30/01/2015 - 21:43

Đảng bộ TP Cần Thơ

NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO CỦA CÁC CẤP ỦY ĐẢNG, ĐƯA THÀNH PHỐ PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG

* ANH DŨNG - SỸ KHANG

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên không chỉ là việc làm thường xuyên, mà trở thành vấn đề cấp bách trong giai đoạn hiện nay, có ý nghĩa quyết định đến sự sống còn của Đảng và sự phát triển của đất nước. Xác định tầm quan trọng đó, nhiệm kỳ 2010-2015, các cấp ủy đảng TP Cần Thơ tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp xây dựng chỉnh đốn Đảng; đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng sâu sát, tập trung cho cơ sở; quan tâm nâng cao trình độ cán bộ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng… Qua thực tiễn công tác, các cấp ủy Đảng tiếp tục đúc kết kinh nghiệm để lãnh đạo đưa thành phố ngày càng phát triển.

Bài 1: NĂNG ĐỘNG LÃNH ĐẠO ĐƯA NGHỊ QUYẾT ĐI VÀO CUỘC SỐNG

Đảng bộ TP Cần Thơ hiện có 16 Đảng bộ trực thuộc (9 đảng bộ quận, huyện và 7 đảng bộ khối, ngành), với 683 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), 41.217 đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015 đến nay, hàng năm Đảng bộ thành phố có trên 85% TCCSĐ đạt trong sạch vững mạnh (riêng năm 2014 theo hướng dẫn phân loại của Ban Tổ chức Trung ương Đảng bộ thành phố có 59,85% TCCSĐ đạt TSVM), trên 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đây là lực lượng nòng cốt góp phần lãnh đạo đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, trong đó nhiều TCCSĐ thể hiện sự năng động, sáng tạo, phát huy vai trò, trí tuệ tập thể để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết (NQ) đề ra, đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

KẾT QUẢ CỦA SỰ ĐỒNG LÒNG

Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ xã Thới Thạnh (huyện Thới Lai) đã lãnh đạo địa phương thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu đề ra trong cả nhiệm kỳ. Theo đồng chí Nguyễn Thành Út, Bí thư Đảng ủy xã, 5 năm qua, các cấp ủy Đảng đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn giải pháp giúp nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhất là xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả. Trong đó có các mô hình 2 lúa 1 cá, đạt giá trị 68 triệu đồng/ha/năm; mô hình 3 lúa, đạt giá trị 50 triệu đồng/ha/năm. Nhờ vậy, đến nay toàn xã đã chuyển đổi được 693 ha từ trồng lúa sang trồng dưa hấu, đậu nành, bắp, nấm rơm, đạt 101,9% kế hoạch; cải tạo được 47,1ha, đạt 497,5% kế hoạch; phát triển đàn gia súc, gia cầm, tăng diện tích nuôi thủy sản, giúp nhiều hộ tăng thu nhập. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người 26 triệu đồng/người/năm, tăng 12,5 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ; tỷ lệ hộ nghèo 4,32 %, giảm 1,73% so với đầu nhiệm kỳ.

Đảng bộ xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ là một trong những tổ chức cơ sở Đảng năng động trong lãnh đạo phát triển kinh tế, giảm nghèo, nâng cao đời sống của nhân dân. Đầu nhiệm kỳ 2010-2015, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 13,8%, hộ cận nghèo 18,6%, thì đến cuối năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống còn 4,66%, tỷ lệ hộ cận nghèo chỉ còn 6,47%. Với đặc điểm là xã thuần nông, nhiệm kỳ 2010-2015, các cấp ủy đảng đã lãnh đạo thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để giúp nhân dân giảm nghèo, nâng cao đời sống. Theo đồng chí Ninh Khắc Cuông, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, mấy năm nay, cùng với vận động nhân dân xây dựng nhiều mô hình kinh tế mới, trong đó chuyển gần 100 ha sang sản xuất lúa giống cung cấp cho Trại giống Cờ Đỏ; xây dựng cánh đồng lớn với tổng diện tích 1.116 ha sản xuất lúa chất lượng cao và ký kết với Công ty TNHH Trung An bao tiêu lúa hàng hóa cho người dân; tăng cường hỗ trợ người dân về vốn, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Nhờ vậy, đến nay toàn xã đã có 43 hộ phát triển mô hình nuôi lươn thương phẩm, 58 hộ phát triển mô hình nuôi ếch, 81 hộ nuôi cá lóc…

Cán bộ xã Thạnh Phú (huyện Cờ Đỏ) tham quan mô hình nuôi lươn trong vèo của nông dân.  Ảnh: ANH DŨNG 

Do quá trình đô thị hóa, diện tích nông nghiệp trên địa bàn ngày càng bị thu hẹp, nên nhiệm kỳ qua, Đảng ủy phường An Thới, quận Bình Thủy xác định phát triển kinh tế theo hướng “thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp đô thị”. Trên cơ sở đó, Đảng ủy phường lãnh đạo hệ thống chính trị đẩy mạnh vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu sản xuất; tăng cường công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn để bà con chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng tăng cường thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, đầu tư mở các cơ sở kinh doanh... Qua đó, trong nhiệm kỳ, các tổ chức đoàn thể đã mở khoảng 10 lớp dạy nghề; giới thiệu việc làm cho hơn 3.000 lao động. Các đoàn thể Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh đã xây dựng và củng cố hoạt động trên 80 tổ hùn vốn xoay vòng với tổng số tiền trên 6 tỉ đồng/năm; tín chấp với ngân hàng cho các hội viên vay với tổng số tiền khoảng 12 tỉ đồng. Hiện toàn phường có 765 cơ sở thương mại-dịch vụ, tăng 475 cơ sở so với đầu nhiệm kỳ; tiểu thủ công nghiệp có 77 cơ sở, tăng 18 cơ sở so với đầu nhiệm kỳ. Từ những hỗ trợ thiết thực của chính quyền địa phương, cuộc sống của người dân ngày càng ổn định, khấm khá. Cụ thể, đầu nhiệm kỳ, tỷ lệ hộ nghèo là 2,6%, đến cuối năm 2014, đã giảm xuống còn 0,13%.

Còn nhiều TCCS Đảng thể hiện sự năng động, sáng tạo trong lãnh đạo phát triển kinh tế, giúp dân thoát nghèo. Điển hình như Đảng bộ xã Thới Hưng (huyện Cờ Đỏ) đã lãnh đạo xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả nâng thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2014 đạt 35 triệu đồng (tăng hơn đầu nhiệm kỳ 13 triệu đồng), tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,2% (giảm 9,49% so với đầu nhiệm kỳ); Đảng bộ phường Thường Thạnh (quận Cái Răng) lãnh đạo tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trọng tâm là kinh tế vườn gắn với cây lúa và chăn nuôi, mở rộng và duy trì các ngành nghề truyền thống nên thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt hơn 30,2 triệu đồng (tăng so hơn đầu nhiệm kỳ 9,2 triệu đồng), tỷ lệ hộ nghèo còn 0,78% (giảm hơn 2,72% so với đầu nhiệm kỳ).

Trong sự phát triển của các địa phương có vai trò, sự nỗ lực rất lớn của các quận ủy, huyện ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời giúp các địa phương tháo gỡ khó khăn. Theo đồng chí Phạm Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thốt Nốt, trong nhiệm kỳ 2010-2015, các cấp ủy Đảng trong quận đã lãnh đạo thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại – dịch vụ của quận phát triển. Đến nay, quận đã thu hút được thêm 11 doanh nghiệp vào đầu tư trên địa bàn, giải quyết việc làm cho 6.500 lao động. Quận đã đầu tư xây mới 3 chợ và Trung tâm thương mại quận tạo điều kiện cho nhân dân kinh doanh, buôn bán; đẩy mạnh vận động nhân dân xây dựng 4 vùng chuyên canh màu, phát triển các mô hình nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn sinh học… Nhờ vậy, đến cuối năm 2014, thu nhập bình quân đầu người của quận đạt hơn 72,27 triệu đồng (tăng hơn 2,3 lần so với đầu nhiệm kỳ); tỷ lệ hộ nghèo còn 2,63% (giảm hơn 5,04% so với đầu nhiệm kỳ).

Nhiệm kỳ qua, các cấp ủy Đảng trên địa bàn quận Ninh Kiều cũng đã đề ra nhiều giải pháp, lãnh đạo địa phương tận dụng mọi cơ hội, phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế, thu hút các thành phần kinh tế đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Từ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân cả nhiệm kỳ ước đạt 19%; thu nhập bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 4.000 USD. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng định hướng, tỷ trọng ngành thương mại – dịch vụ năm 2014 chiếm 72,51% trong cơ cấu GDP. Trong nhiệm kỳ, quận đã xây dựng 400 nhà tình thương, đại đoàn kết. Đến năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của quận giảm còn 1,05%.

PHÁT HUY NỘI LỰC ĐỂ XÂY DỰNG KẾT CẤU HẠ TẦNG

Trở lại xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, chúng tôi như hòa cùng niềm vui của người dân địa phương khi đường sá ngày càng khang trang thông thoáng. Bí thư Đảng ủy x㠖 Võ Văn Nga, nói: “Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ xã đã đề ra chỉ tiêu thực hiện 7,3 km đường bê tông, bắc 19 cây cầu bê tông”. Tại nhiều cuộc họp, cán bộ, đảng viên xã xác định, trong điều kiện ngân sách nhà nước hạn hẹp, để thực hiện tốt chỉ tiêu này thì dựa vào sức dân là chính. Mỗi công trình, các ban, ngành, đoàn thể phường và các ấp đều tổ chức họp dân để nhân dân bàn bạc mức đóng góp, thành lập ban giám sát cộng đồng và tổ chức thi công. Khi các công trình hoàn thành đều phải công khai hóa các khoản thu, chi để người dân biết. Bằng cách làm này, tất cả các tuyến đường khi có chủ trương nâng cấp, mở rộng, hầu hết người dân đều đồng thuận cao. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, người dân trong xã đã đóng góp hơn 13 tỉ đồng, hiến hàng chục ngàn m2 đất góp phần cùng với Nhà nước nâng cấp, mở rộng 14,1 mét đường giao thông, bắc 21 cầu bê tông. Đến nay, các tuyến đường chính trong xã đều được đổ bê tông, bắc cầu bê tông ấp liền ấp.

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, công khai minh bạch trong các khoản vận động nhân dân đóng góp, Đảng bộ phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt đã lãnh đạo vận động nhân dân trong phường đã đóng góp hơn 5,5 tỉ đồng cùng với nhà nước làm được hơn 9.900 mét đường bê tông rộng 4 mét.

Nhiều Đảng bộ quận, huyện cũng đã năng động, thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng. Đồng chí Châu Việt Tha, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cờ Đỏ, nói: “Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ huyện đã đề ra chỉ tiêu bê tông hóa 58.000 mét đường giao thông nông thôn rộng từ 2-4 mét. Đến nay, toàn huyện đã bê tông hóa được hơn 145.000 mét đường giao thông, vượt 87.000 mét so với chỉ tiêu cả nhiệm kỳ. Nhiều công trình trọng điểm của thành phố và của huyện được đầu tư xây dựng, nhiều trường học được xây dựng khang trang. Kết quả trên là nhờ Huyện ủy đã đề ra Nghị quyết lãnh đạo đẩy mạnh công tác vận động quần chúng cộng với sự năng động, sáng tạo, quyết tâm của hệ thống chính trị các cấp. Nhờ vậy, mỗi công trình khi tổ chức thực hiện nhân dân thông suốt, đồng lòng bàn giao mặt bằng, hiến đất, đóng góp tiền và ngày công để làm”.

* * *

Còn rất nhiều tổ chức Đảng năng động, có những cách làm hay trong triển khai đưa NQ của Đảng và cuộc sống. Sự quyết tâm, nỗ lực của đa số tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã góp phần vào sự chuyển biến, khởi sắc của thành phố trên nhiều lĩnh vực. Theo báo cáo của Thành ủy Cần Thơ, đến nay, thành phố đã thực hiện đạt và vượt 20/22 chỉ tiêu của NQ nhiệm kỳ. Trong đó, tăng trưởng kinh tế duy trì mức cao (bình quân 12,22%); việc huy động nguồn lực đầu tư cho phát triển trong 5 năm ước thực hiện được 200.000 tỉ đồng, đạt kế hoạch đề ra; tỷ lệ hộ nghèo thành phố giảm còn 2,84%; đến năm 2015 tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân đầu người ước đạt 79,3 triệu đồng (tăng 2,2 lần so với đầu nhiệm kỳ). Nhiều công trình trọng điểm đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong chuyến thăm là làm việc tại TP Cần Thơ cuối tháng 8-2014, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá cao sự phát triển của thành phố, trong đó nhấn mạnh về tinh thần đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể, năng động của các cấp ủy đảng trong lãnh đạo đưa NQ của Đảng đi vào cuộc sống.

Bài 2: KHẮC PHỤC KHUYẾT ĐIỂM, TẠO CHUYỂN BIẾN TRÊN NHIỀU LĨNH VỰC

Chia sẻ bài viết