27/03/2017 - 21:27

Nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư

Năm 2017, TP Cần Thơ tiếp tục tái cơ cấu đầu tư công theo hướng tập trung, khắc phục tình trạng dàn trải nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư. Theo đó, thành phố tập trung hoàn thành các công trình trọng điểm gắn với xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, kết nối và lan tỏa trên toàn địa bàn. Thành phố cũng chú trọng bố trí vốn tạo quỹ đất sạch để kêu gọi, thu hút vốn ngoài ngân sách đáp ứng yêu cầu phát triển.

Ưu tiên lĩnh vực trọng điểm

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống (thứ 2 từ trái sang) khảo sát khu vực xây dựng Bệnh viện Ung bướu thành phố để chuẩn bị cho công tác khởi công. 

Năm 2017, thành phố đề ra chỉ tiêu huy động vốn đầu tư toàn xã hội 55.000 tỉ đồng, tăng 23,6% so với thực hiện năm 2016. Trong đó, các nguồn vốn nhà nước 18.538 tỉ đồng, chiếm 33,7%; vốn ngoài nhà nước 34.612 tỉ đồng, chiếm 62,9%; còn lại là vốn FDI. Tổng các nguồn vốn đầu tư công đầu năm 2017 của thành phố hơn 3.804,9 tỉ đồng. Tính đến ngày 20-3-2017, kế hoạch vốn thực hiện trên 2.483,4 tỉ đồng, vốn giải ngân hơn 640,4 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 25,8%. Ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, cho biết: "Giải ngân vốn trong quý I-2017 tương đối cao so với các năm trước là kết quả đáng ghi nhận trong công tác xây dựng cơ bản của thành phố. Năm nay, thành phố ưu tiên bố trí vốn cho các ngành, lĩnh vực trọng điểm. Cụ thể là vốn đối ứng cho các dự án sử dụng vốn ODA đã ký hiệp định, các dự án thực hiện hợp tác công tư (nếu có); các dự án giao thông trọng điểm; đầu tư trường học đạt chuẩn quốc gia; một số bệnh viện, trang thiết bị chuyên khoa tuyến tỉnh; công trình kè chống sạt lở, chống hạn, ứng phó biến đổi khí hậu; nước sạch nông thôn; xây dựng xã nông thôn mới, công trình xử lý chất thải, bảo vệ môi trường; công trình phúc lợi xã hội, quốc phòng an ninh, phòng cháy, chữa cháy…".

Tính đến ngày 20-3-2017, vốn xây dựng cơ bản thực hiện của các quận, huyện trên 1.177 tỉ đồng, vốn giải ngân 316,86 tỉ đồng. Ông Nguyễn Thực Hiện, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, cho biết: Kế hoạch vốn năm 2017 thành phố giao cho huyện là 113 tỉ đồng. Đến nay đã giải ngân được 22%, đa số là giải ngân cho các công trình chuyển tiếp. Còn lại 7 công trình khởi công mới, huyện đã gửi Sở Xây dựng thẩm định 6 công trình và dự kiến trong tháng 4-2017 sẽ tổ chức đấu thầu. Thực hiện theo Nghị quyết của HĐND thành phố về việc dành 10% nguồn vốn xổ số kiến thiết cho nông thôn mới, huyện sẽ tập trung cho xã Thới Đông đầu tư nhà văn hóa, một số tuyến đường giao thông cùng các xã khác còn khó khăn về hạ tầng giao thông. Đặc biệt, huyện sẽ tập trung hoàn thành 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trong năm 2017 và phấn đấu ra mắt xã nông thôn mới Đông Thắng vào đầu năm 2018.

Nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư

Thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố về công tác xây dựng cơ bản năm 2017, các chủ đầu tư đã chủ động hoàn thành các thủ tục đầu tư và triển khai thi công theo kế hoạch. Ông Bùi Thái Thượng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng thành phố, cho biết: Năm 2017, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ được thành phố giao kế hoạch vốn xây dựng cơ bản là 128,5 tỉ đồng (vốn trong nước 63,5 tỉ đồng, vốn ODA là 65 tỉ đồng). Trong đó, đường Nguyễn Văn Cừ đoạn Mỹ Khánh–Phong Điền là một trong những dự án quan trọng về hạ tầng giao thông của thành phố. Đối với công trình này, Ban đã triển khai thi công các gói thầu thuộc đoạn từ Khu di tích lịch sử Lộ Vòng Cung đến trung tâm huyện Phong Điền và đã giải ngân 150 tỉ đồng nguồn tạm ứng vốn nhàn rỗi của Kho bạc Nhà nước. Do đó, Ban kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư bố trí kế hoạch vốn năm 2017 từ nguồn ngân sách địa phương cho dự án 40,85 tỉ đồng để chi trả cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Ban cũng đề nghị Sở Tài chính xem xét tham mưu UBND thành phố trình Bộ Tài chính chấp thuận tạm ứng tiếp 100 tỉ đồng còn lại từ nguồn vốn nhàn rỗi Kho bạc Nhà nước cho dự án thi công hoàn thành các gói thầu xây lắp.

Thành phố xác định, việc phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước năm 2017 cho từng dự án phải phù hợp với khả năng thực hiện, mức độ hoàn thành và tiến độ giải ngân trong năm 2017. Theo Ông Đỗ Sỹ Khoa, Phó Giám đốc Sở Tài chính thành phố, đối với các chủ đầu tư khi thuê tư vấn quản lý dự án phải tiến hành lập, thẩm định dự toán chi phí đúng quy định trước khi ký hợp đồng nhưng không được vượt quá giá trị phê duyệt trong dự án hoặc kế hoạch đấu thầu. Khi thuê tư vấn kiểm toán độc lập phải có ý kiến của người quyết định đầu tư. Đối với những dự án đã được thanh tra, kiểm toán nhà nước kiểm toán sẽ không phải thuê kiểm toán độc lập. Nếu có, chỉ thuê kiểm toán những nội dung chưa được kiểm toán nhà nước kiểm toán. Việc trích lập chi phí quản lý dự án nên tiến hành vào giai đoạn thực hiện dự án, không trích lập ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư sẽ dễ gặp rủi ro.

Tại hội nghị Tổng kết công tác đầu tư xây dựng cơ bản năm 2016 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2017, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống, khẳng định: Năm 2017, thành phố sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án trọng điểm của thành phố, như: Dự án Nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL - Tiểu dự án TP Cần Thơ, Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị. Phấn đấu khởi công Bệnh viện Ung bướu 500 giường trong tháng 5-2017… Đồng thời, sẽ ưu tiên vốn đối ứng cho các dự án đầu tư từ nguồn vốn ODA để triển khai theo đúng tiến độ đã cam kết với nhà tài trợ. Năm 2017, nguồn vốn huy động từ xã hội chiếm trên 62% tổng vốn đầu tư toàn thành phố. Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở ngành hữu quan rà soát lại những dự án đầu tư ngoài ngân sách có khả năng hoàn thành trong năm nay để báo cáo thành phố. Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án và đưa vào khai thác để góp phần vào sự phát triển chung của thành phố. 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết