01/02/2016 - 09:20

Đảng bộ xã Thới Thạnh

NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO, TẠO SỰ CHUYỂN BIẾN TOÀN DIỆN TRÊN CÁC LĨNH VỰC

Liên tục 2 năm 2014 và 2015, Đảng bộ xã Thới Thạnh đã được Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Thới Lai xếp loại tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh (TSVM) tiêu biểu. Các đồng chí Thường trực Đảng ủy xã khẳng định, yếu tố mấu chốt đưa Đảng bộ xã vươn lên TSVM tiêu biểu là do Đảng ủy xã đã khắc phục hầu hết hạn chế, khuyết điểm đã nêu trong đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI (NQTW4); triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mặt công tác xây dựng đảng; lãnh đạo hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI PHÁP TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG

Theo đồng chí Nguyễn Minh Quang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thới Thạnh, nhằm xây dựng Đảng bộ TSVM, nhiều năm qua, nhất là sau đợt kiểm theo NQTW4, Đảng ủy xã đã chú trọng lãnh đạo thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên. Hầu hết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, khi triển khai cho cán bộ, đảng viên học tập, Đảng ủy đều chọn thời gian thích hợp; đồng thời chỉ đạo chi ủy các chi bộ và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy quản lý chặt chẽ số lượng đảng viên tham gia… nên tỷ lệ đảng viên tham gia học tập nghị quyết của Đảng luôn đạt trên 98%, thái độ học tập nghiêm túc hơn trước. Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo chi ủy các chi bộ trực thuộc quan tâm nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên, kịp thời phát hiện, uốn nắn, chấn chỉnh những đảng viên có biểu hiện sa sút về mặt nhận thức, tư tưởng và hành động.

Lãnh đạo xã Thới Thạnh và ấp Thới Bình A, thăm mô hình trồng ổi lê của ông Lê Văn Phục.

Việc quán triệt, học tập và triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị "Về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện NQTW4 được Ðảng ủy xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ thực hiện nghiêm túc. Qua đó, ý thức trách nhiệm, vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức có sự chuyển biến rõ rệt, nhất là trong việc thực hiện nhiệm vụ, công tác chuyên môn. Hàng năm, Đảng ủy xã đề ra chỉ tiêu phát triển Đảng, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ. Với sự quan tâm chăm bồi, giúp đỡ của các chi bộ, các ngành, đoàn thể, hai năm qua, Đảng bộ xã kết nạp được 31 quần chúng ưu tú vào Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, chủ động ngăn ngừa đảng viên sai phạm. Từ năm 2014 đến nay, Đảng bộ xã không có đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật.

Theo đồng chí Nguyễn Minh Quang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, Đảng ủy xã tập trung thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ. Đảng ủy phân công các Đảng ủy viên chỉ đạo toàn diện 1 chi bộ và thường xuyên tham gia dự họp lệ với các chi bộ để giúp các chi bộ sinh hoạt đúng nội dung quy định; đánh giá những việc làm được và chưa làm được, qua đó nghiêm túc rút kinh nghiệm và đề ra hướng khắc phục kịp thời. Đồng chí Huỳnh Thanh Tâm, Bí thư Chi bộ ấp Thới Hòa A, nói: "Được đồng chí Đảng ủy viên tham gia dự họp hàng tháng, sinh hoạt chi bộ ngày càng đi vào nền nếp, đề ra nghị quyết chi bộ hàng tháng sát thực tế nhiệm vụ hơn. Từ đó, việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của chi bộ đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2015, chi bộ đã lãnh đạo nhân dân cải tạo được 2,3 ha vườn tạp, đóng góp sửa chữa nâng cấp được 672m đường giao thông; thực hiện các nhiệm vụ về công tác tuyển quân, vận động bảo hiểm y tế toàn dân và thu các loại phí, quỹ… đạt chỉ tiêu trên giao". Không riêng Chi bộ ấp Thới Hòa A, hai năm qua, 18/18 chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã đều đã nâng cao chất lượng hoạt động, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành và địa bàn phụ trách, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

LÃNH ĐẠO ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI

Tại các ấp của xã Thới Thạnh đều có nhiều mô hình kinh tế mới đang phát huy hiệu quả. Ông Lê Văn Phục, ấp Thới Bình A, kể: "Gia đình tôi có gần 3 công vườn, trước đây chủ yếu trồng cây tạp và bỏ hoang. Được xã hỗ trợ về cây giống và tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, năm 2014, tôi đã cải tạo vườn trồng 270 gốc ổi lê. Hơn 1 năm nay, mỗi ngày tôi thu hoạch từ 15-20kg ổi, kinh tế gia đình ngày càng khấm khá hơn. Nhờ có vườn ổi mà gia đình tôi bây giờ đã có của ăn, của để". Đồng chí Nguyễn Minh Quang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, cho biết: Hai năm qua, nhân dân trong xã đã cải tạo được 25 ha vườn tạp trồng ổi, xoài, vú sữa, dừa… bước đầu cho người dân có thêm nguồn thu nhập; chuyển đổi 17 ha đất lúa sang trồng dưa hấu cho thu nhập gấp 3-4 lần trồng lúa và chuyển đổi nhiều diện tích sản xuất lúa sang trồng màu thu nhập cao gấp 2-3 lần trồng lúa. Nhờ vậy, đến cuối năm 2015, giá trị sản xuất trên 1 ha đất đạt 85 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 29,5 triệu đồng. Song song đó, Đảng ủy chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xã quan tâm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Theo đồng chí Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thới Thạnh, hai năm qua, xã đã xây dựng và sửa chữa trên 59 nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết tặng gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo; tín chấp cho đoàn viên, hội viên vay hơn 13 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển kinh tế... Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong phát triển kinh tế và an sinh xã hội, năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 3,5%.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy, hệ thống chính trị, xã đã vận động nhân dân đóng góp hơn 1 tỉ đồng cùng nhà nước xây dựng hơn 4.000m đường bê tông, bắc mới 7 cầu bê tông. Tất cả các công trình khi thực hiện, Đảng ủy đều chỉ đạo tổ chức họp dân bàn bạc thấu đáo mức đóng góp, cách làm, bầu ban giám sát cộng đồng… nên hầu hết người dân đều đồng thuận và hưởng ứng cao.

Đồng chí Nguyễn Minh Quang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thới Thạnh, cho biết: "Phát huy những kết quả đạt được, năm 2016, Đảng ủy xã xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục rà soát, triển khai các biện pháp tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, nhất là NQTW4, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, giữ vững danh hiệu Đảng bộ TSVM tiêu biểu. Đảng ủy chỉ đạo UBND, các đoàn thể xã tranh thủ sự đầu tư của huyện và vận động nhân dân đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng để tiếp tục hoàn thành 3 tiêu chí về giao thông, trường học và cơ sở vật chất văn hóa để sớm ra mắt xã nông thôn mới".

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết