13/09/2020 - 18:03

Đồng chí Trần Quốc Vũ, Bí thư Quận ủy Bình Thủy:

Nâng cao hiệu quả quản lý quy hoạch, sử dụng đất, gắn với quản lý tốt trật tự đô thị

Qua nghiên cứu, tôi cơ bản thống nhất với những số liệu, đánh giá về thành tựu đạt được 5 năm qua của thành phố, cũng như những hạn chế đã được đề cập trong Dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 trình tại Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025.

Tuy nhiên, tôi đề nghị Dự thảo Báo cáo Chính trị cần bổ sung số liệu, phân tích cụ thể thêm để thấy rõ hơn hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Ðảng bộ thành phố trong nhiệm kỳ qua. Ðồng thời, bổ sung kết quả thực hiện Quyết định 217-QÐ/TW và Quyết định 218-QÐ/TW vào nội dung đánh giá kết quả hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể; bổ sung kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và hoạt động của Mặt trận thành phố...

Tôi thống nhất với đánh giá những hạn chế, nguyên nhân và một số kinh nghiệm thực tiễn nêu trong Dự thảo Báo cáo Chính trị. Tuy nhiên, tôi đề nghị đánh giá sâu sắc thêm về thực chất chất lượng, hiệu quả cũng như các giải pháp nâng cao chất lượng của công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động là người địa phương. Chất lượng, hiệu quả của công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm là phải thật sự tạo thu nhập ổn định, bền vững cho từng độ tuổi lao động.

Tôi cũng đề nghị đánh giá thêm việc triển khai, thực hiện một số dự án còn chậm, kéo dài. Bổ sung nội dung: chưa khai thác đúng mức tiềm năng, lợi thế của thành phố; việc đầu tư, phát triển du lịch và các loại hình dịch vụ du lịch còn hạn chế, chưa đồng bộ. Về kết quả thực hiện 3 khâu đột phá, tôi đề nghị bổ sung nội dung đánh giá cụ thể kết quả đạt được và cần có số liệu so sánh so với đầu nhiệm kỳ, để thấy được kết quả chuyển biến rõ nét qua 5 năm thực hiện.

Tôi thống nhất định hướng xây dựng và phát triển thành phố giai đoạn 2020-2025. Ðồng thời, đề nghị nghiên cứu bổ sung trong Dự thảo Báo cáo Chính trị các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất công, quản lý trật tự đô thị trên địa bàn. Tăng cường các chính sách, hỗ trợ tạo sự liên kết chặt chẽ giữa “4 nhà” nhằm giúp người sản xuất có lợi, trong đó tập trung quy hoạch, xây dựng các khu tập trung thu mua, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp giúp người dân an tâm sản xuất. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các hợp tác xã nông nghiệp. Tập trung thu hút, kêu gọi đầu tư các dự án có công nghệ, sản xuất thân thiện với môi trường; chú trọng khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đi đôi với bảo vệ môi trường. Quản lý chặt, phát triển mở rộng diện tích các mảng xanh của thành phố và quan tâm phát triển các cồn ven sông trên địa bàn thành phố, xây dựng đô thị xanh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề, tập trung nâng cao chất lượng hiệu quả các cơ sở dạy nghề, các trường trung cấp, cao đẳng nghề. Tập trung nâng cao năng lực hoạt động của các bệnh viện tuyến quận, huyện và trạm y tế xã, phường…

Về mục tiêu và các chỉ tiêu chủ yếu, tôi đề nghị bổ sung giải pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án chậm triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố; tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính; phát triển bền vững nguồn nhân lực, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho sinh viên ra trường và người lao động ở ngoại thành. Ðồng thời, tạo bước đột phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là những công trình trọng điểm, tạo điểm nhấn cho sự phát triển của thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

THANH THY (lược ghi)

Chia sẻ bài viết