20/09/2017 - 09:40

Nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ 

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo 1237 Quân khu 9 (QK9) và các tỉnh, thành phố; các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã quan tâm công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS) thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền để người dân cung cấp thông tin về mộ liệt sĩ, tổ chức các đợt tìm kiếm HCLS ở trong và ngoài nước… Từ năm 2001 đến nay, các đơn vị tìm kiếm, quy tập được 6.871 HCLS, riêng mùa khô 2016-2017 tìm được 371 HCLS.

Các thành viên Ban Chỉ đạo 1237 thành phố và đại diện các sở, ngành thành phố tham gia Lễ truy điệu cải táng hài cốt liệt sĩ vào Nghĩa trang liệt sĩ thành phố.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Đức, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành có liên quan tham mưu Thành ủy ban hành công văn lãnh đạo, UBND thành phố thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo 1237 thành phố. Theo đó, ban Chỉ đạo 1237 thành phố đã tăng cường tuyên truyền vận động cung cấp thông tin về mộ liệt sĩ. Đến nay, Bộ CHQS thành phố đã tìm kiếm, quy tập được 18 HCLS (có 5 hài cốt đầy đủ thông tin cá nhân). Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn đã cập nhật dữ liệu được trên 2.500 liệt sĩ thuộc Quân đội quản lý. Thời gian tới, Thường trực Ban Chỉ đạo 1237 thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin và tham gia tìm kiếm, quy tập HCLS. Đồng thời, sớm hoàn thành việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, cơ sở dữ liệu liệt sĩ để phân tách, chuyển giao cho Bộ CHQS các tỉnh, thành trong cả nước.

Thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập HCLS hy sinh trong thực hiện nghĩa vụ quốc tế giúp bạn nên Đội K90 Cục Chính trị QK9 đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền 2 tỉnh Kompong Chnang và Kandal (Vương quốc Campuchia). Dù nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ chính quyền, quân đội và nhân dân Campuchia, nhưng công tác tìm kiếm HCLS của đơn vị vẫn còn gặp khó khăn, như: thông tin về mộ liệt sĩ không rõ ràng, dấu vết nơi liệt sĩ an nghỉ đã thay đổi nhiều so với trước đây… Tuy vậy, vậy, các thành viên Đội K90 luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, trong mùa khô 2016-2017, đơn vị đã tìm kiếm, quy tập được 51 HCLS. “Đơn vị thực hiện tốt công tác dân vận trên đất bạn, như: khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, đào giếng, lắp đường ống dẫn nước… cho người dân Campuchia. Qua đó, tạo sự gắn kết giữa bộ đội Việt Nam và người dân, tạo thuận lợi trong việc tìm kiếm, quy tập HCLS” – Đại tá Trần Văn Đẩy, Đội trưởng Đội K90, cho biết.

Tại hội nghị sơ kết thực hiện Đề án 1237 giai đoạn XVI (mùa khô 2016-2017), Thiếu tướng Phạm Văn Chua, Phó Chính ủy QK9, Trưởng Ban Chỉ đạo 1237 QK9, cho biết: Ban Chỉ đạo 1237 QK9 và các tỉnh, thành phố thường xuyên kiểm tra, nắm chắc tình hình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và rút kinh nghiệm tổ chức thực hiện tìm kiếm, quy tập HCLS. Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành thực hiện tốt chương trình phối hợp với Hội CCB nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin và tham gia tìm kiếm HCLS. Các Ban chuyên trách, các Đội quy tập đã phối hợp chặt chẽ với các ban chuyên trách, chính quyền các cấp, Quân đội Hoàng gia Campuchia, nhà chùa, Việt kiều… trong việc tìm kiếm, quy tập HCLS trên đất bạn. Qua công tác thu thập, kết nối và xử lý thông tin từ các tổ chức chính trị - xã hội, các CCB và nhân dân cung cấp, Ban Chỉ đạo 1237 các tỉnh, thành đã tìm kiếm, quy tập vào các nghĩa trang liệt sĩ được 104 hài cốt liệt sĩ (có 11 hài cốt liệt sĩ xác định được danh tính). Đối với địa bàn các tỉnh nước bạn Campuchia do QK9 đảm nhiệm tìm kiếm, quy tập HCLS, các Đội quy tập K90, K91, K92, K93 tìm kiếm, quy tập được 267 HCLS (có 7 HCLS xác định được thông tin).

Hiện nay, nguồn tin từ các tập thể, cá nhân cho biết trên địa bàn 12 tỉnh, thành QK9 có khoảng 90 thông tin về mộ liệt sĩ. Ở 10 tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia, các Đội quy tập khảo sát có gần 300 thông tin về mộ liệt sĩ. Vì vậy, Thiếu tướng Phạm Văn Chua đề nghị: Ban Chỉ đạo 1237 các cấp ủy, chính quyền địa phương và cấp ủy, chỉ huy các cơ quan đơn vị tiếp tục quán triệt sâu sắc, quan điểm, chủ trương của Đảng, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo 1237 Quốc gia, Bộ Quốc phòng trong công tác tìm, kiếm quy tập HCLS với những mục tiêu, giải pháp cụ thể. Trong đó, giai đoạn XVII (mùa khô 2017-2018) QK9 giao mỗi Đội quy tập tìm được ít nhất 50 HCLS. Mỗi năm, Ban Chỉ đạo 1237 các tỉnh có kế hoạch tìm, quy tập hết HCLS trên địa bàn từ 10%-15% tổng số xã, phường. Từ năm 2018 đến năm 2020, tìm kiếm, quy tập 100% các vị trí có thông tin về mộ liệt sĩ. “Các đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên nhiều phương tiện, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến, không bỏ sót địa bàn cũng như phối hợp hiệu quả với Hội CCB các cấp nhằm thực hiện tốt công tác tìm mộ liệt sĩ. Đồng thời, tăng cường mối quan hệ với quân đội, nhân dân và chính quyền Campuchia trong việc tiếp nhận thông tin và tìm kiếm, quy tập HCLS còn lại trên đất bạn” – Thiếu tướng Phạm Văn Chua nói.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết