi và tiền tiết kiệm đúng thời hạn. Ban Giám đốc Phòng cũng thường xuyên làm việc với chính quyền, đoàn thể cấp quận và phường để bàn biện pháp thực hiện tốt nhiệm vụ về chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định 78/2002/NĐ-CP ngày 4-10-2002 của Chính phủ… Nhờ vậy, tỷ lệ nợ quá hạn, rủi ro ngày càng giảm. Nếu như năm 2010 tỷ lệ nợ quá hạn, rủi ro chiếm 2,5% thì đến năm 2012 giảm xuống còn 2,24% và đến tháng 6-2013 giảm còn 1,7%. Hiện nay, Chi bộ Phòng đang chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả để đến cuối năm 2013 tỷ lệ nợ quá hạn, rủi ro giảm xuống còn 1,37%”.

Không riêng Chi bộ Phòng Giao dịch Cái Răng, nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, nên việc thực hiện nhiệm vụ của Chi nhánh NHCSXH thành phố ngày càng đạt hiệu quả. Tính đến cuối tháng 6-2013, tổng dư nợ 11 chương trình tín dụng của Chi nhánh NHCSXH thành phố là 1.079,7 tỉ đồng, với 93.235 khách hàng dư nợ, trong đó tổng nợ quá hạn chỉ chiếm 1,6% tổng dư nợ (giảm hơn cuối năm 2012 là 0,12%); chỉ còn 18 xã, phường có tỷ lệ nợ quá hạn trên 2%, giảm 9 xã, phường so với cuối năm 2012.

Đồng chí Huỳnh Văn Thuận, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH TP Cần Thơ, cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng ủy chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, viên chức; đề xuất cấp trên đưa chi bộ phòng giao dịch ở các quận, huyện về trực thuộc Đảng ủy (thay vì hiện nay trực thuộc Đảng bộ các quận, huyện); chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ trực thuộc; đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong lực lượng viên chức; tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý cán bộ, đảng viên, viên chức… nhằm giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Đồng thời, Đảng ủy sẽ chỉ đạo các đơn vị rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác theo từng chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn thành phố để xây dựng kế hoạch tín dụng năm 2014; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị nhận ủy thác và chính quyền địa phương đẩy nhanh tốc độ giải ngân các chương trình tín dụng theo chỉ tiêu, kế hoạch nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn, sử dụng vốn của đối tượng thụ hưởng; chỉ đạo tập trung nâng cao chất lượng chính sách tín dụng chính sách tại các xã, phường, thị trấn có tỷ lệ nợ quá hạn trên 2%, phấn đấu đến cuối tháng 9-2013 giảm 70% và đến cuối năm 2013 giảm 90% xã, phường, thị trấn có tỷ lệ nợ quá hạn trên 2% so với thời điểm tháng 6-2013…

Bài, ảnh: ANH DŨNG

 

Chia sẻ bài viết