21/01/2019 - 10:46

Nâng cao hiệu quả thu hút nhà đầu tư 

2018 là năm hoạt động sôi động về xúc tiến đầu tư (XTĐT) của TP Cần Thơ. Theo đó, hàng loạt các sự kiện XTĐT trong và ngoài nước đã diễn ra, tạo ấn tượng tích cực về TP Cần Thơ năng động, cởi mở đối với nhà đầu tư.

Thiết lập kênh xúc tiến hiệu quả

Năm 2018, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ đã thiết lập các kênh XTĐT hiệu quả với các tổ chức ngành nghề, cơ quan XTĐT của các nước, đặc biệt là Nhật Bản. Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm được TP Cần Thơ xác định tập trung mời gọi đầu tư. Để thực hiện chiến lược này, chính quyền thành phố không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Đặc biệt tháng 11-2018, TP Cần Thơ khánh thành Khu Công nghiệp Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản, giai đoạn 1 với diện tích 30ha, hy vọng đây sẽ là điểm nhấn góp phần thúc đẩy hợp tác đầu tư từ Nhật Bản vào TP Cần Thơ.

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư TP Cần Thơ năm 2018

Năm qua, thành phố cấp mới giấy chứng nhận đầu tư cho 7 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tổng số vốn đăng ký khoảng 11,22 triệu USD, trong các lĩnh vực: thương mại, giáo dục, dịch vụ du lịch, công nghệ thông tin, nguồn vốn đầu tư từ các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Trung Quốc. Trên địa bàn thành phố có 82 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký khoảng 693,35 triệu USD. Đặc biệt, tại Hội nghị XTĐT vào TP Cần Thơ tháng 8-2018, thành phố đã mời gọi 54 dự án đầu tư ngoài ngân sách, tổng mức đầu tư khoảng 122.900 tỉ đồng; đạt thỏa thuận ký kết hợp tác với 19 nhà đầu tư, tổng vốn tương đương 85.000 tỉ đồng. Sau Hội nghị, thành phố có bổ sung thêm 5 dự án, nâng tổng số lên 59 dự án, gồm 49 dự án kêu gọi đầu tư trực tiếp và 10 dự án kêu gọi đầu tư hình thức đối tác công tư (PPP). Trong 4 tháng cuối năm 2018, UBND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư 5 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 16.792 tỉ đồng, chiếm gần 20% tổng mức đầu tư đã ký kết thỏa thuận tại hội nghị.

Công tác xúc tiến thương mại được thực hiện khá tốt, thông qua chương trình xúc tiến thương mại của địa phương góp phần mở rộng phạm vi hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất hàng nội địa và doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận thị trường truyền thống và mở rộng tìm kiếm, phát triển thêm nhiều thị trường mới, thị trường trọng điểm trong và ngoài nước. Năm 2018, có gần 400 lượt doanh nghiệp hưởng lợi từ các hoạt động xúc tiến thương mại. Các sự kiện được tổ chức tại trung tâm có nhiều đổi mới so với năm 2017 cả về nội dung, quy mô lẫn hình thức tổ chức, cùng sự tham gia của nhiều doanh nghiệp nước ngoài. Thông qua các kỳ hội chợ, triển lãm đã đóng góp không nhỏ vào việc thu hút doanh nghiệp, du khách đến TP Cần Thơ. Hoạt động xúc tiến thương mại cũng đã góp phần tạo nên sự thành công của hoạt động xuất khẩu trong thời gian qua với việc thị trường hàng xuất khẩu mở rộng sang nhiều nước, đạt mức tăng trưởng cao, nhất là các thị trường mà Việt Nam đã ký kết FTA (Hiệp định thương mại tự do).

Qua thực tế, mặc dù hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước của thành phố ngày càng được quan tâm nhưng kết quả đạt được chưa cao. Nguyên nhân được nêu ra, đó là chi phí giải phóng mặt bằng cao dẫn đến giá cho thuê đất của thành phố cao, khó cạnh tranh với các tỉnh trong khu vực. Ngoài ra, kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tìm kiếm thị trường mới còn hạn chế, dẫn đến các doanh nghiệp chưa quan tâm nhiều đến các chương trình xúc tiến thương mại.

Đa dạng hoạt động thu hút đầu tư

Chủ đề năm 2019 của TP Cần Thơ là “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung đầu tư phát triển, nâng cao đời sống nhân dân”, ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ, cho biết, trong công tác XTĐT, trung tâm sẽ xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 103/2018/NĐ-CP ngày 7-8-2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với TP Cần Thơ. Tập trung nghiên cứu, cập nhật và đề xuất các chính sách hỗ trợ đầu tư của thành phố. Thường xuyên rà soát, bổ sung thông tin chi tiết cho từng dự án mời gọi đầu tư để cung cấp cho nhà đầu tư, loại bỏ những dự án không còn phù hợp với quy hoạch, không có tính khả thi và hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Tăng cường công tác XTĐT tại chỗ bằng cách đối thoại thường xuyên với các nhà đầu tư đang hoạt động trên địa bàn nhằm phát hiện và tháo gỡ  kịp thời các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, đảm bảo các dự án hoạt động có hiệu quả, đúng tiến độ; tiếp tục củng cố lòng tin của các nhà đầu tư.

Ông Shuhei Tabata, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Fuji Medic, nhận định: Làm ăn tại TP Cần Thơ, doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía chính quyền thành phố. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng thị trường tại TP Cần Thơ là thị trường nhỏ so với một số thành phố khác, chẳng hạn như TP Hồ Chí Minh, nên đối với doanh nghiệp kinh doanh ngành dịch vụ như Fuji Medic, chúng tôi phải rất nỗ lực tìm khách hàng. Để cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản, thành phố cần phải cải thiện vấn đề nhà ở dịch vụ cho người nước ngoài khi đến đây kinh doanh; chú trọng trong việc đào tạo nguồn lao động tay nghề cao, thông thạo tiếng Nhật; đầu tư hệ thống dịch vụ giải trí, chẳng hạn như sân golf; thúc đẩy mở đường bay đến Nhật Bản; cải thiện cảng sông có thể tiếp nhận các tàu hàng cỡ lớn... Có như vậy sẽ thu hút mạnh các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư từ Nhật Bản.

Năm 2019, thành phố sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Khu Công nghiệp Hữu nghị Việt - Nhật, Khu Công nghệ thông tin tập trung. Chú trọng xúc tiến thương mại đối với ngành hàng trái cây xuất khẩu và tiếp tục hỗ trợ mặt hàng xuất khẩu mới như: cá thát lát. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và triển khai các hoạt động xúc tiến. Rà soát quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, và các quy hoạch ngành; khảo sát thực địa, cập nhật đầy đủ các thông tin cụ thể về các dự án đầu tư để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước nghiên cứu đầu tư, cũng như tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn trong quá trình kêu gọi đầu tư...

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh, trong những năm qua thành phố rất nỗ lực trong hoạt động thu hút đầu tư và đã đón các nhà đầu tư đến tìm hiểu hợp tác kinh doanh. Tuy nhiên, để thu hút mạnh các nhà đầu tư, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ cũng như các đơn vị liên quan cần xem thông tin trong hỗ trợ XTĐT là kênh tương tác giữa các nhà đầu tư với nhau và với chính quyền. Đặc biệt, việc thông tin tốt còn giúp cho doanh nghiệp xây dựng định hướng đầu tư trong tương lai...


Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết