11/09/2015 - 08:52

Nâng cao chất lượng xúc tiến đầu tư

Thời gian qua, công tác xúc tiến đầu tư (XTĐT) ra nước ngoài nhằm kết nối giao thương tạo cơ hội phát triển kinh tế địa phương của TP Cần Thơ đạt được nhiều kết quả khả quan. Môi trường đầu tư ngày càng cải thiện, các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm và đến thành phố tìm cơ hội đầu tư.

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch (XTĐT- TM- DL) TP Cần Thơ, 8 tháng đầu năm 2015, thành phố thu hút được 4 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới với tổng số vốn trên 15 triệu USD và điều chỉnh tăng vốn 38,6 triệu USD, nâng tổng số dự án FDI tại TP Cần Thơ lên 65 dự án với tổng vốn đầu tư 925,5 triệu USD. Trong công tác hoạt động XTĐT, công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá môi trường, chính sách đầu tư của thành phố được chú trọng thực hiện và cập nhật thường xuyên với hình thức đa dạng, phong phú thông qua các sự kiện XTĐT, phương tiện thông tin truyền thông, ấn phẩm, Internet… Trong tháng 8-2015, đoàn công tác của thành phố đã tổ chức chuyến đi xúc tiến tại Iran và Trung Đông và đã đạt được những kết quả, như: Hai bên thống nhất trao đổi đoàn đại biểu văn hóa, thúc đẩy du lịch, chuyển giao kiến thức kỹ thuật chuyên môn trong các lĩnh vực nông nghiệp, quy hoạch, quản lý đô thị…; ký biên bản ghi nhớ giữa TP Cần Thơ với Công ty Tư vấn kinh doanh Iran về việc thử nghiệm lúa để xuất khẩu gạo sang Iran và một số nước Trung Đông; Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ và Công ty Trung An đàm phán với Công ty Hitit International Pars (PJS) về việc xuất khẩu gạo sang thị trường Iran; trong khuôn khổ chuyến đi này đoàn công tác còn đi tham quan và làm việc với Khu kinh tế đặc biệt Amir Abad, khu giết mổ gia súc, gia cầm, trại chăn nuôi bò…

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ cùng lãnh đạo một số sở, ngành đã tiếp và làm việc với đoàn công tác Công ty sản xuất máy nông nghiệp LSMtron (Hàn Quốc).

Từ đầu năm 2015 đến nay, thành phố đã tổ chức, tham gia các hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước như: Giao lưu với doanh nghiệp Cộng hòa Séc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ…; tham gia diễn đàn XTĐT và TM Việt Nam – Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh… Tham gia đón trên 10 lượt đoàn nhà đầu tư và các tổ chức xúc tiến đến từ nhiều nước trên thế giới. Nhìn chung, hoạt động XTĐT từng bước được đổi mới về phương thức, nội dung, chương trình, chủ động mở rộng quan hệ tăng cường kết nối với các tổ chức XTĐT, với cơ quan ngoại giao, các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp, với các địa phương trong khu vực. Xây dựng được các kênh xúc tiến hiệu quả với các tổ chức ngành nghề, cơ quan XTĐT của các nước đối tác, như: Nhật Bản, Hàn Quốc… Để thu hút đầu tư, những năm qua, thành phố đã chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện từ đường thủy, đường bộ đến hàng không. Nhờ đó, hàng hóa từ TP Cần Thơ có thể nhanh chóng đến được các vùng miền trong cả nước. Từ những thuận lợi đó, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã quan tâm đến TP Cần Thơ và chọn đây là điểm dừng chân. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước cũng chú trọng hơn công tác xúc tiến ra nước ngoài, chủ động sáng tạo trong việc xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường theo hướng lâu dài và bền vững. Nhờ đó, hiệu quả XTĐT nước ngoài của thành phố tăng dần theo từng năm, năm 2013 TP Cần Thơ thu hút FDI được 7 triệu USD; năm 2014 là 36,2 triệu USD và trong 8 tháng năm 2015 thu hút được gần 53,6 triệu USD.

Ông Lê Mạnh Tùng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, cho biết: "Điểm nhấn của công tác XTĐT trong 8 tháng 2015 là môi trường đầu tư, vị trí của TP Cần Thơ trong mắt của các nhà đầu tư nước ngoài được cải thiện rất đáng kể so với những năm trước. Bằng chứng là rất nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp và tổ chức trung gian đến tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thành phố. Cho dù kết quả đến nay chưa đạt được theo kế hoạch đề ra nhưng sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài được coi là tín hiệu mừng. Bởi để ra một quyết định đầu tư, nhà đầu tư cần phải thực hiện nhiều thủ tục và phải mất một thời gian. Nhằm đẩy mạnh hoạt động XTĐT, Sở đang rà soát lại các danh mục nội dung XTĐT nhằm bổ sung và cải thiện lại các danh mục nhằm bám sát nhu cầu nhà đầu tư, nâng cao chất lượng xúc tiến. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh XTĐT vào các dự án phù hợp với thực lực và điểm mạnh của địa phương".

Tuy nhiên, theo ông Ngô Thành Nhơn, Phó Giám đốc Trung tâm XTĐT- TM- DL TP Cần Thơ, công tác XTĐT còn gặp nhiều khó khăn, như: Các thông tin về các dự án mời gọi đầu tư còn chung chung, chưa có các dự án tiền khả thi, đầy đủ thông tin chi tiết để cung cấp cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp; một số hoạt động xúc tiến phát sinh ngoài kế hoạch nên gặp khó khăn phê duyệt kinh phí, chưa liên hệ với đầu mối phía nhà đầu tư… Do vậy, để hoạt động XTĐT đạt hiệu quả cao, các sở, ngành tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa nhằm thống nhất định hướng, mục tiêu, kế hoạch và cách thực hiện trong quá trình XTĐT. Tiến hành nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách đặc thù về thu hút đầu tư trong khu chế xuất, khu công nghiệp, đồng thời các đơn vị đề xuất dự án cần thường xuyên chủ động cập nhật, rà soát dự án kêu gọi đầu tư của thành phố…

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam, nhận định: Hoạt động XTĐT của thành phố từ đầu năm 2015 đến nay có nhiều tín hiệu tích cực, một số dự án FDI đã đầu tư tại thành phố đã điều chỉnh tăng vốn, chứng tỏ các nhà đầu tư đang làm ăn hiệu quả. Để hoạt động XTĐT mang lại hiệu quả cao, các dự án thu hút đầu tư phải phù hợp với kế hoạch phát triển chung của thành phố, cần xác định rõ lợi thế và chú trọng vào những lĩnh vực có thế mạnh của thành phố để xây dựng kế hoạch phương án thu hút đầu tư, phù hợp với điều kiện phát triển thành phố như: Dự án trung tâm hội nghị, logistics, trung tâm thương mại… Cần tìm kiếm các nhà đầu tư có nguồn tài chính mạnh để làm cả phần hạ tầng và phần dự án đầu tư. Hạn chế những chuyến xúc tiến chung chung, đồng thời phải đổi mới nội dung xúc tiến. Giữa các sở, ngành cần có sự phối hợp chặt hơn nữa trong công tác thực hiện XTĐT và chú trọng công tác nâng chất các cán bộ đang làm công tác này.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết